12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu nhận biết sớm sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine COVID-19

Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nghiêm trọng cũng là điều cần hết sức chú ý sau tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Mặc dù các phản ứng có hại và tác dụng phụ nghiêm trọng vẫn được cho là ở mức độ hiếm gặp (có thể được điều trị tốt nếu được chẩn đoán kịp thời), nhưng điều cần thiết là những người tiêm vaccine vẫn phải cảnh giác về những gì sẽ xảy ra và biết cần làm gì nếu gặp phải.

Mặc dù sốc phản vệ có thể đe dọa tính mạng nghiêm trọng và rủi ro đối với những người có tiền sử dị ứng với vaccine, nhưng nhận thức và phát hiện sớm, trong vài phút đầu tiên tiêm vaccine sẽ hạn chế sự nguy hiểm và cứu sống người bệnh.

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo về sốc phản vệ sau tiêm vaccine COVID-19 nên chú ý.

1. Phản ứng trên da

Phản ứng trên da hiếm khi là dấu hiệu đầu tiên của phản ứng dị ứng đang diễn ra. Các vết đỏ tươi trên da, má, da đỏ bừng, sưng tấy lần đầu tiên xuất hiện. Những người bị phản ứng nghiêm trọng cũng có thể bị nổi mụn ngứa hoặc nổi mề đay trên bề mặt da. Điều này thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với chất gây dị ứng, hoặc một thành phần có trong vaccine.

Ngoài ra, phần da bị ảnh hưởng cũng có thể cảm thấy nóng khi chạm vào và tình trạng ngứa có thể trở nên dữ dội. Bạn cũng có thể bị sưng tại chỗ tiêm, các nốt đỏ có kích thước lớn.

2. Huyết áp thấp

Các triệu chứng tim mạch, bao gồm choáng váng và huyết áp thấp (hạ huyết áp) cũng có thể xảy ra. Điều này được cho là có liên quan đến sự gián đoạn chức năng của mạch máu trong quá trình phản ứng dị ứng.

Những người có tiền sử hoặc nguy cơ mắc bệnh tim dễ bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine COVID-19 - (Ảnh: Timesofindia).

Trong quá trình sốc phản vệ, các chất hóa học trong máu mở rộng và hạ huyết áp, hoặc gây ra co thắt. Những người có tiền sử hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim dễ bị sốc phản vệ.

3. Mạch yếu, nhanh

Mạch yếu, nhanh, kèm theo những thay đổi về thần kinh cũng có thể được thúc đẩy khi histamine được giải phóng trong máu. Bệnh nhân có khả năng gặp các triệu chứng như lú lẫn, đau đầu dữ dội, lo lắng.

Một số người cũng có thể gặp khó khăn khi nói. Bên cạnh đó, nhìn mờ cũng được ghi nhận là một triệu chứng của sốc phản vệ.

4. Khó thở, thở khò khè

Khi cơ thể bị phù nề nặng nề, áp lực tăng lên và gây tắc nghẽn quá mức xung quanh đường dẫn khí và các kênh hô hấp. Nghẹt mũi, khó thở, hắt hơi, ho, thở khò khè đều là những triệu chứng giống nhau.

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này xảy ra, bạn nên đi khám sớm nhất có thể.

Nghẹt mũi, khó thở, hắt hơi, ho, thở khò khè đều là những triệu chứng cảnh báo sốc phản vệ sau tiêm vaccine COVID-19 - (Ảnh: Timesofindia).

5. Chóng mặt và ngất xỉu

Mặc dù chóng mặt và ngất xỉu không phải lúc nào cũng được coi là dấu hiệu của sốc phản vệ với vaccine COVID-19, chúng nên được xem xét nghiêm túc nếu có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên xảy ra.

Cảm giác choáng váng hoặc ngất xỉu vài phút sau khi tiêm phòng cũng có thể xảy ra với chứng hạ huyết áp. Một số người cũng có thể bị ngừng tim đột ngột.

6. Buồn nôn và nôn

Mặc dù những triệu chứng này không phải lúc nào cũng thấy trong mọi trường hợp, nhưng sốc phản vệ hoặc phản ứng dị ứng cực độ có thể nhanh chóng lây lan đến hệ tiêu hóa và gây ra các triệu chứng. Các dấu hiệu cảnh báo cần chú ý bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, chuột rút và đau bụng.

Cần lưu ý rằng vì đây không phải là những tác dụng phụ điển hình sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, bất kỳ dấu hiệu rối loạn tiêu hóa nào cũng cần được chú ý ngay lập tức, nếu bạn vừa chủng ngừa.

Không phải tất cả các phản ứng dị ứng đều nghiêm trọng, và nếu được phát hiện sớm, chúng đều có thể được điều trị tốt dưới sự chăm sóc của các bác sĩ chuyên khoa. Đây là lý do tại sao mọi người được yêu cầu đợi 30 phút sau khi tiêm chủng.

Tuy nhiên, một số người có nhiều nguy cơ phát triển các phản ứng có hại và sốc phản vệ do vaccine hơn. Những người đã có phản ứng sốc phản vệ trước đó, hoặc có tiền sử bệnh hen suyễn và dị ứng và những người nhạy cảm với một hoặc các thành phần khác có trong vaccine cần hết sức chú ý đến các dấu hiệu của sốc phản vệ để được xử lý kịp thời.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-nhan-biet-som-soc-phan-ve--mot-phan-ung-di-ung-nghiem-trong-voi-vaccine-covid-19-31679/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY