Sức khỏe hôm nay

Dấu hiệu thai ngoài tử cung

Vì nhiều nguyên nhân như vòi trứng bị hẹp hay tắc, trứng di chuyển chậm dẫn đến phôi thai không làm tổ và phát triển bên trong lòng tử cung, sẽ nằm lại bên ngoài tử cung và phát triển tại đó.
Vì nhiều nguyên nhân như vòi trứng bị hẹp hay tắc, trứng di chuyển chậm dẫn đến phôi thai không làm tổ và phát triển bên trong lòng tử cung, sẽ nằm lại bên ngoài tử cung và phát triển tại đó. Trong tình huống này, thai phụ cần nhận biết được các dấu hiệu nghi ngờ để kịp thời đến cơ sở y tế xử trí, tránh những biến chứng nguy hiểm do thai ngoài tử cung gây ra.

Vị trí thường gặp

thai ngoài tử cung có thể gặp ở nhiều vị trí khác nhau như ở vòi trứng (thường gặp nhất), hoặc bám phía trên buồng trứng, thậm chí nằm trong ổ bụng hay nằm tại cổ tử cung. Nếu khối thai nằm bên trong vòi trứng, khi thai phát triển sẽ làm vòi trứng bị giãn to dần và căng phồng (gây đau thường xuyên vùng bụng dưới) và có thể bị rạn nứt (gây chảy máu ít, âm ỉ rỉ ra trong bụng). Khối thai có thể bị vỡ ra khi vượt quá khả năng căng giãn của vòi trứng, khi đó sẽ làm chảy máu nhiều ồ ạt trong ổ bụng. Trường hợp này cần phải mổ cấp cứu để cầm máu.

thai ngoài tử cung ở vị trí ngay chỗ nối giữa vòi trứng và tử cung (gọi là thai đoạn kẽ, thai sừng hay thai góc tử cung) là nguy hiểm nhất vì khó chẩn đoán được sớm, gây mất máu nhiều và nhanh khi thai vỡ, ảnh hưởng nhiều đến khả năng có thai sau này.

thai ngoài tử cung">dấu hiệu thai ngoài tử cung

- Chậm kinh: Người bệnh có dấu hiệu chậm kinh, thử nước tiểu cho thấy dấu hiệu có thai, thậm chí có thể gặp các dấu hiệu ốm nghén.

- Chảy máu *m đ*o: Xuất hiện muộn hơn, thường là lượng máu ít, đen sậm và kéo dài. Có khi chảy máu xuất hiện gần với ngày có kinh (theo chu kì), làm cho người bệnh nhầm tưởng là mình đang có kinh, hay đang bị rong kinh nên chủ quan không đi khám.

- Đau bụng: Đau bụng, thường là do tình trạng căng giãn của vòi trứng. Người bệnh thường có biểu hiện đau bụng âm ỉ ở một bên vùng bụng dưới rốn, đau có thể giảm tạm thời với các Thu*c giảm đau nhưng sẽ đau trở lại sau khi Thu*c giảm đau hết thời gian tác dụng. Hiếm hơn, có người có cảm giác đau vùng vai, do có hiện tượng tích tụ dịch hay máu trong ổ bụng, gây phản xạ trên thần kinh vùng bụng và gây ra đau vai.

Nếu có cơn đau dữ dội, da xanh xao và cảm giác mệt lả người hay ngất xỉu là dấu hiệu khối thai bị vỡ, có thể gây chảy máu nhiều trong ổ bụng, rất nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do đó, khi bắt đầu có dấu hiệu mang thai (thử que nước tiểu hoặc có các dấu hiệu ốm nghén), thai phụ cần đến cơ sở y tế chuyên khoa khám và được tư vấn đầy đủ. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ thai ngoài tử cung, cần phải nhập viện ngay để các bác sĩ theo dõi, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời sẽ hạn chế được biến chứng và tăng khả năng năng duy trì chức năng sinh sản bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-hieu-thai-ngoai-tu-cung-7001.html)

Chủ đề liên quan:

dấu hiệu thai ngoài tử cung tử cung

Tin cùng nội dung

  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY