12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu thường gặp nhưng có thể là cảnh báo ung thư vùng đầu cổ

Ung thư vùng đầu cổ (HNCs) đang nổi lên như một gánh nặng sức khỏe cộng đồng lớn ở nhiều quốc gia. Ung thư vùng đầu cổ là bệnh ung thư liên quan đến lối sống có thể được ngăn ngừa hoặc chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu.

HNCs là các khối u ác tính ở khu vực tiêu hóa trên bao gồm khoang miệng, vòm họng, hầu họng và thanh quản. Nó ảnh hưởng đến các phần khác nhau của đầu và cổ họng.

Ung thư biểu mô tế bào vảy là tên gọi để chỉ các khối u ác tính phát triển trên bề mặt lớp niêm mạc. Cổ họng, thanh quản, xoang, hốc mũi, tuyến nước bọt, khoang miệng, lưỡi, môi, nướu, vòm miệng và mũi đều là những nơi có thể xảy ra loại ung thư này.

Nguyên nhân gây ra ung thư vùng đầu cổ

Có nhiều lý do dẫn đến ung thư vùng đầu cổ. Một trong những nguyên nhân lớn nhất của HNCs là do vệ sinh răng miệng, uống nhiều rượu và hút thuốc lá. Tiếp xúc lâu dài với tia UV được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư môi.

Có nhiều lý do dẫn đến ung thư vùng đầu cổ.

Tiếp xúc thường xuyên với hóa chất hoặc các chất như bụi, gỗ, khói, amiăng, formaldehyde và những chất khác cũng là một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vùng đầu cổ. Ngoài ra, tiếp xúc với bức xạ đối với các bệnh không phải ung thư cũng là nguyên nhân sớm dẫn đến các tình trạng ác tính.

Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vùng đầu cổ

Các phần khác nhau của đầu và cổ có dấu hiệu ung thư khác nhau.

Thanh quản

Thanh quản giúp chúng ta tạo ra âm thanh. Nếu người bạn gặp khó khăn trong việc nói hoặc thở, khó chịu hoặc đau khi nuốt thì có khả năng đó là dấu hiệu của ung thư vùng đầu cổ. Cơn đau trong tai cũng là dấu hiệu của căn bệnh ác tính này. Điều quan trọng là khi nhân thấy những dấu hiệu này, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.

Khoang miệng

Một số triệu chứng nhìn thấy trong khoang miệng bao gồm răng, lưỡi, vòm miệng và hàm. Người bệnh có thể gặp các mảng màu đỏ hoặc trắng trên nướu, lưỡi, niêm mạc miệng, thậm chí chảy máu hoặc đau trong miệng. Những triệu chứng này không được bỏ qua và phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức vì chúng cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư vùng đầu cổ.

Họng

Sưng và đau ở vùng cổ họng là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư vòm họng. Bệnh nhân cũng có thể bị đau tai và khó nghe do ung thư vòm họng.

Khoang mũi, xoang

Các xoang bị tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng xoang tái phát là dấu hiệu của bệnh ung thư mũi. Chảy máu mũi, đau mắt hoặc nhiễm trùng và thậm chí các vấn đề về răng miệng đều có thể là dấu hiệu của ung thư xoang.

Các xoang bị tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng xoang tái phát là dấu hiệu của bệnh ung thư mũi.

Tuyến nước bọt

Sưng xương hàm, tê mãn tính ở cơ mặt, cằm và cổ là những triệu chứng bạn nên đi bác sĩ kiểm tra tuyến nước bọt.

Đây là một vài bộ phận cụ thể mà ung thư vùng đầu cổ biểu hiện các triệu chứng nổi bật. Bệnh nhân có những dấu hiệu này không được chờ đợi mà hãy tìm cách điều trị sớm nhất. Một trong những vấn đề của HNC ở nhiều người là sự thiếu nhận thức. Mọi người không đến gặp bác sĩ ở giai đoạn đầu khi việc điều trị có hiệu quả nhất.

Mẹo quan trọng nhất để ngăn ngừa ung thư vùng đầu cổ là ngừng hút thuốc, hạn chế uống rượu, vệ sinh răng miệng tốt và tiêm phòng HPV kịp thời. Ngoài ra, hãy bảo vệ bản thân khỏi bức xạ và tia UV có hại.

Trong trường hợp bạn quan sát thấy các dấu hiệu và triệu chứng của bất kỳ bệnh ung thư nào nêu trên, hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa ung thư sớm nhất. Hãy nhớ rằng, phát hiện sớm ung thư vùng đầu cổ sẽ cải thiện cơ hội phục hồi và giảm nguy cơ tử vong.

Xem thêm:

5 nguyên nhân khó nuốt thức ăn nghiêm trọng chúng ta không nên bỏ qua

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-thuong-gap-nhung-co-the-la-canh-bao-ung-thu-vung-dau-co-31892/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY