Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đặc biệt là ở các khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu, thường có một số trường hợp trẻ bị bệnh nặng mà cha mẹ không nhận biết được các dấu hiệu, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe trẻ...

Từ đó, các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương hướng dẫn cách nhận biết một số dấu hiệu phản ánh tình trạng bệnh nặng ở trẻ:

Cụ thể, bệnh về hô hấp, trẻ sẽ khó thở : thở nhanh hơn so với mức bình thường kèm theo các biểu hiện rút lõm lồng ngực, hõm ức, cánh mũi phập phồng… Có thể nghe thấy các tiếng thở rít rõ hay tiếng trẻ thở khò khè, thở rên ở trẻ nhỏ dưới 2 tháng. Trẻ có dấu hiệu tím môi, đầu ngón chân, ngón tay. Màu sắc da thay đổi sang xanh, tái.

    "Nặng hơn trẻ có biểu hiện rối loạn nhịp thở như có cơn ngừng thở hoặc ngừng thở. Có thể quan sát lồng ngực, bụng không phập phồng theo nhịp thở", các chuyên gia cho biết.

Về tuần hoàn, trẻ sẽ có vẻ ngoài xanh sao mệt mỏi, da tái nhợt do thiếu máu, hoặc mất máu nặng do chấn thương (chảy máu ra ngoài cơ thể hoặc chảy máu bên trong cơ thể). Thấy trẻ chảy máu kéo dài, không cầm được.

    Trẻ mất nước nặng (do nôn nhiều, ỉa chảy cấp…) biểu hiện bằng các triệu chứng uống nước háo hức, kích thích vật vã hoặc li bì, hôn mê. Nặng hơn, trẻ tím tái, ngừng tim, khi áp tai vào vùng ngực trẻ không nghe thấy tiếng tim đập

Bệnh nặng về thần kinh, trẻ sẽ co giật. Trẻ li bì, hôn mê: gọi hỏi không khóc, không trả lời hoặc không co tay, chân lại khi bị cấu véo; khó đánh thức trẻ dậy. Trẻ rất đau, tinh thần hoảng loạn, kích thích.

Trẻ bị một số bệnh ngoại khoa như lồng ruột, xoắn ruột, tắc tá tràng, không hậu môn…, sẽ có các triệu chứng như : nôn trớ, đau quặn bụng, ỉa máu , kích thích nhiều…

Lưu ý, trẻ dễ bị các chấn thương nặng khi rơi từ độ cao hơn 2m, T*i n*n xe cộ mà tốc độ lớn hơn 60km/h, T*i n*n do hỏa hoạn, vết thương xuyên thấu…

"Khi trẻ bị hạ thân nhiệt ≤ 35.5 độ C hoặc sốt cao ≥40 độ C cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám", các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo. "Ngoài ra, khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường như nôn, sốt, ỉa chảy, đau bụng, đau đầu…, hoặc cha, mẹ cảm thấy con “khang khác”, lo lắng, không yên tâm về trẻ nên đưa trẻ đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời.

T. Vấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo pháp luật (https://baophapluat.vn/tu-van-sk/dau-hieu-tre-om-nang-can-dua-ngay-den-benh-vien-479373.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY