12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dấu hiệu từ bàn chân cho thấy cholesterol cao ở mức nguy hiểm

Thói quen lối sống không lành mạnh dẫn đến nhiều mối lo ngại về sức khỏe. Một trong số đó là cholesterol cao.

Cholesterol là một chất béo như sáp, được sản xuất bởi gan để hình thành màng tế bào, vitamin D và cân bằng nội tiết tố. Không hòa tan trong nước, cholesterol được vận chuyển đến các bộ phận khác nhau của cơ thể thông qua một hạt gọi là lipoprotein, có một protein cụ thể trên bề mặt.

Chỉ khi cholesterol kết hợp với lipoprotein có hàm lượng chất béo cao và protein thấp để tạo thành lipoprotein mật độ thấp (LDL) thì nó mới có hại cho cơ thể.

Vấn đề này phát sinh khi chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm béo không tốt cho sức khỏe và trên hết là bạn sống một cuộc sống ít vận động. LDL bắt đầu xây dựng trong các động mạch, ngăn chặn và thu hẹp chúng, theo thời gian có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Khi mức cholesterol tăng trong máu quá mức, nó bắt đầu ảnh hưởng đến gân Achilles của chân.

Điều nguy hiểm nhất của sự tích tụ cholesterol là tình trạng không có triệu chứng cho đến khi nó đạt đến mức nguy hiểm và bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Cách duy nhất để chẩn đoán và phòng ngừa là đi xét nghiệm máu định kỳ.

Khi mức cholesterol tăng trong máu quá mức, nó bắt đầu ảnh hưởng đến gân Achilles của chân. Do đó, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng xuất hiện ở chân. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo mức cholesterol cao nguy hiểm ở chân mà bạn cần chú ý:

1. Đau ở chân

Khi các động mạch ở chân bị tắc nghẽn, một lượng máu giàu oxy sẽ không đến được phần thân dưới của cơ thể. Nó có thể làm cho chân cảm thấy nặng nề và mệt mỏi.

Hầu hết những người có mức cholesterol cao đều phàn nàn về cảm giác đau rát ở các chi dưới. Bạn cũng có khả năng cảm thấy đau ở bất kỳ phần nào của chân như đùi hoặc bắp chân. Cảm giác đau chủ yếu khi đi bộ, dù chỉ trong một khoảng cách nhỏ.

2. Chuột rút ở chân

Chuột rút dữ dội ở chân khi ngủ là một triệu chứng phổ biến khác của mức cholesterol cao làm hỏng các động mạch của chi dưới. Chuột rút hoặc co thắt chủ yếu cảm thấy ở gót chân, bàn chân trước hoặc ngón chân.

Tình trạng trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm khi đang ngủ. Treo chân khỏi giường hoặc ngồi có thể là lựa chọn để giảm bớt cảm giác khó chịu. Động tác này giúp máu chảy xuống dưới do lực hấp dẫn.

Chuột rút dữ dội ở chân khi ngủ là một triệu chứng phổ biến khác của mức cholesterol cao làm hỏng các động mạch của chi dưới.

3. Thay đổi màu da và móng chân

Lưu lượng máu giảm cũng làm thay đổi màu sắc của móng chân và da. Điều đó chủ yếu là do các tế bào không được nuôi dưỡng thích hợp do giảm lưu lượng máu mang chất dinh dưỡng và oxy. Da sẽ trở nên bóng và căng, móng chân có thể dày lên và chậm phát triển.

4. Chân lạnh

Hãy nhớ đôi chân của bạn cảm thấy lạnh như thế nào trong những ngày đông lạnh giá. Mức cholesterol cao cũng có thể khiến bàn chân của bạn giống như vậy trong suốt cả năm. Ngay cả trong mùa hè, bàn chân sẽ cảm thấy lạnh khi bạn chạm vào chúng. Đừng bỏ qua nó và nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cholesterol cao là một yêu tố góp phần gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo cholesterol cao ở chân này sẽ giúp bạn sớm chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm:

4 thói quen xấu khi tắm vào mùa đông dễ rước bệnh vào người, thậm chí đột tử

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-hieu-tu-ban-chan-cho-thay-cholesterol-cao-o-muc-nguy-hiem-32618/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY