12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đau khớp gối phổ biến nhất sau tuổi 55, để bảo vệ khớp gối bạn cần làm được 6 điều

Con người ta già trước ở đôi chân, tuổi già đi thì đầu gối cũng già đi. Sau 55 tuổi, trong số các khớp lớn trên cơ thể, vấn đề xuất hiện sớm nhất và phổ biến nhất là khớp gối.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, trên thế giới có hơn 400 triệu người mắc bệnh xương khớp. Vậy tại sao đầu gối dễ bị chấn thương? Bạn cần làm gì để bảo vệ khớp gối?...

Câu hỏi 1: Tại sao khớp gối dễ bị chấn thương?

Khớp gối là khớp phức tạp nhất trên cơ thể, bao gồm nhiều cấu trúc xương, dây chằng, sụn, bao và cơ, được bao quanh bởi nhiều mạch máu và dây thần kinh.

Trong hoạt động hàng ngày, khớp gối đảm nhận các nhu cầu đi lại, chạy nhảy, ngồi xổm và đứng, gánh nặng trọng lượng của cơ thể liên quan đến cuộc sống và công việc dẫn đến dễ bị chấn thương.

Khớp gối là khớp phức tạp nhất trên cơ thể.

Câu hỏi 2: Nếu khớp gối bị đau thì cần làm những xét nghiệm gì tại bệnh viện?

Các phương pháp khám đau khớp gối thông thường tại bệnh viện bao gồm chụp X-quang, CT, MRI và siêu âm Doppler màu thông thường.

Chụp X-quang được sử dụng để phát hiện gãy xương và viêm xương khớp thông thường. Chụp CT cho gãy xương ẩn. MRI được nhắm mục tiêu nhiều hơn cho tổn thương dây chằng, tổn thương sụn chêm, sưng khớp và tích tụ chất lỏng và tích tụ máu. Siêu âm Doppler màu có thể phát hiện tổn thương dây chằng, tràn dịch khớp, gãy xương, tinh thể bệnh gout,…

Câu hỏi 3: Sau khi bị trẹo khớp gối, tôi cần chườm lạnh hay chườm nóng?

Sau khi bị bong gân khớp, bạn nên chườm lạnh ở giai đoạn cấp tính. Chườm lạnh không chỉ giúp giảm đau mà còn thúc đẩy co mạch các mô xung quanh khớp gối, giảm tình trạng chảy máu và sưng tấy tiếp tục. Sau giai đoạn cấp tính, có thể chườm ấm dần dần để từ từ thúc đẩy quá trình hấp thụ và khuếch tán dịch tràn ra ngoài.

Câu hỏi 4: Đau đầu gối khi trời mưa nhiều mây hoặc tháng 12 âm lịch của mùa đông là bệnh gì?

Do sụn khớp gối bị thoái hóa và mòn dần theo tuổi tác nên người trung niên và cao tuổi cảm thấy nhạy cảm hơn khi thời tiết mát hơn, ẩm ướt, trời nhiều mây, mưa hoặc vào tháng 12 mùa đông. Vì vậy, người trung niên và cao tuổi nên chuẩn bị tinh thần cho cái lạnh và độ ẩm trong những mùa này.

Câu hỏi 5: Leo núi, chạy nhảy, tập võ và nhảy ếch có làm đau đầu gối không?

Khi leo trèo, chạy, tập võ, nhảy ếch, khớp gối phải chịu tải trọng gấp mấy lần khi đi lại bình thường. Những động tác này dễ gây ra tình trạng không được bảo vệ đầy đủ sức mạnh của cơ bắp quanh khớp gối, làm giảm thể lực và dễ dẫn đến tổn thương và mòn khớp gối.

Vì vậy chúng ta phải khởi động đầy đủ và tập trung khi tham gia các hoạt động thể thao này. Tham gia các hoạt động này với lượng thích hợp và mặc đồ bảo hộ tương ứng nếu cần thiết .

Câu hỏi 6: Tại sao sau tuổi trung niên thường bị đau đầu gối, thậm chí không thể đi lại được?

Sau tuổi trung niên, sức cơ suy giảm, sụn khớp gối bị thoái hóa, sụn khớp gối thậm chí bị mòn. Những người bị thoái hóa khớp dạng này thường bị đau khớp gối, thậm chí không thể đi lại được, đỏ, sưng, nóng và đau tái phát.

Những người bị tình trạng này cần tránh mệt mỏi, kiểm soát cân nặng và ăn kiêng, tăng cường sức cơ quanh khớp gối, giữ gìn và chăm sóc khớp gối.

Sau tuổi trung niên, sức cơ suy giảm, sụn khớp gối bị thoái hóa, sụn khớp gối thậm chí bị mòn.

Những việc cần làm để bảo vệ khớp gối

Việc bảo vệ khớp gối cần được chú ý từ nhiều chi tiết trong cuộc sống.

1. Kiểm soát cân nặng để tránh tình trạng khớp gối bị quá tải trọng do sức nặng cơ thể quá lớn và đẩy nhanh quá trình bào mòn sụn khớp gối.

2. Lưu ý rằng một số môn thể thao năng lượng cao cần được bảo vệ hoặc tránh để ngăn ngừa chấn thương do hoạt động không đúng cách hoặc tập thể dục quá sức.

3. Tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh khớp gối, hãy để các cơ trở thành chiếc áo giáp tốt nhất bảo vệ khớp gối.

4. Kết hợp làm việc và nghỉ ngơi, tập luyện thể dục thể thao hợp lý, không để khớp gối quá tải làm tăng hao mòn và thoái hóa.

5. Thực hiện chế độ ăn nhạt để tránh nạp vào cơ thể những thực phẩm chứa nhiều nhân purin gây bệnh gout và làm tổn thương các khớp.

6. Mùa hè không nên thổi điều hòa trực tiếp vào người, cần chú ý chống lạnh, chống ẩm khi trời lạnh.

Khớp gối cực kỳ quan trọng cho các hoạt động hàng ngày. Chú ý bảo vệ cho khớp gối ngay từ khi còn trẻ để tránh tổn thương khớp gối khi về già.

Xem thêm:

Bạn biết gì về lợi ích của loại quả được trồng từ 10.000 năm trước này?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-khop-goi-pho-bien-nhat-sau-tuoi-55-de-bao-ve-khop-goi-ban-can-lam-duoc-6-dieu-34804/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY