12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đâu là kháng thể bảo vệ chống lại các biến thể vi rút gây COVID-19?

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một loại kháng thể có khả năng bảo vệ cao ở liều lượng thấp chống lại một loạt các biến thể vi rút. Phát hiện này có thể là một bước tiến để phát triển các liệu pháp điều trị dựa trên kháng thể mới ít có khả năng mất hiệu lực khi virus đột biến.

Loại vi-rút gây ra COVID-19 hiện nay không giống với loại vi-rút ở thời điểm tháng 12 năm 2019. Nhiều biến thể lưu hành hiện nay có khả năng kháng các kháng thể của một số phương pháp điều trị dựa trên vi rút ban đầu. Khi đại dịch vẫn tiếp tục, chắc chắn sẽ có nhiều biến thể hơn sẽ phát sinh, và vấn đề kháng thuốc sẽ ngày càng gia tăng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington đã xác định được một loại kháng thể có khả năng bảo vệ cao ở liều lượng thấp chống lại một loạt các biến thể virus. Hơn nữa, kháng thể này gắn vào một phần của vi rút tạo ra biến thể, có nghĩa là không có khả năng phát sinh kháng thuốc tại điểm này.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Immunity có thể là một bước tiến để phát triển các liệu pháp điều trị dựa trên kháng thể mới ít có khả năng mất hiệu lực khi virus đột biến.

Các kháng thể hiện tại có thể hoạt động chống lại một số nhưng không phải tất cả các biến thể - (Ảnh: Internet).

Tác giả cấp cao, Tiến sĩ Michael S. Diamond, cho biết: “Các kháng thể hiện tại có thể hoạt động chống lại một số nhưng không phải tất cả các biến thể. Vi rút có thể sẽ tiếp tục phát triển theo thời gian và không gian. Việc có các kháng thể vô hiệu hóa trên diện rộng sẽ có khả năng ngăn ngừa sự kháng thuốc".

SARS-CoV-2, vi rút gây ra COVID-19, sử dụng một loại protein có tên là spike để bám vào và xâm nhập vào các tế bào trong đường hô hấp của cơ thể. Các kháng thể ngăn chặn đột biến bám vào tế bào sẽ vô hiệu hóa vi rút và ngăn ngừa bệnh tật. Nhiều biến thể đã có các đột biến trong gen cho phép chúng trốn tránh một số kháng thể được tạo ra để chống lại chủng ban đầu, làm suy yếu hiệu quả của phương pháp điều trị dựa trên kháng thể.

Để tìm ra các kháng thể trung hòa hoạt động chống lại một loạt các biến thể, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu bằng cách tạo miễn dịch cho chuột bằng một phần quan trọng của protein đột biến được gọi là miền liên kết thụ thể. Sau đó, họ chiết xuất các tế bào sản xuất kháng thể và thu được 43 kháng thể nhận biết vùng liên kết thụ thể.

Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc 43 kháng thể bằng cách đo mức độ chúng ngăn chặn biến thể ban đầu của SARS-CoV-2 lây nhiễm vào các tế bào trong đĩa. 9 trong số các kháng thể trung hòa mạnh nhất sau đó đã được thử nghiệm trên chuột để xem liệu chúng có thể bảo vệ động vật bị nhiễm SARS-CoV-2 gốc khỏi bệnh hay không. Nhiều kháng thể đã vượt qua cả hai thử nghiệm, với các mức độ hiệu lực khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã chọn ra hai loại kháng thể có hiệu quả nhất trong việc bảo vệ chuột khỏi bệnh tật và thử nghiệm chúng với một loạt các biến thể của virus bao gồm các vi rút có protein đột biến như alpha, beta, gamma và delta, hai biến thể khác là kappa và iota, và một số biến thể chưa được đặt tên đang được theo dõi như các mối đe dọa tiềm ẩn.

Một kháng thể, SARS2-38, dễ dàng vô hiệu hóa tất cả các biến thể. Hơn nữa, một phiên bản nhân bản của SARS2-38 đã bảo vệ chuột chống lại bệnh tật do hai biến thể gây ra: kappa và vi rút có chứa protein đột biến từ biến thể beta. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng biến thể beta nổi tiếng là có khả năng chống lại các kháng thể, vì vậy khả năng chống lại SARS2-38 của nó là đặc biệt đáng chú ý.

Tiến sĩ Diamond cho biết: “Kháng thể này vừa có tính trung hòa cao (có nghĩa là nó hoạt động rất tốt ở nồng độ thấp) vừa có tác dụng trung hòa trên diện rộng (có nghĩa là nó hoạt động chống lại tất cả các biến thể). Đó là sự kết hợp rất tuyệt vời. Và đây sẽ là một bước tiến mới để phát triển các liệu pháp điều trị COVID-19”.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dau-la-khang-the-bao-ve-chong-lai-cac-bien-the-vi-rut-gay-covid-19-31838/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY