Tâm sự hôm nay

Đau thương vì “giặc lửa”

Các tỉnh Đông Nam Bộ và TP.Hồ Chí Minh bước vào những ngày tháng nắng khô, nhiệt độ luôn ở mức cao khiến hàng loạt vụ cháy, nổ đã xảy ra.

Đặc biệt, nhiều khu dân cư, nhà xưởng không chuẩn bị tốt trước các phương án ứng phó nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, nhiều người thiệt mạng hoặc nguy kịch trong các cơ sở y tế.

Ám ảnh ch*t chóc

Đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái, TP.Thủ Đức) đau thương vẫn bao trùm. Chỉ trong ít giờ, vụ cháy xảy ra sáng 30/3 trên đường này đã làm 6 người trong 1 gia đình (trong đó 2 nam và 4 nữ) là: Bà Bùi Thị Loan, (52 tuổi), anh Lục Kiến Oai, (27 tuổi), chị Lục Tuyết Trinh, (25 tuổi), chị Bùi Thúy An, (24 tuổi), em Lục Thái Nghi (7 tuổi), em Lục Kiến Phong (2 tháng tuổi) Tu vong. Một người thoát ch*t nhưng đang nguy kịch là ông Lục Chân Tâm (54 tuổi).

Theo Công an TP.Thủ Đức: Lực lượng chữa cháy, cứu hộ đã làm hết sức mình.

Tuy nhiên, vụ cháy xảy ra vào nửa đêm về sáng, mọi người đang ngủ say, phát hiện muộn, trong nhà lại chứa nhiều vật dễ cháy nên rất khó khăn để khống chế.

Ngay trong chiều 30/3, tại trụ sở Công an TP. Thủ Đức, Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp nghiệp vụ điều tra làm rõ nguyên nhân gây cháy.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy để người dân chủ động hơn nữa trong công tác phòng ngừa cháy, nổ, công tác chữa cháy, thoát nạn... Tổ chức lo hậu sự chu đáo cho các nạn nhân.

Cháy nổ gây ra những thiệt hại nặng nề.

Các khu vực như đường Phạm Thế Hiển, các vùng ven của TP.Thủ Đức, quanh Bình Chánh... tồn tại nhiều cây bụi, nhiều bãi tập kết phế liệu nên chỉ cần bất cần nhỏ là bốc cháy ngùn ngụt ngay. Cháy ở thời điểm này rất khó dập. Hơn nữa, người dân ý thức kém, không trang bị thiết bị chữa cháy trong nhà, tiềm ẩn nguy hiểm cao.

Tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, theo thống kê, trong tháng 3 đã xảy ra hàng chục vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về người và của. Đơn cử như vụ cháy công ty may mặc rộng hơn 6.500m² ở Tân Phước Khánh (Tân Uyên, Bình Dương) bắt nguồn từ sự mất cảnh giác với các đám cỏ, phế liệu tập kết sau công ty.

Không được chủ quan

Trước nguy cơ cháy nổ xuất hiện trên diện rộng trong những ngày sắp tới, lực lượng phòng cháy, chữa cháy (pccc) nhiều địa phương đã đến tận các khu dân cư, nhà xưởng hướng dẫn cho người dân cam kết thực hiện phòng cháy.

Theo khuyến cáo của lực lượng PCCC: Tuyệt đối không tích trữ xăng dầu, vật liệu dễ cháy trong nhà. Các hộ dân, cơ sở ngoài việc trang bị thiết bị chữa cháy thì không nên lập bàn thờ để thờ cúng và đun nấu trong khu vực sản xuất, văn phòng làm việc; Không sử dụng vật liệu là chất cháy để làm mái, trần nhà, vách ngăn. Không được lưu trữ quá nhiều hàng hóa trong kho (nhà) hàng hóa phải được sắp xếp theo từng dãy để tạo khoảng trống chống cháy lan.

Người đứng đầu cơ sở có tính đặc thù về phòng cháy, chữa cháy như: Khu chế xuất, Khu công nghệ cao; cơ sở khai thác, chế biến, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng, bảo quản sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, vật tư, hàng hóa, phế liệu, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị... phải có kế hoạch cụ thể về ứng phó với cháy, nổ.

Hà Văn Đạo-Lê Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-thuong-vi-giac-lua-n189254.html)

Chủ đề liên quan:

cháy nổ giặc lửa hỏa hoạn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY