Sức khỏe hôm nay

Dạy con biết chia sẻ - điều không thể thiếu trong cuộc sống

(SKGĐ) Chia sẻ sẽ giúp trẻ tự tin cởi mở hơn trong giao tiếp với mọi người, giúp trẻ sống tình cảm và quan tâm đến người khác... Sau đây là 8 mẹo giúp bạn dạy con cách chia sẻ:

1. Cho bé được lựa chọn

Nếu bạn cho con một lựa chọn, chúng sẽ cảm thấy mình có trách nhiệm hơn trong tình huống đó và sẽ thấy được ý kiến của mình được tôn trọng. Hãy hỏi con bạn nếu bé muốn chia sẻ một đồ chơi nào đó với bạn, hay chia sẻ snack với anh, chị, em bé không? Nếu bé nói không, hãy giải thích tại sao chúng nên sẵn sàng chia sẻ. Nếu bé nói có, hãy khen ngợi bé vì đã đưa ra một quyết định đúng đắn.

2. Dạy con chia sẻ chỉ là tạm thời

Hãy để con bạn hiểu rằng việc chia sẻ chỉ là tạm thời. Chia sẻ có nghĩa là cho bạn mượn đồ của mình. Việc đó chỉ diễn ra trong lúc chơi và sau đó đồ chơi sẽ lại thuộc về bé. Chia sẻ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi trẻ biết rằng chúng không phải cho đi một đồ vật thuộc về mình vĩnh viễn.

3. Gần gũi với con

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những đứa trẻ được gần gũi với cha mẹ hơn sẽ chia sẻ tốt hơn. Chúng sẽ cảm thấy, chúng đã nhận được đủ tình yêu thương và quan tâm từ gia đình, vì thế sẽ ít tập trung vào những đồ vật vô tri hơn, và hiểu rằng chúng nên chia sẻ nhiều như những gì chúng nhận được. Trẻ cảm nhận được sự an tâm trong gia đình sẽ hào hiệp và hay giúp đỡ người khác hơn.

4. Tịch thu đồ chơi nếu bé không hợp tác

Nếu con bạn vẫn không chịu chia sẻ sau khi bạn đã thử một vài biện pháp tích cực, hãy tịch thu đồ chơi mà bé đang giữ. Nếu con bạn không thể học cách chia sẻ thì có thể bé cũng chưa sẵn sàng để chơi với đồ chơi đó.

5. Nói với bé hãy chia sẻ để được chia sẻ

Rất nhiều trẻ chỉ muốn nhận trong khi bản thân không hề chia sẻ. Hãy dạy cho con bạn hiểu rằng, các bạn của bé cũng sẽ sẵn sàng chia sẻ đồ chơi khi bé chịu chia sẻ. Giải thích cho bé biết, chia sẻ sẽ giúp cho các bạn của con và con sẽ có nhiều đồ chơi để chơi với nhau hơn. Hãy để các bé hiểu chia sẻ sẽ giúp bé kết bạn và giữ bạn ra sao, chia sẻ sẽ giúp bé trở thành người tốt, hào hiệp như thế nào để những người khác cũng sẽ đáp lại bé bằng những cử chỉ tốt.

6. Lấy ví dụ về chia sẻ trong cuộc sống hàng ngày

Khi bạn ở bên ngoài với đám đông thấy những người tốt bụng và chia sẻ, hãy nhớ chỉ cho con bạn thấy. Tương tự như vậy, khi bạn ở với vợ/chồng hay những bé khác và bé nhỏ nhất của bạn chia sẻ một thứ gì đó, hãy lấy đó làm ví dụ. Hãy nói với những bé về điều đó và khen ngợi hành động chia sẻ của bé.

7. Làm gương cho con

Trăm nghe không bằng một thấy! Hãy cho con bạn thấy, bạn chia sẻ một phần bữa ăn tối, hãy để vợ/chồng bạn mượn xe của bạn, cho bạn của bạn mượn một đôi giày. Mỗi khi bạn chia sẻ, hãy cho con bạn biết. Hãy biến nó thành một trò chơi và yêu cầu bé kể cho bạn về những gì mà bé chia sẻ.

8. Khen ngợi trẻ

Mỗi khi con bạn chia sẻ, cho dù là tự nguyện hay theo yêu cầu của bạn, hãy nhớ khen ngợi bé. Đừng khen ngợi ngợi bé bằng vật chất, vì điều đó sẽ tạo tiền lệ xấu về sau. Khen ngợi bằng hành động là tốt nhất vì nó sẽ giúp bé thấy mình đặc biệt hơn, nhưng đó cũng chính là những gì bé sẽ nhận được khi lớn lên và được bạn học hay đồng nghiệp cảm ơn vì đã chia sẻ.

 Huyền Chi

Theo Lifehack

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/day-con-biet-chia-se--dieu-khong-the-thieu-trong-cuoc-song-9317/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY