Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Dạy con kỹ năng cần thiết để tránh T*i n*n thang cuốn

Bên cạnh những tiện ích, thang cuốn tiềm ẩn nhiều hiểm họa nếu người lớn chủ quan và con trẻ thiếu sự giám sát. Bên cạnh việc chú ý quan sát con, cha mẹ cần dạy con các kỹ năng cần thiết để không gặp T*i n*n với thang cuốn.

Kiểm tra trang phục

Trẻ đi cần phải ăn mặc gọn gàng, không luộm thuộm, gấu quần xắn cao. Nếu bé gái mặc váy xòe rộng và có dây buộc, duy băng trang trí thì bố mẹ cần nhắc nhở con thu gọn gàng, không để lủng lẳng trên cơ thể để tránh trường hợp váy bị kẹt dưới băng chuyền thang cuốn.

Kiểm tra dây giày

Dây giày cũng là một vấn đề mà trẻ cần lưu tâm. Nếu dây giày bị tuột sẽ khiến bé vấp ngã, vướng víu gây mất an toàn hoặc dây bị cuốn vào khe hở giữa các bậc thang gây T*i n*n. Vì vậy dạy trẻ cách kiểm tra dây giày trước khi bước lên thang cuốn.

Bám chắc vào thanh vịn của thang

Khi bước lên thang phải vịn tay vào thanh vịn cầu thang để tránh bị chòng chành, bị ngã trong khi thang lên hoặc xuống. Trẻ hay nghịch ngợm và không đứng vững cho nên việc bám chắc vào thanh vịn đảm bảo cho trẻ khỏi ngã trong mọi trường hợp.

Không cho tay vào rãnh cuộn

Không để trẻ tự đi một mình, hoặc thiếu quan sát để trẻ leo trèo lên tay cuốn, cho chân tay vào rãnh cuộn.

Đứng hai chân trên cùng một bậc thang

Khi đi thang cuốn, phải yêu cầu trẻ đứng cả hai chân lên cùng một bậc, không nên đứng trên hai bậc khác nhau.

Không ăn uống khi đi thang

Việc ăn uống khiến trẻ mất tập trung khi đi thang cuốn. Vì vậy tránh cho trẻ ăn uống, hoặc cầm đồ ăn trên tay.

Cha mẹ cũng cần lưu ý, không cho trẻ dưới 4 tuổi tự đi, tốt nhất nên bế con khi di chuyển bằng thang cuốn. Còn đối với những trẻ từ 6 tuổi trở lên, có thể cho bé tự đứng nhưng bố mẹ cầm tay và dắt bé để đảm bảo an toàn. Tư thế tốt nhất là một tay trẻ được bố mẹ nắm chắc, một tay bám vào thành thang cuốn.

Theo Hải Vân/ Gia Đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/bai-hoc-lam-me-109/day-con-ky-nang-can-thiet-de-tranh-tai-nan-thang-cuon-356326)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY