Sức khỏe hôm nay

Dạy con tư duy làm giàu từ bé khiến con đánh mất tuổi thơ?

Trong thời đại kinh tế hội nhập và phát triển, cha mẹ có nên dạy con làm giàu hay không

Cuốn sách “Cha giàu cha nghèo” nổi tiếng toàn thế giới về cách dạy con làm giàu khi con nhỏ. Và điều cuốn sách đề cập lại trái ngược so với suy nghĩ của cha mẹ Việt rằng tuổi thơ của con để học tập và vui chơi, đồng tiền làm con mất đi sự hồn nhiên của lứa tuổi. Vậy dạy con làm giàu nên hay không?

Tài năng bẩm sinh chỉ chiếm 1% trong sự thành công thực sự, còn lại 99% phụ thuộc vào sự rèn luyện và học tập của mỗi người. Dù sớm hay muộn, con của chúng ta cũng phải lớn lên, ra ngoài xã hội để kiếm tiền.

Hãy khuyến khích con kinh doanh thứ gì mà con thích dù còn đang đi học

Vậy các bậc cha mẹ có nên dạy con hiểu biết về đồng tiền sớm hơn hay đợi đến khi con trưởng thành thì điều đó có muộn. Dạy con làm giàu - dạy con về giá trị đồng tiền không làm con mất đi tuổi thơ hồn nhiên mà là trang bị cho con những kỹ năng sống cần thiết, và ý thức sử dụng tiền một cách thông minh. Như thế nào là dạy con làm giàu đúng đắn?

1. Truyền đạt quan điểm về đồng tiền của bạn

Những suy nghĩ và quan điểm về đồng tiền của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến con bạn theo nhiều cách khác nhau. đặc biệt là khi con còn nhỏ. Nếu như, cha mẹ có thói quen tiêu tiền hoang phí thì có thể ảnh hưởng tới cách con bạn suy nghĩ về đồng tiền, rằng chúng cũng sẽ mua nhiều món đồ đắt tiền như bố mẹ mình, mặc dù đó là tiền bố mẹ kiếm ra.

Vì vậy, hãy truyền đạt quan điểm về đồng tiền tới con một cách đúng đắn. Tiền hiện tại dùng để cho con học tập, mua đồ chơi, quần áo là tiền của cha mẹ chứ không phải là tiền của con để con có thể sử dụng tùy tiện.

2. Dạy con về cách tiết kiệm tiền

Vì con chưa kiếm được tiền nên con cần học thói quen tiết kiệm. Tiết kiệm tiền là thói quen chi tiêu tốt mà cha mẹ nên dạy con ngay từ khi con còn nhỏ. Một con lợn đất để tiền tiết kiệm là cách đơn giản nhất để giúp trẻ hình thành thói quen này.

Lợn đất giúp bé học được cách tiết kiệm tiền

Sau mỗi lần đi mua đồ, cha mẹ nhắc nhở trẻ để tiền lẻ thừa sau vào đó. Hoặc các khoản tiền thưởng, tiền lì xì dịp Tết, tiền người lớn cho cũng sẽ để nuôi lợn đất. Từ đó, con sẽ biết khi nào cần tiết kiệm tiền và khi nào cần tiền để mua những món đồ cần thiết.

3. Dạy con biết giá trị của đồng tiền

Đối với những trẻ nhỏ tuổi, để giảng giải khái niệm về giá trị của đồng tiền thật rất khó. Để con dễ tiếp thu hơn, cha mẹ có thể dẫn chứng qua các việc làm cụ thể.

Ví dụ, mẹ có thể đưa cho bé một số tiền nhất định để bé tự mua những đồ mình thích. Và bé sẽ rất hào hứng muốn mua nhiều thứ như đồ chơi, bánh kẹo hay quần áo. Nhưng cha mẹ hãy giúp trẻ tính toán, với số tiền như vậy không thể mua quá nhiều đồ. Đồ nào con cần thiết nhất thì hãy nên mua. Qua đó, bé sẽ biết thế nào là giá trị đồng tiền và cũng biết cân nhắc việc sử dụng đồng tiền hợp lý.

4. Hướng dẫn con làm việc nhà từ nhỏ

Đừng bao giờ bao bọc con quá. Những đứa trẻ luôn muốn khám phá và được bắt chước cha mẹ làm nhiều việc. Nhưng chính sự bao bọc của cha mẹ, không muốn cho con làm việc gì, chỉ cần con chú tâm vào việc học đã giết chết niềm vui thích lao động của trẻ. Những việc nhà nhẹ nhàng sẽ giúp con có cơ hội để tập làm chủ công việc và có trách nhiệm với công việc mình làm.

Làm việc nhà giúp con có trách nhiệm với công việc mình làm

Chẳng hạn, bạn giao cho bé công việc quét nhà hàng ngày, và bé sẽ được trả công xứng đáng nếu như bé hoàn thành tốt công việc. Hoặc bé đi chợ cùng mẹ, mẹ con bạn tính toán những đồ ăn phù hợp với một khoản tiền mua thức ăn cố định.

5. Dạy con tập làm kinh doanh

Kinh doanh không chỉ dành riêng cho người lớn. Đó có thể là một trò chơi của trẻ nhỏ, giúp bé hình dung cách làm kinh doanh, đó là tính toán, có khách hàng và có hàng hóa.

Chẳng hạn khuyến khích bé tham gia vào gian hàng bán đồ ở những hội trại ở trường, hoặc các hội trại hè được tổ chức có hoạt động bán hàng. Khi con bạn lớn hơn một chút, hãy cho con thử sức “kinh doanh” thử một thứ mà bé thích như mua bán kẹo thôi cũng được. Điều này giúp con học được rất nhiều kỹ năng từ những việc như mạnh dạn trước người lạ, lựa chọn hàng bán, rồi giới thiệu khách như thế nào, tính toán lãi lỗ ra sao. Từng bước một, cha mẹ có thể hình thành “tư duy bán hàng” của con mình và tạo một nền tảng về kinh doanh cho con khi lớn lên.

6. Dạy con lập quỹ tiền và chi tiêu hợp lý

Khi con bạn đủ lớn để tự quản lý chi tiêu, cha mẹ hãy hướng dẫn con lập một quỹ chi tiêu riêng và quản lý quỹ chi tiêu đó thật hợp lý. Có thể cha mẹ giúp con mở một tài khoản ngân hàng và gửi tiền tiết kiệm trong tài khoản. Hoặc cha mẹ có thể gợi ý cho con lập bảng chi tiêu hàng tháng.

Và sau một khoảng thời gian, 1 tuần chẳng hạn, cha mẹ và con cùng trao đổi về cách quản lý quỹ tiền của con, và đưa ra lời khuyên hay khích lệ con trong việc này.

Dạy con làm giàu nên hay không, qua bài viết bạn có thể thấy, dạy con làm giàu không phải là dạy con đề cao đồng tiền và đánh mất đi sự hồn nhiên của lứa tuổi. Đó là những kỹ năng sống cần thiết để cha mẹ trang bị cho con khi bước vào đời. Và cha mẹ hãy theo sát bên con để việc dạy con làm giàu giúp ích nhất cho bé.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/day-con-tu-duy-lam-giau-tu-be-khien-con-danh-mat-tuoi-tho-24609/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY