Sức khỏe hôm nay

Dạy con tuổi dậy thì sao cho đúng?

Dạy con tuổi dậy thì là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của cha mẹ. Đây là giai đoạn hết sức nhạy cảm mà phụ huynh nên lưu ý để có phương pháp dạy con đúng đắn.

Khi bước vào tuổi dậy thì, tâm sinh lý của của trẻ có rất nhiều thay đổi vì vậy bạn nên dành nhiều sự quan tâm đến con trẻ. Một số điều bạn cần lưu ý khi dạy con tuổi dậy thì để định hướng con luôn phát triển tốt nhất.

1. Đặt ra những nguyên tắc

Tuổi dậy thì là giai đoạn mà trẻ bắt đầu thể hiện bản thân với những mong muốn được tự quyết định những hành động của mình. Nhiều cha mẹ có thể cảm thấy việc này rất vô lý và càng ra sức kiểm soát, buộc con theo ý của mình. Tuy nhiên việc cha mẹ quá nghiêm khắc có thể gây tác dụng ngược lại.

Đặt ra những giới hạn hợp lý cho con để giúp con cảm nhận được sự quan tâm của cha mẹ

Bạn nên lắng nghe và tôn trọng ý kiến của trẻ, cho chúng quyền tự quyết định một số việc với điều kiện đã hỏi qua ý kiến của bạn. Khi trẻ mắc sai lầm, bạn có thể phân tích và hướng cho con cách giải quyết thay vì la mắng sẽ khiến con cảm thấy cha mẹ không hiểu mình.

Những qui định hay nguyên tắc hợp lý mà cha mẹ nên đặt ra như không về nhà quá khuya, xin phép trước khi đi chơi,… Những qui tắc hợp lý cùng cách thể hiện của cha mẹ hoàn toàn có thể khiến con hiểu rõ và tôn trọng. Trẻ sẽ cảm nhận được quan tâm và yêu thương của bạn và giúp bạn có thể gần gũi với trẻ hơn.

2. Chia sẻ và thông cảm với con

Làm bạn với con thường là lời khuyên mà các cha mẹ thường nhận được. Tuy nhiên, việc này thường rất khó bởi khoảng cách về quan niệm sống hay tuổi tác. Thay vào đó, bạn có thể trò chuyện và tâm sự với con để hiểu được tâm lý của trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái trong việc thể hiện ý kiến và mong muốn của mình.

Cha mẹ nên ủng hộ và thông cảm với con, đặc biệt không nên quá nóng nảy và giận dữ. Trẻ có thể đã cố gắng hết sức nhưng không đạt được kết quả như ý muốn. Lúc này bạn nên khuyến khích con thay vì tỏ vẻ thất vọng. Vị tha và cảm thông sẽ sẽ là cách dạy con tuổi dậy thì giúp con trưởng thành từ những sai lầm.

3. Cho con tiếp xúc với bạn bè

Khi trẻ bước vào độ tuổi trưởng thành, tâm sinh lý bắt đầu thay đổi và khiến cha mẹ lo nhất chính là “yêu sớm”. Vì thế bạn có thể cấm đoán nghiêm ngặt và không cho trẻ tiếp xúc với bạn khác giới. Việc làm này sẽ khiến con bạn khó hòa nhập với bạn bè và thiếu các kỹ năng mềm.

Cha mẹ nên trang bị cho con những kỹ năng bảo vệ bản thân

Thay vì mải lo lắng, bạn nên cho trẻ ra ngoài giao tiếp nhiều hơn. Bạn có thể trò chuyện, phân tích để giúp trẻ hiểu việc yêu sớm là không nên vì trẻ chưa nhận thức đầy đủ và có thể ảnh hưởng đến việc học. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang bị cho con những kiến thức căn bản về giới tính, kỹ năng bảo vệ bản thân để bảo vệ con.

4. Dạy con luôn trung thực

Trung thực chia sẻ với cha mẹ và mọi người xung quanh sẽ là chìa khóa cho các mối quan hệ của trẻ. Trung thực cũng giúp trẻ có thể đối mặt và giải quyết các vấn đề hay vướng mắc đối với mọi người. Vì vậy cha mẹ nên dạy con luôn nói sự thật.

5. Giúp con luôn chăm chỉ và làm hết sức mình

Chăm chỉ là đức tính đáng khen mà bạn nên trang bị cho trẻ bằng cách dạy con luôn tự giác ngay từ sớm. Luôn cho trẻ biết rằng chăm chỉ và cố gắng sẽ giúp con theo đuổi và thực hiện được ước mơ của con. Để khuyến khích con, bạn có thể dành một số lời khen hay món quà nhỏ ý nghĩa giúp trẻ luôn có động lực học hành và trở thành thói quen cho trẻ trong tương lai.

Dạy con tuổi dậy thì luôn là vấn đề mà cha mẹ luôn quan tâm. Bạn nên chia sẻ với con nhiều hơn và tạo điều kiện cho trẻ luôn được tiếp xúc với môi trường, hoạt động ngoại khóa khác nhau. Những va chạm, vấp ngã cùng với sự hướng dẫn của cha mẹ chính là bước đệm giúp con học hỏi được nhiều điều và chuẩn bị hành trang bước đến thành công trong tương lai.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/day-con-tuoi-day-thi-sao-cho-dung-24588/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY