Khoa học hôm nay

Đây là cách giới làm phim giá rẻ ở Trung Quốc sinh tồn qua đại dịch Covid-19

Những bộ phim với chi phí thấp, dù bị đánh giá kém về chất lượng vẫn thu hút được hàng chục triệu lượt xem khi phát hành trực tuyến.

Khi một người đàn ông, sống ở một thị trấn nhỏ tại Trung Quốc thời cổ đại, chứng kiến ​​cha mình bị bắt bởi một nhóm côn đồ, anh đã quyết định tham gia một môn phái giang hồ, bí mật luyện tập một loại pháp thuật thần thoại được gọi là Kỳ môn độn giáp. Sau đó, người đàn ông này đã báo thù cho cha mình, đồng thời tiêu diệt kẻ đang muốn xóa xổ bang phái mà mình đang theo học.

Mặc dù cốt truyện nghe có vẻ sáo rỗng, Kỳ môn độn giáp hiện là một trong những bộ phim trực tuyến phổ biến nhất trên các nền tảng phát video trực tuyến của Trung Quốc, trong thời buổi các rạp chiếu phim ở quốc gia này vẫn phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19. Và phát hành các bộ phim có ngân sách thấp trực tuyến đang là một xu hướng mới, ngày càng phổ biến trong đại dịch.

Bộ phim giả tưởng dài 84 phút này đã được phát hành độc quyền trên Tencent Video và ứng dụng iQiyi của Baidu, hai trong số các trang web phát video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Trong 13 ngày đầu phát hành, bộ phim đã kiếm được hơn 38 triệu nhân dân tệ (5,4 triệu USD) trong khi bản thân chi phí sản xuất chỉ là 20 triệu nhân dân tệ (2,82 triệu USD).

Đây là cách giới làm phim giá rẻ ở Trung Quốc sinh tồn qua đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Kỳ môn độn giáp là bộ phim Internet có doanh thu cao nhất tại Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2020.

Để so sánh, một bộ phim có cùng tên và nội dung tương tự đã được phát hành tại các rạp chiếu phim vào năm 2017. Bộ phim đó có chi phí làm ra là 200 triệu nhân dân tệ (28,3 triệu USD) và thu về 299 triệu nhân dân tệ (42,2 triệu đô la Mỹ). Và mặc dù cả hai phiên bản đều được đánh giá khá kém trên trang web đánh giá phim nổi tiếng Douban, nhưng phiên bản rẻ hơn lại có điểm 5,4/10 so với 4,4/10 của bộ phim ra mắt năm 2017.

Xu hướng làm phim trực tuyến tại Trung Quốc nổ ra từ năm 2015, thu hút các đoàn làm phim thiếu kinh nghiệm, những người muốn kiếm tiền nhanh. Họ cũng muốn kiếm danh tiếng bằng cách tập trung vào các chủ đề không phù hợp với đại đa số khán giả. Ví dụ như các bộ phim thuộc thể loại có zombie hoặc ma, hay nội dung T*nh d*c. Các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc khiến những bộ phim này không được chiếu rạp, nhưng vẫn được phát hành trực tuyến.

Vào năm 2015, một bộ phim phát trên Internet chủ đề về zombie có tên Monks Come Off the Mountain, với ngân sách sản xuất 280.000 nhân dân tệ (39.500 USD) đã kiếm được 24 triệu nhân dân tệ (3,4 triệu USD).

"Khán giả thưởng thức những thể loại phim này sẽ sẵn sàng đăng ký theo dõi các nhà sản xuất hoặc nền tảng dịch vụ được cung cấp kèm theo", Wilson Chow, người đứng đầu bộ phận công nghệ, truyền thông và viễn thông của PwC, chia sẻ. "Những thị trường thích hợp này sẽ là một nền tảng cho các đạo diễn và nhà sản xuất phim nghiệp dư hoặc không nổi tiếng, các diễn viên cũng có thể đạt được danh tiếng và sự nổi tiếng trên mạng."

Số lượng phim Internet tăng mạnh ở Trung Quốc trong năm 2016. Nhưng đúng lúc này, các nhà chức trách Trung Quốc đã bắt đầu hành động.

Vào năm 2017, một quy định đưa ra yêu cầu các bộ phim và chương trình truyền hình phải được kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi phát hành. Kể từ đó, số lượng phim Internet được sản xuất tại Trung Quốc liên tục giảm.

Đây là cách giới làm phim giá rẻ ở Trung Quốc sinh tồn qua đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Bộ phim hài Lost in Russia được cho là sẽ ra rạp trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhưng đã được phát trực tiếp vào tháng 1 khi các rạp chiếu phim đóng cửa vì đại dịch.

Bây giờ, đại dịch Covid-19 dường như đã mang tới cuộc sống mới cho các bộ phim chiếu trên Internet. Chỉ trong quý I năm nay, 14 bộ phim dạng này đã kiếm được hơn 10 triệu nhân dân tệ, trích dẫn dữ liệu của Tencent Video, iQiyi và Youku của Alibaba. Nên biết rằng chỉ có 15 bộ phim Internet đạt được điều đó trong cả năm 2019.

Và các dịch vụ phát trực tuyến cũng đang tìm cách hỗ trợ nội dung này, nhằm tăng lượng người dùng của mình. Bởi nó là dạng nội dung gốc, có thể được sản xuất một thời gian tương đối ngắn với ngân sách thấp.

Nhưng sự phổ biến mới của phim trên Internet không thay thế được phim chiếu rạp. Trong một khảo sát mới đây từ Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc và dịch vụ bán vé trực tuyến Maoyan Entertainment, hơn 70% người được hỏi vẫn mong muốn trở lại rạp chiếu phim.

Và một khi các bộ phim kinh phí lớn trở lại rạp chiếu, có thể sẽ rất khó để khiến mọi người dành thời gian cho những bộ phim chất lượng kém được sản xuất vội vàng. Một báo cáo khác cho thấy chỉ có 12/72 phim Internet được phát hành gần đây đủ tiêu chuẩn để đánh giá xếp hạng trên trang Douban. Và chỉ có 2/12 phim có xếp hạng trên 6 trong thang điểm 10. Kỳ môn độn giáp cũng không phải là một trong số này.

"Chúng tôi vẫn tin rằng các bộ phim chính thống vẫn sẽ được phát hành tại các rạp chiếu phim và được ưa chuộng bởi những người thích thưởng thức "gói giải trí tổng thể", một trải nghiệm mà chỉ các rạp chiếu phim mới có thể mang lại", ông Chow nói. Ông cũng cho rằng âm thanh tốt hơn, màn hình lớn hơn và hỗ trợ ăn uống là những lợi ích vượt trội của việc đi đến rạp phim.

Tham khảo Abacus

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/day-la-cach-gioi-lam-phim-gia-re-o-trung-quoc-sinh-ton-qua-dai-dich-covid-19-2020042716394464.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY