12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đây là cách phát hiện các dấu hiệu đột quỵ ở người thân

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng sẽ làm bất cứ điều gì cho những người thân yêu của mình, đó là lý do tại sao việc biết các dấu hiệu của đột quỵ và cách bạn giúp đỡ họ là rất quan trọng.

Kiến thức là mạng sống khi nói đến trường hợp đột quỵ. Bạn có thể cứu mạng sống hoặc giúp ngăn ngừa thiệt hại nghiêm trọng cho người thân.

Cách nhận biết dấu hiệu đột quỵ

FAST là một từ viết tắt thường được sử dụng để xác định các triệu chứng đột quỵ. Các chữ cái đại diện cho Face (nhìn không đồng đều hoặc rũ xuống ở một bên của khuôn mặt); Arms (cánh tay hoặc chân yếu, tê liệt); Speech (khó nói) và Time (hãy đảm bảo bạn gọi cấp cứu 115 càng sớm càng tốt).

Bạn có thể cứu mạng sống hoặc giúp ngăn ngừa thiệt hại nghiêm trọng cho người thân.

Ngoài ra, từ viết tắt BE FAST cũng thường được sử dụng, với chữ B đại diện cho Balance (chóng mặt, không thể giữ thăng bằng, nhầm lẫn, lú lẫn hoặc đau đầu đột ngột); chữ E dành cho Eyes (tìm kiếm sự mất hoặc thay đổi thị lực đột ngột).

Nếu bạn tình cờ nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đột quỵ tiềm ẩn nào trong số này, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Tiếp theo, đảm bảo rằng người đó ổn. Nếu họ đang đứng, hãy cho họ nằm hoặc ngồi xuống để tránh bị ngã. Hãy chắc chắn rằng họ tuyệt đối không ăn, uống, uống thuốc vì khả năng nuốt bị ảnh hưởng, có nguy cơ bị sặc.

Nếu bạn đã được huấn luyện để thực hiện hô hấp nhân tạo, hãy làm như vậy nếu họ bất tỉnh và ngừng thở. Nếu có thể, sẽ rất hữu ích khi thu thập bất kỳ thông tin nào từ nạn nhân nếu họ vẫn có thể giao tiếp. Thông tin này bao gồm thời điểm các triệu chứng bắt đầu, tình trạng sức khỏe và bất kỳ loại thuốc hoặc dị ứng hiện tại nào của người bị đột quỵ.

Thời gian rất quan trọng: Mỗi phút trôi qua có nghĩa là mất đi nhiều tế bào não hơn

Thời gian rất quan trọng khi ai đó phải chịu đựng cơn đột quỵ. Mỗi phút trôi qua sẽ có rất nhiều tế bào não bị mất đi. Việc hồi phục hoàn toàn một phần phụ thuộc vào phần não bị ảnh hưởng, nhưng có thể mất hàng tháng hoặc thậm chí nhiều năm để lấy lại chức năng.

Thời gian rất quan trọng khi ai đó phải chịu đựng cơn đột quỵ.

Khi ai đó trải qua một cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ (loại đột quỵ xảy ra khi thiếu máu lưu thông), điều quan trọng là bệnh nhân phải dùng thuốc cần thiết trong vòng 3 - 4,5 giờ kể từ khi bị đột quỵ bắt đầu. Vì vậy các bệnh viện cố gắng cung cấp thuốc càng sớm càng tốt và trong vòng 60 phút kể từ khi bệnh nhân đến.

Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ bị đột quỵ sẽ tăng lên khi bạn già đi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ(CDC), 38% bệnh nhân đột quỵ nhập viện dưới 65 tuổi, có nghĩa là 62% còn lại từ 65 tuổi trở lên.

Điều bắt buộc là bạn phải biết cách nhận biết các dấu hiệu của đột quỵ và những việc cần làm để có thể giúp người thân của mình trong cơn nguy kịch có thể xảy ra.

Xem thêm: 9 mẹo đơn giản để giảm bớt vị đắng của mướp đắng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/day-la-cach-phat-hien-cac-dau-hieu-dot-quy-o-nguoi-than-35602/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY