12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đây là căn bệnh ung thư nhiều người mắc phải nhất ở Việt Nam

Căn bệnh ung thư phổ biến khiến nhiều người mắc nhất là ung thư gan, chiếm tới 14.5% tổng số các loại ung thư, tính ở cả 2 giới.

Thống kê của GLOBOCAN năm 2020 cho thấy, ước tình ở Việt Nam có khoảng 182.563 ca mắc ới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Trong đó, ung thư gan chiếm khoảng 14,5% tổng các loại ung thư. Ước tính có khoảng 26.418 ca mắc mới và 25.272 người tử vong do ung thư gan. Với nam giới, ung thư gan cũng là bệnh đứng đầu nhóm 5 bệnh mắc nhiều nhất (ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư trực tràng, ung thư tiền liệt tuyến).

Đa số các bệnh nhân ung thư gan đều được phát hiện và chấn đoán ở giai đoạn muộn nên rất khó điều trị bởi khối u lúc này đã di căn sang nhiều cơ quan khác.

Biểu hiện của ung thư gan

Ung thư gan bắt nguồn từ tế bào gan, trong đó phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào gan. Các loại kahcs như ung thư đường mật trong gan, u nguyên bào gan thì ít phổ biến hơn. Ung thư gan xảy ra khi các tế bào gan phát triển những đột biến trong ADN của chúng, tế bào bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát và dần hình thành khối u, khối tế bào ung thư.

Ung thư gan bắt nguồn từ tế bào gan, trong đó phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào gan.

Ung thư gan ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện vì lúc này gan vẫn hoạt động tốt và chưa có triệu chứng lâm sàng cụ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia đã đưa ra những lưu ý về triệu chứng sau:

- Da và niêm mạc mắt chuyển màu vàng kèm ngứa từng cơn kèm nổi mẩn do gan không xử lý hết được các chất độc khiến chúng tịch tụ ở da.

- Đau bụng trên, bụng chướng lên bất thường khi chức năng hỗ trợ hệ tiêu hóa ở gan bị ảnh hưởng.

- Chán ăn, ăn không ngon, thường xuyên mệt mỏi và sút cân, da xanh xao là những triệu chứng toàn thân dễ gặp khi bệnh tiến triển

- Giai đoạn ung thư di căn, bệnh nhân có nhiều biểu hiện phức tạp hơn như đau xương, đau vùng bụng dữ dội, sưng bụng…, tức ngực, khó thở, xương yếu, dễ gãy, tâm lý bất an…

Phòng tránh ung thư gan như thế nào?

Dù được nghiên cứu sâu rộng nhưng nguyên nhân gây ung thư gan đến nay vẫn được cho là rất phức tạp vì không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Vì vậy tốt nhất là thực hiện cá biên pháp phòng ngừa, loại bỏ nguy cơ mắc bệnh.

Nên tăng cường thức ăn lành mạnh, tránh đồ ăn nhiều muối hoặc đồ ăn đã bị mốc... để tránh nguy cơ ung thư gan.

Đầu tiên là tầm soát ung thư gan bằng các phương pháp xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, Đánh giá chức năng gan qua các xét nghiệm ALT(GPT), AST(GOT), GGT, định lượng Bilirubin toàn phần; Tầm soát nhiễm virus viêm gan B, C qua xét nghiệm HCV Ab miễn dịch tự động và xét nghiệm HBs Ag bằng phương pháp test nhanh; Tầm soát qua xét nghiệm định lượng AFP, CEA, CA 19.9, tầm soát u gan qua siêu âm ổ bụng hoặc CT scan vùng bụng. Xét nghiệm viêm gan B, C và tiêm phòng ngừa cũng là biện pháp hữu hiệu.

Hạn chế rượu bia, thuốc lá để giảm nguy cơ ung thư gan.

Ngoài ra, cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn nhiều muối, hạn chế đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn bị mốc, hạn chế rượu bia thuốc lá.. duy trì thái độ sống lành mạnh và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, vận động ngoài trời với cường độ phù hợp... để giảm thiếu tối đa nguy cơ mắc ung thư gan.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/day-la-can-benh-ung-thu-nhieu-nguoi-mac-phai-nhat-o-viet-nam-30017/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY