12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đây là chế độ ăn uống và tập luyện an toàn cho người bị loãng xương

Loãng xương là một bệnh về xương xảy ra khi quá trình tạo xương mới không theo kịp với sự mất đi của xương cũ. Nó làm cho xương trở nên yếu và giòn, làm tăng nguy cơ gãy xương.

Thông thường, gãy xương liên quan đến loãng xương xảy ra ở hông, cổ tay hoặc cột sống. Bệnh xương này ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ, nhưng phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Điều này một phần là do hormone estrogen bảo vệ xương giảm mạnh khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh gây mất xương.

Ngoài ra, phụ nữ có xu hướng có xương nhỏ hơn, mỏng hơn so với nam giới. Bên cạnh đó, cùng với tuổi tác, cơ thể chúng ta cũng mất dần mật độ xương của mình, dẫn đến loãng xương.

Các bài tập chịu trọng lượng như squat, chống đẩy và plank là bài tập tốt nhất để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, chống lại loãng xương - (Ảnh: Freepik).

Chế độ tập luyện cho người bị loãng xương

Tập thể dục sẽ có lợi cho xương bất kể bạn bắt đầu từ khi nào, nhưng tốt nhất là bạn hãy bắt đầu tập thể dục thường xuyên từ khi còn trẻ và tiếp tục tập thể dục trong suốt cuộc đời.

Các bài tập chịu trọng lượng như squat, chống đẩy và plank là bài tập tốt nhất để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Nhưng những người bị loãng xương nên tránh các bài tập có tác động mạnh như chạy, nhảy, gập người quá mức về phía trước hay vặn cột sống.

Chế độ ăn uống cho người bị loãng xương

Bổ sung đủ canxi và vitamin D là điều cần thiết để giảm nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Đồng thời, tránh một số điều có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe xương là điều quan trọng.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm nên tránh và các loại thực phẩm nên ăn cho người bị loãng xương để xương chắc khỏe hơn.

Siêu thực phẩm tốt cho người bị loãng xương

Rau xanh đậm: Các loại rau xanh đậm như cải ngọt, cải thảo, cải xoăn, rau cải xanh là những nguồn cung cấp canxi dồi dào. Chúng cũng chứa vitamin K, có tác dụng làm giảm nguy cơ loãng xương.

Khoai lang: Khoai lang rất giàu magiê và kali, hai chất dinh dưỡng ít được biết đến giúp giữ cho xương khỏe mạnh. Thiếu magiê có thể gây ra vấn đề với sự cân bằng vitamin D ảnh hưởng đến sức khỏe xương. Mặt khác, kali giúp trung hòa axit trong cơ thể là nguyên nhân làm mất canxi ra khỏi xương.

Khoai lang rất giàu magiê và kali, hai chất dinh dưỡng ít được biết đến giúp giữ cho xương khỏe mạnh, ngăn ngừa loãng xương hiệu quả - (Ảnh: Freepik).

Lòng đỏ trứng: Mặc dù ánh sáng mặt trời tự nhiên là nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất, nhưng nó cũng có trong sữa tăng cường, lòng đỏ trứng, cá nước mặn, gan và các chất bổ sung.

Thực phẩm nên tránh cho người bị loãng xương

Chế độ ăn nhiều muối: Các chuyên gia y tế khuyên nên hạn chế natri ở mức 2.300 miligam mỗi ngày, tương đương với một thìa cà phê muối. Ăn quá nhiều natri sẽ làm mất canxi, làm xương yếu dần theo thời gian.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng phụ nữ sau mãn kinh có chế độ ăn nhiều muối sẽ mất nhiều khoáng chất trong xương hơn những phụ nữ khác ở cùng độ tuổi.

Nước ngọt: Nhiều loại nước ngọt có chứa axit photphoric làm tăng bài tiết canxi trong nước tiểu. Ngoài ra, các loại đồ uống như vậy còn thiếu canxi. Sự kết hợp của hai yếu tố này sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương.

Caffeine: Đây là một loại thực phẩm khác loại canxi ra khỏi xương. Đối với mỗi 100 miligam caffein ăn vào, bạn có thể mất khoảng 6 miligam canxi.

Những người bị loãng xương sẽ có xương yếu, giòn và nguy cơ gãy xương cao hơn. Do đó, việc tuân thủ chế độ tập luyện và ăn uống phù hợp sẽ thúc đẩy sức khỏe của xương đồng thời ngăn ngừa nguy cơ gãy xương do loãng xương gây ra.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/day-la-che-do-an-uong-va-tap-luyen-an-toan-cho-nguoi-bi-loang-xuong-30819/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY