12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đây là điều khiến bạn tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng COVID kéo dài

Một trong những điều khó khăn nhất về COVID-19 là virus dường như ảnh hưởng đến mọi người theo cách khác nhau. Các nhà khoa học đã phải vật lộn để tìm ra lý do tại sao lại như vậy và nó không chỉ là xác định ai có nguy cơ cao nhất bị nhiễm bệnh.

Nghiên cứu mới cuối cùng đã hiểu rõ hơn về lý do tại sao một số người vẫn có các triệu chứng kéo dài vài tháng sau khi hồi phục. Theo một nghiên cứu mới, có một điều khiến bạn có nguy cơ mắc chứng COVID kéo dài gấp đôi.

Phụ nữ có nguy cơ bị COVID kéo dài gần gấp đôi so với nam giới

Nghiên cứu về COVID kéo dài mới nhất đến từ một nghiên cứu sẽ được trình bày vào tháng 4 tại Đại hội Châu Âu về vi sinh lâm sàng và các bệnh truyền nhiễm ở Lisbon, Bồ Đào Nha.

Phụ nữ có nguy cơ bị COVID kéo dài gần gấp đôi so với nam giới.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 428 bệnh nhân đã khỏi bệnh - bao gồm 251 nam giới và 174 phụ nữ - được điều trị ngoại trú từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021. Đáng chú ý, đây là khoảng thời gian cả chủng virus ban đầu và biến thể Alpha là những dòng trội.

Phân tích dữ liệu đã phát hiện ra thông tin về các triệu chứng điển hình của các chủng vào thời điểm đó. Nhưng kết quả cũng cho thấy phụ nữ có nguy cơ mắc các triệu chứng COVID kéo dài gần gấp đôi nam giới.

Những phát hiện mới nhất bổ sung thêm bằng chứng cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng bị ảnh hưởng kéo dài từ COVID-19. Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2021, các nhà nghiên cứu từ Đại học Leicester ở Anh phát hiện ra rằng không chỉ có 7/10 bệnh nhân nhập viện với COVID báo cáo các triệu chứng trong nhiều tháng sau khi hồi phục mà những phụ nữ giữa độ tuổi 40 và 60 có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất.

Một nghiên cứu khác từ Đại học Glasgow được công bố cùng tháng 3 năm 2021 cho thấy phụ nữ dưới 50 tuổi có nguy cơ cảm thấy khó thở cao hơn gấp 7 lần và có nguy cơ mệt mỏi cao hơn gấp 2 lần so với nam giới, 7 tháng sau khi được điều trị khỏi COVID-19.

Phản ứng miễn dịch mạnh hơn do phụ nữ tạo ra có thể khiến họ dễ bị COVID kéo dài

Các nhà nghiên cứu khác đã tìm hiểu lý do tại sao phụ nữ có nhiều khả năng bị COVID kéo dài hơn nam giới. Akiko Iwasaki, tiến sĩ, nhà miễn dịch học và giáo sư về sinh học miễn dịch và sinh học phân tử tại Trường Y Yale, nói rằng điều này có liên quan đến sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch giữa hai giới.

Trong một số nghiên cứu đầu tiên của mình, cô phát hiện ra rằng các tế bào T tìm kiếm và tiêu diệt virus hoạt động mạnh hơn nhiều ở phụ nữ trong giai đoạn bắt đầu nhiễm bệnh. Điều này có thể chỉ ra sự khác biệt về gen giữa nam và nữ là lý do khiến phụ nữ tăng nguy cơ mắc COVID dài.

Phản ứng miễn dịch mạnh hơn do phụ nữ tạo ra có thể khiến họ dễ bị COVID kéo dài.

Giáo sư Iwasaki nói: “Phụ nữ có hai bản sao của nhiễm sắc thể X. Và nhiều gen mã hóa các bộ phận khác nhau của hệ thống miễn dịch nằm trên nhiễm sắc thể đó, có nghĩa là các phản ứng miễn dịch khác nhau được thể hiện mạnh mẽ hơn ở phụ nữ”.

Theo một lý thuyết được gọi là "giả thuyết bù trừ khi mang thai", phụ nữ đã tiến hóa đến giai đoạn phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn với bất kỳ virus hoặc mầm bệnh nào để đảm bảo bảo vệ khỏi bệnh tật khi họ mang thai.

Iwasaki nói rằng điều này có thể giải thích một phần lý do tại sao phụ nữ ít có khả năng chết vì COVID hơn trong giai đoạn cấp tính ban đầu của nhiễm trùng. Nhưng cô ấy chỉ ra rằng tàn dư của virus - mà cô ấy đã tìm thấy trong mô khắp cơ thể của bệnh nhân ngoại trú COVID - có khả năng tồn tại trong cơ thể trong nhiều tháng, gây ra các đợt viêm mãn tính tạo ra các triệu chứng thường liên quan đến COVID kéo dài.

Kết quả của các nghiên cứu này giúp cảnh báo những phụ nữ bị nhiễm COVID-19 cần theo dõi các triệu chứng kéo dài một cách cẩn thận để có biện pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Vì sao phụ nữ ít bị bệnh tim hơn nam giới nhưng lại có nguy cơ tử vong cao hơn?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/day-la-dieu-khien-ban-tang-gap-doi-nguy-co-mac-chung-covid-keo-dai-34065/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY