Tình yêu và giới tính hôm nay

Đây là lý do tại sao đau đớn về tinh thần còn tệ hơn cả những tổn thương thể chất

Đau được coi là có cả khía cạnh thể chất và cảm xúc, cùng với các thành phần cảm giác. Đây là lý do tại sao mối liên hệ thần kinh giữa nhận thức về nỗi đau thể chất và xã hội đã được nhấn mạnh trong các nghiên cứu khoa học thần kinh, chỉ ra rằng có sự trùng lặp đáng kể giữa hai hiện tượng này.

Một số nghiên cứu nói rằng đau khổ về tinh thần có xu hướng gây ra nhiều đau đớn hơn là những tổn thương về thể chất. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý đã chỉ ra rằng những người bị đau về cảm xúc có mức độ đau cao hơn những người bị đau về thể chất.

Ngoài ra, loại đau đớn về tinh thần có khả năng tái phát và làm chúng ta đau nhiều lần, trong khi đau đớn về thể chất chỉ đau một lần.

Đây là cách mà nỗi đau tinh thần có thể khiến bạn đau đớn hơn những tổn thương về thể chất.

1. Kích hoạt Ký ức đau thương

Theo một nghiên cứu, các trạng thái nhận thức như trí nhớ và sự chú ý có thể làm giảm cơn đau hoặc làm tăng cơn đau. Không giống như nỗi đau thể xác, nỗi đau tinh thần để lại một số tác nhân kích hoạt và nhắc nhở, chính xác là về mặt ký ức, khiến cơn đau quay trở lại bất cứ lúc nào người ta bắt gặp hoàn cảnh tương tự hoặc liên quan đến nó.

Không giống như nỗi đau thể xác, nỗi đau tinh thần để lại một số tác nhân kích hoạt và nhắc nhở, chính xác là về mặt ký ức.

2. Gây ra các vấn đề về sức khỏe

Có một mối quan hệ phức tạp giữa căng thẳng tâm lý và các triệu chứng đau, vì một số nghiên cứu nói rằng trải nghiệm cảm xúc đau buồn hoặc tiêu cực sẽ kích hoạt phản ứng đau thể chất.

Mặc dù nghĩ lại về một sự kiện đau buồn trong quá khứ giúp bạn sống khép kín. Nhưng đắm chìm trong nó sẽ chỉ làm tăng thêm căng thẳng và dẫn bạn đến một số vấn đề sức khỏe như thay đổi chất hóa học trong não, huyết áp cao, ung thư, tiểu đường và hệ thống miễn dịch suy yếu.

3. Làm tổn hại sức khỏe tinh thần

Một cơn đau đớn về tình cảm đôi khi cũng đủ để gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của một người. Để nỗi đau thể xác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của chúng ta, nó phải là cực kỳ nghiêm trọng và gây tổn thương.

Đau đớn về mặt tinh thần trong thời gian dài gây ra các triệu chứng trầm cảm ở một người. Điều này khiến họ có nguy cơ cao có hành vi lạm dụng, sử dụng rượu hoặc lạm dụng chất kích thích.

4. Có khoảng cách đồng cảm

Khoảng cách đồng cảm thường phản ánh xu hướng của chúng ta đánh giá thấp tác động của các trạng thái tinh thần khác lên hành vi và đưa ra các lựa chọn chỉ tính đến cảm xúc, tâm trạng hoặc trạng thái hiện tại của chúng ta.

Chúng ta nên đối xử với sức khỏe tinh thần của mình bằng mức độ chăm sóc và quan tâm như sức khỏe thể chất.

Những khoảng cách này khiến chúng ta đánh giá thấp nỗi đau tinh thần chứ không phải nỗi đau thể xác. Do đó, khi nỗi đau tinh thần bộc lộ, nó gây ra nhiều đau đớn hơn so với nỗi đau thể xác.

Chúng ta nên đối xử với sức khỏe tinh thần của mình bằng mức độ chăm sóc và quan tâm như sức khỏe thể chất. Khi chúng ta trải qua những tổn thương về tình cảm như bị từ chối, thất bại, cô đơn hoặc tội lỗi, mối quan tâm đầu tiên của chúng ta nên là chữa lành chúng, tương tự như khi chúng ta vội vàng chữa trị vết thương thể xác.

Xem thêm: 3 loại trứng này khiến lượng đường máu dao động đáng kể, người bệnh tiểu đường nên hạn chế

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/day-la-ly-do-tai-sao-dau-don-ve-tinh-than-con-te-hon-ca-nhung-ton-thuong-the-chat-35360/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY