12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đây là lý do tại sao giảm cân là chìa khóa để giảm đau khớp

Viêm xương khớp (OA) là một trong những tình trạng đau khớp phổ biến nhất và béo phì hiện được công nhận là một yếu tố nguy cơ quan trọng có thể điều chỉnh được đối với bệnh viêm xương khớp.

Với tình trạng thừa cân, béo phì phổ biến như hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi những vấn đề về khớp do cân nặng này lại phổ biến như vậy.

Khớp chịu áp lực rất lớn từ trọng lượng cơ thể

Các chuyên gia cho biết, các khớp ở nửa dưới của cơ thể - đặc biệt là đầu gối và hông - chịu phần lớn trọng lượng của một người. Đó là lý do tại sao nhiều năm mang theo trọng lượng dư thừa góp phần gây ra đau nhức, sưng tấy, cứng khớp.

Với viêm xương khớp, lớp đệm sụn trong khớp bị thoái hóa. Khi đó xương cọ xát vào nhau gây kích ứng, đau và sưng tấy. Sức nặng của khớp càng nhiều, sụn càng bị mài mòn.

Trên thực tế, giảm cân là một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát tác động của bệnh viêm xương khớp trên các khớp dưới cơ thể.

Giảm cân là một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát tác động của bệnh viêm xương khớp trên các khớp dưới cơ thể.

Giảm cân sẽ giúp các khớp ít căng thẳng hơn

Nghiên cứu cho thấy, duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng là rất quan trọng, và nếu thừa cân, giảm ít nhất 4,5 kg có thể làm giảm 50% sự tiến triển của bệnh viêm khớp gối. Đây rõ ràng là một yếu tố rủi ro có thể sửa đổi được.

Các nghiên cứu liên tục cũng chỉ ra rằng những người thừa cân có tỷ lệ mắc bệnh viêm xương khớp cao hơn những người không thừa cân. Một nghiên cứu cho thấy những người béo phì (có chỉ số khối cơ thể BMI từ 30 đến 35) có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp gối cao gấp 4 đến 5 lần.

Nếu bạn bị đau khớp do cân nặng, giảm cân và giảm căng thẳng cho khớp có tác dụng làm giảm các triệu chứng của viêm khớp. Mặc dù cơ thể không thể đảo ngược tình trạng viêm khớp hoặc tái tạo sụn, nhưng giảm cân sẽ giúp các khớp xương khỏe hơn và ngăn ngừa tổn thương quá mức.

Bài tập tốt nhất cho người thừa cân bị viêm khớp

Cách tốt nhất để giảm cân là phải ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Đối với những người bị viêm khớp, các chuyên gia khuyến nghị thực hiện các bài tập dưới nước. Bơi lội, thể dục nhịp điệu dưới nước và đi bộ trong hồ bơi là những lựa chọn tốt nhất.

Điều này là bởi, trong nước, cơ thể nổi và bạn sẽ giải phóng nhiều trọng lượng khỏi các khớp của mình nên việc di chuyển chúng không bị tổn thương nhiều. Đồng thời, nước cung cấp sức nâng hỗ trợ cho phép bạn kích hoạt các cơ bắp mà không tạo gánh nặng cho các khớp.

Bơi lội, thể dục nhịp điệu dưới nước và đi bộ trong hồ bơi là những lựa chọn tốt nhất để giảm viêm khớp.

Các bài tập về hoạt động và vận động cũng thường là phương pháp điều trị đầu tiên của bệnh nhân đau khớp. Nếu khả năng vận động là một thách thức, những bệnh nhân thừa cân bị đau khớp cần nhờ tư vấn của bác sĩ vật lý trị liệu, những người có thể tư vấn về dáng đi, giày dép phù hợp và cách ngăn ngừa đau khi vận động.

Cách điều trị tốt nhất cho chứng đau khớp là thực hiện các biện pháp ngăn ngừa trước khi nó bắt đầu. Bảo vệ hông và đầu gối trong thời gian dài bằng cách giảm áp lực thông qua duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý. Nếu bạn cần giảm một vài cân để ngăn ngừa viêm khớp, hãy thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn ngay từ hôm nay.

Xem thêm:

Phương pháp đông lạnh thực phẩm mới có gì đặc biệt để giúp thực phẩm an toàn và giảm lượng khí thải carbon?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/day-la-ly-do-tai-sao-giam-can-la-chia-khoa-de-giam-dau-khop-32036/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY