12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đây là mối nguy hiểm thực sự của của biến thể Omicron

Biến thể Omicron đẩy số ca nhiễm COVID trở lại mức cao kỷ lục. Theo CDC Mỹ, các ca nhiễm mới ở nước này đã tăng hơn 85% so với tuần trước do biến thể này. Rất may, nhiều ca ở mức độ nhẹ, đặc biệt là ở những người được tiêm chủng và có mũi vaccine tăng cường.

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn. Nhưng các bác sĩ và chuyên gia hàng đầu đều cảnh báo không nên để những tin tức này gây ra sự lơ là, vì các bệnh viện trên khắp nước Mỹ vẫn đang chật kín bệnh nhân COVID.

Theo Craig Spencer, một bác sĩ phòng cấp cứu làm việc tại Thành phố New York và là Giám đốc Y tế Toàn cầu về cấp cứu y tế tại Columbia Medicine, đã cho biết một vấn đề lớn đang được nhìn thấy trong bối cảnh sự lan rộng của biến thể Omicron.

Một biến thể rất dễ lây lan như Omicron, ngay cả khi nó gây ra bệnh nhẹ hơn, vẫn có nguy cơ dẫn đến sự thất bại của hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Theo bác sĩ Spencer, mặc dù có vaccine và thực tế là biến thể mới được cho là gây ra bệnh nhẹ hơn, nhưng sự gia tăng đang diễn ra vẫn gây nguy hiểm cho các bệnh viện.

Ông cảnh báo: “Một biến thể rất dễ lây lan như Omicron, ngay cả khi nó gây ra bệnh nhẹ hơn, vẫn có nguy cơ dẫn đến sự thất bại của hệ thống chăm sóc sức khỏe”.

Đó không phải là tin xấu nhất, đặc biệt là so với thời điểm bắt đầu đại dịch. Vào tháng 3 năm 2020, các đơn vị chăm sóc đặc biệt tại Mỹ thường xuyên quá tải và nhân viên y tế quá tải với những bệnh nhân cần được bổ sung oxy và máy thở.

Theo Spencer, cho đến nay, ông không phải đặt bất kỳ bệnh nhân nào trên máy thở trong làn sóng Omicron gần đây, cũng như hầu hết các bệnh nhân đều không cần bổ sung oxy.

Ngoài ra, nhân viên y tế cũng có nhiều công cụ hơn để điều trị virus, chẳng hạn như các loại thuốc như steroid và thuốc kháng virus đường uống.

Mặc dù vậy, những công cụ này vẫn không đủ để làm chậm lại dòng bệnh nhân nhanh chóng do Omicron và tình hình rất ảm đạm đối với các nhân viên y tế và bệnh viện. Gần như tất cả các bệnh nhân của tôi đều bị bệnh nhẹ hơn so với tháng 3 năm 2020 nhưng họ vẫn chiếm một khoảng không gian đáng kể trên giường bệnh”, bác sĩ Spencer giải thích.

Theo bác sĩ Spencer, số lượng cao bệnh nhân dương tính với COVID cũng đang tạo ra một nguồn phơi nhiễm khác cho các nhân viên y tế, những người đang bị cách ly với số lượng chưa từng thấy trước đây.

Nhiều bệnh viện hiện đang trải qua nhiều ca lây nhiễm cho nhân viên cùng một lúc hơn những gì họ đã thấy trong toàn bộ đại dịch. Đã có ít nhất 819.000 trường hợp COVID trong số các nhân viên y tế tính đến tháng 1 năm 2022. Nhưng chỉ trong làn sóng này, một số bệnh viện ở Hoa Kỳ đã mất từ ​​15% nhân viên trở lên.

Bác sĩ Spencer cảnh báo: “Thực tế phũ phàng là: Ít nhân viên y tế hơn đồng nghĩa với việc ít giường bệnh hơn và số người được điều trị tại một thời điểm sẽ ít hơn trong khi số lượng bệnh nhân gia tăng. Điều này cũng có nghĩa là việc điều trị chậm hơn và mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn trong phòng cấp cứu. Những bệnh nhân này ở lại càng lâu trong phòng cấp cứu thì những người khác ở lại phòng chờ càng lâu”.

Các biện pháp phòng ngừa đã được khuyến khích kể từ khi bắt đầu đại dịch thậm chí còn quan trọng hơn ngay bây giờ để chống lại Omicron.

"Hiệu ứng domino sẽ ảnh hưởng đến tất cả các cấp của hệ thống y tế, từ các viện dưỡng lão thiếu nhân sự đến các xe cứu thương mất nhiều thời gian hơn để trả lời cuộc gọi của bệnh nhân”.

Theo bác sĩ Bob Wachter, chủ nhiệm Khoa Y tại Đại học California, San Francisco (UCSF), hậu quả của tình trạng này có thể gây tử vong. Phép toán Omicron mới ở đây là: mức độ nhẹ nhàng hơn nhưng với tốc độ lây nhiễm ồ ạt hơn sẽ dẫn đến bệnh viện quá tải và nhiều ca tử vong hơn, kể cả đối với các bệnh không liên quan đến COVID-19.

Để ngăn ngừa tình trạng quá tải hệ thống y tế này, theo các chuyên gia, các biện pháp phòng ngừa đã được khuyến khích kể từ khi bắt đầu đại dịch thậm chí còn quan trọng hơn ngay bây giờ.

Trong khi bạn có thể bớt lo lắng về việc mắc phải COVID vì Omicron đang gây ra bệnh nhẹ hơn, nhiễm trùng vẫn có thể trở nên trầm trọng. Cuối cùng bạn có nguy cơ phải nhập viện hoặc làm lây nhiễm cho ai đó.

Các hành động cần tiếp tục thực hiện bao gồm đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế tụ tập đông người và tiêm vaccine hoặc tiêm nhắc lại nếu đủ điều kiện sẽ giúp bệnh viện và nhân viên y tế không rơi vào khủng hoảng.

Xem thêm:

Cha mẹ có con nhỏ sinh ra trong thời kỳ đại dịch COVID cần lưu ý kỹ vấn đề này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/day-la-moi-nguy-hiem-thuc-su-cua-cua-bien-the-omicron-33397/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY