12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đây là những gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn hiến máu

Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp, một hành động thể hiện sự chia sẻ của những người khỏe mạnh và giúp đỡ những người bệnh đang cần máu để điều trị cũng như duy trì sự sống.

Hiến máu có hại cho cơ thể không?

Tất cả mọi người có sức khoẻ bình thường đều có thể hiến một phần máu của mình để cứu người mà không hề ảnh hưởng đến sức khoẻ. Điều này đã được chứng minh bằng cơ sở khoa học và thực tiễn. Việc hiến máu ngoài mang lại ý nghĩa với cộng đồng thì với bản thân người cho máu cũng có lợi ích rất nhiều.

Việc hiến máu ngoài mang lại ý nghĩa với cộng đồng thì với bản thân người cho máu cũng có lợi ích rất nhiều.

Mỗi ngày số lượng tế bào máu bị tiêu huỷ sinh lý do tới giới hạn là khoảng 25-50 ml máu. Tủy xương là cơ quan tạo máu chính, nó sản sinh các tế bào máu mới tương đương với lượng máu bị hủy sinh lý. Khi máu ngoại vi thiếu hụt dưới tác động của cơ chế kích thích tạo máu, tủy xương sẽ tăng sinh gấp 7-8 lần bình thường để tạo ra hồng cầu và các tế bào máu mới.

Sau hiến máu, các thành phần máu được hồi phục gần như bình thường. Do đó khi hiến máu việc thay đổi một số lượng tế bào máu già cỗi bằng số lượng tế bào máu mới khỏe mạnh có đời sống dài đảm bảo chức năng tốt hơn. Ngoài ra các kích tố của một số cơ quan nội tiết, tiết ra để kích thích tạo tế bào máu còn tạo cho việc chuyển hoá của cơ thể tốt hơn sau khi hiến máu

Tại sao bạn nên hiến máu?

Hiến máu được thực hiện vì mục đích cao cả là cứu sống nhiều người. Người ta ước tính rằng một đơn vị máu duy nhất có thể cứu sống ba người vì nó được chiết xuất thành các thành phần khác nhau như tiểu cầu, huyết tương và tế bào bạch cầu.

Hiện nay, mọi người vẫn sợ hiến máu do những huyền thoại xoay quanh nó. Tuy nhiên, điều quan trọng cần hiểu là hành động này không có tác dụng phụ đối với cơ thể và các tiểu cầu tái tạo 3 ngày một lần.

Trong những trường hợp mà việc hiến máu có ảnh hưởng đến cơ thể của người hiến, bạn sẽ được khuyến cáo không nên tham gia các hoạt động. Trước khi cho máu, một cá nhân phải trải qua nhiều lần kiểm tra và chỉ khi được sự đồng ý của các chuyên gia mới được phép hiến máu.

Những lợi ích khác của việc hiến máu

Hiến máu có lợi cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Theo báo cáo của Liên đoàn thế giới về sức khỏe tâm thần (Mental Health Foundation), việc giúp đỡ người khác có tác dụng:

- Giảm căng thẳng

- Cải thiện tình cảm

- Có lợi cho sức khỏe thể chất

- Giúp thoát khỏi cảm giác tiêu cực

- Mang lại cảm giác thân thuộc và giảm sự cô lập

Hiến máu có lợi cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Nghiên cứu đã tìm thấy thêm bằng chứng về những lợi ích sức khỏe mà cụ thể là từ việc hiến máu như:

- Giảm lượng sắt dự trữ có hại.

- Bảo tồn sức khỏe tim mạch.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

- Đốt cháy calo.

- Phân tích máu miễn phí.

- Cho bạn cảm giác tự hào.

Ngày 14 tháng 6 hàng năm được ghi nhận là Ngày thế giới hiến máu. Vào ngày này, chúng ta hãy cùng nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc hiến máu và lan tỏa hành động cao đẹp đầy ý nghĩa này.

Xem thêm: Sức khoẻ được tăng cường gấp đôi nếu bạn ăn một tép tỏi vào "thời điểm vàng" sau đây

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/day-la-nhung-gi-se-xay-ra-voi-co-the-ban-khi-ban-hien-mau-34986/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY