12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đẩy lùi nỗi lo cholesterol cao bằng những loại thực phẩm phổ biến và giá rẻ này

Cholesterol ở mức bình thường là một chất cần thiết cho cơ thể. Nhưng lượng cholesterol dư thừa sẽ bị lắng đọng trên thành trong của mạch máu, làm giảm và hạn chế lưu lượng máu, đồng thời làm tăng nguy cơ đau tim và các bệnh tim mạch khác.

Có hai loại cholesterol, đó là LDL cholesterol (lipoprotein tỷ trọng thấp, cholesterol xấu) và HDL (lipoprotein tỷ trọng cao, cholesterol tốt).

Mức cholesterol LDL cao về mặt y học được gọi là tăng cholesterol máu. Loại cholesterol này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm đau tim và bệnh tim. Một lối sống không lành mạnh như ăn ngoài quá thường xuyên, không tập thể dục, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu chất béo làm tăng nguy cơ có mức cholesterol cao.

Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt nhất giúp giảm mức cholesterol.

1. Đậu nành

Những người bị cholesterol cao nên thêm đậu nành vào chế độ ăn uống hàng ngày, vì nó rất giàu protein thực vật. Đậu nành chứa nhiều chất béo không bão hòa đa, vitamin, khoáng chất và chất xơ có tác dụng làm giảm cholesterol xấu. Ăn 1 đến 2 phần đậu nành mỗi ngày cũng giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim mạch vành.

2. Hạt rau mùi

Hạt rau mùi đã được sử dụng trong y học từ thời cổ đại. Theo các nghiên cứu, hạt rau mùi có khả năng làm giảm đáng kể mức cholesterol xấu và chất béo trung tính. Đun sôi 2 thìa hạt rau mùi với một cốc nước, lọc lấy nước sau khi nguội và uống hai lần một ngày.

3. Tỏi

Một trong những lợi ích sức khỏe chính của tỏi là làm giảm cholesterol. Chiết xuất tỏi giúp giảm tổng lượng cholesterol và mức LDL.

Một trong những lợi ích sức khỏe chính của tỏi là làm giảm cholesterol.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ tỏi hàng ngày trong hai tháng sẽ làm giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim. Tuy nhiên bạn nên tránh dùng tỏi và các chất bổ sung từ tỏi trước khi phẫu thuật và không nên dùng chung với các loại thuốc làm loãng máu.

4. Cây húng quế

Cây húng quế có vô số dược tính, bao gồm chất chống oxy hóa, chống viêm, chống tiểu đường và chống tăng cholesterol trong máu. Nghiên cứu cho thấy hung quế có khả năng ngăn ngừa xơ vữa động mạch trong mạch máu gây ra bởi cholesterol cao.

5. Bưởi

Bưởi có chứa chất xơ hòa tan và giàu pectin, một thành phần có tác dụng làm giảm cholesterol. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một quả bưởi hàng ngày trong một tháng có thể giúp giảm cholesterol LDL tới 20%.

Bưởi có chứa chất xơ hòa tan và giàu pectin, một thành phần có tác dụng làm giảm cholesterol.

6. Quả bơ

Quả bơ là một nguồn chất béo không bão hòa đơn tuyệt vời giúp giảm cholesterol LDL xấu và tăng cholesterol HDL tốt. Bơ rất giàu vitamin B-complex, vitamin K và một số khoáng chất. Trái cây này cũng chứa sterol thực vật có đặc tính làm giảm cholesterol.

7. Rau bina

Rau bina chứa lutein, một chất giúp giảm cholesterol trong cơ thể. Chất lutein này cũng giúp ngăn ngừa các cơn đau tim bằng cách giúp thành động mạch loại bỏ cholesterol gây tắc nghẽn. Mặc dù tất cả các loại rau đều chứa chất xơ làm giảm cholesterol, nhưng rau bina là một nguồn tuyệt vời.

8. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một loại thực phẩm ăn sáng phổ biến và được khuyên dùng cho những người có mức cholesterol cao. Hàm lượng cao chất xơ hòa tan có trong bột yến mạch giúp giảm cholesterol xấu (LDL). Chất xơ làm giảm sự hấp thụ cholesterol xấu trong máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cholesterol nếu quá cao sẽ ảnh hưởng đágg kể tới sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể. Bởi vậy, hãy xây dựng chế độ ăn lành mạnh với thói quen tập thể dục và bổ sung những thực phẩm trên để giúp điều chỉnh lượng cholesterol ổn định.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/day-lui-noi-lo-cholesterol-cao-bang-nhung-loai-thuc-pham-pho-bien-va-gia-re-nay-29979/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY