12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dậy sớm không đúng cách còn nguy hai hơn cả việc thức khuya

Thức dậy sớm quả là có đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, không phải lúc nào dậy sớm cũng tốt. Dậy sớm không đúng cách còn nguy hại hơn cả việc thức khuya.

Từ xưa đến nay, chúng ta vẫn có thường nghĩ rằng việc dậy sớm sẽ khiến cho đầu óc minh mẫn, làm việc gì cũng tốt, năng suất tăng cao, sức khỏe lại được duy trì. Thế nhưng thực tế không phải lúc nào điều này cũng đúng. Theo một số nghiên cứu ở Châu Âu gần đây, ngủ dậy quá sớm cũng không phải là một thói quen tốt. Từ đó chứng minh được rằng, thói quen đi ngủ sớm rồi thức dậy sớm có thể đảm bảo cho bạn có một sức khỏe tốt trong dài hạn, nhưng nếu bạn thức dậy vào buổi sáng với phương pháp không đúng, nó sẽ làm cho bạn gặp nguy hiểm nhiều hơn là việc thức khuya.

Mệt mỏi về thể chất

Dậy quá sớm có thể khiến bạn bị đau nhức cơ bắp, tay chân mềm nhũn thiếu sinh khí, những người không ngủ đủ giấc luôn dẫn tới cảm giác bị kiệt sức.

Ngoài ra, bạn rất dễ bị mệt mỏi trong suốt cả ngày nếu dậy quá sớm vào buổi sáng. Đặc biệt điều này xảy ra với những người không quen dậy sớm. Dậy quá sớm khiến bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, cụ thể là dễ buồn ngủ vào giữa trưa hoặc xế chiều. Điều này có thể khiến bạn khó ngủ hơn vào đêm sau đó.

Tâm trạng kém vui

Theo nhà thần kinh học người Anh Russell Foster, thì không có một nghiên cứu nào chứng minh dậy sớm giúp tăng năng suất làm việc cả. Điều này đồng nghĩa với việc chẳng có mối liên hệ nào giữa sự giàu sang về kinh tế và chuyện phải dậy thật sớm như những lời đồn.

Thế nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhật, việc dậy sớm đúng cách cũng có những mặt tốt nhất định, vì ít nhất bạn có thêm một khoảng thời gian để làm việc. Nhưng trong một cuộc điều tra mới đây, một trong những thứ khiến con người hạnh phúc nhất là đi ngủ đủ giấc.

Vậy nên nếu chẳng may thức quá muộn, bạn có thể dậy muộn một chút để ngủ cho đủ số giờ cần thiết, có vậy mới vui vẻ mà làm việc hiệu quả hơn được, không nên đi ngủ lúc 11 giờ và dậy vào lúc 4h sáng.

Chóng mặt, đau đầu

Theo nghiên cứu gần đây cho thấy, có tới khoảng từ 36% đến 58% những người không ngủ đủ giấc sẽ thức dậy cùng với các triệu chứng đau đầu. Chính vì lý do này mà bạn nên chú ý mỗi lần đau đầu xem có phải bạn đã không đảm bảo ngủ đủ giấc hay không.

Ngoài ra, dậy sớm và đi làm sớm có thể làm tăng mức độ căng thẳng. Theo nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Westminster (Mỹ), những người thức dậy sớm có mức hormone căng thẳng cao hơn trong ngày, so với những người ngủ lâu hơn một chút rồi sau đó dậy chuẩn bị đi làm. Những người cảm thấy căng thẳng liên tục có thể bị đau nửa đầu, thay đổi tâm trạng và đau cơ.

Đầu óc trống rỗng

Khi bạn không ngủ đủ, dậy quá sớm não không thể có thời gian để nghỉ ngơi đủ, cả ngày sau đó bạn sẽ rơi vào trạng thái trống rỗng, cảm giác bị khù khờ.

Đặc biệt, nhất là vào buổi sáng, bạn sẽ gặp trường hợp mình trở nên chậm chạp, phản hồi không nhanh nhẹn và thậm chí ngày càng chậm chạp hơn nếu thức dậy quá sớm trong thời gian dài.

Ngoài ra, phản xạ của người thiếu ngủ thậm chí còn thấp hơn so với những người nhậu say.

Nguy cơ mắc bệnh tim

Những người bị thiếu ngủ mãn tính, sẽ làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và kèm theo nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn so với người ngủ đầy đủ.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, việc những ngày nghỉ cuối tuần bạn liên tục ngủ nhiểu nhưng lại thức dậy quá sớm vào sáng ngày làm việc hôm sau có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

Suy giảm miễn dịch

Các yếu tố miễn dịch của cơ thể chủ yếu được hình thành trong khi ngủ và thiếu ngủ dễ dẫn đến mệt mỏi, cảm lạnh, dị ứng, v.v.

Làm việc kém hiệu quả

Việc dậy quá sớm vào buổi sáng mà cơ thể chưa được ngủ đủ giấc sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, thiếu ngủ có thể gây ra những phản ứng tiêu cực, giống như khi con người bị trúng độc. Trên thực tế, một nghiên cứu từ Úc và New Zealand đã chỉ ra rằng, sau 17 – 19 giờ hoạt động không nghỉ ngơi, năng suất làm việc có thể tệ hơn một người đang có nồng độ cồn trong máu là 0,05%.

Mất ngủ

Nếu như bạn kéo dài tình trạng về nhà muộn, ngủ trễ mà thức dậy sớm để kịp đi làm vào sáng hôm sau theo đặc thù công việc, sẽ khiến bộ não hoạt động hết công suất, nhưng lại không có thời gian ngủ nghỉ đầy đủ. Cứ thói quen này, về lâu dần, bạn dễ rơi vào tình trạng mất ngủ.

Tóm lại, không phải dậy càng muộn thì càng cảm thấy mệt hơn. Không phải không dậy sớm dương khí sẽ không được sinh ra, người sẽ mệt mỏi. Khi mệt mỏi sẽ sinh ra cáu gắt vì dương khí bị dồn nén thành hỏa khí.

Dậy quá sớm, chống lại giấc ngủ là chống lại quy luật của tự nhiên, và về lâu dài có thể gây tác động tiêu cực lên chu kỳ ngủ sinh học, làm bạn kém vui mà không giúp tạo ra bất cứ thứ gì có giá trị cả.

Việc dậy sớm hay muộn là phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, đặc thù công việc riêng của mỗi người và hãy đảm bảo rằng luôn ngủ đủ giấc.

Theo một số nghiên cứu, sau thời điểm 22 giờ là khoảng thời gian mà các cơ qaun trong cơ thể của bạn giảm sự hoạt động và thiên về tráng thái nghỉ ngơi. Đó cũng là thời điểm mà bạn cần có một giấc ngủ để hồi phục sức khỏe cho các cơ quan. Vì vậy, giờ tốt nhất để bạn đi ngủ sẽ là khoảng từ 21 đến 22 giờ hàng ngày.

Việc thức dậy lúc 5 - 6h sáng có tác dụng vàng cho sức khỏe của bạn, giảm stress, giúp bạn có được một khởi đầu ngày mới hoàn hảo, tỉnh táo, đầy năng lượng.

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/day-som-khong-dung-cach-con-nguy-hai-hon-ca-viec-thuc-khuya-27360/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY