Sức khỏe hôm nay

Dạy trẻ 6 thói quen để bảo vệ sức khỏe

(SKGĐ) Để bé phát triển sức khỏe và thể chất một cách tốt nhất, các bà mẹ nên dạy cho trẻ những thói quen tốt nhằm hình thành tính cách và nhịp sinh học của cơ thể bé từ khi còn nhỏ.

1. Đánh răng đều đặn mỗi ngày

Trẻ thường lười biếng trong việc vệ sinh răng miệng. Vì thế, tập cho trẻ thói quen đánh răng đều đặn mỗi buổi sáng thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ là điều các bà mẹ nên làm. Nếu không, có thể thay thế cho trẻ súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng để trẻ có một men răng tốt và một hàm răng trắng đẹp.

Ảnh minh họa

4. Tạo thói quen cho bé đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Không nên cho bé ngủ thoải mái lúc nào muốn thì dậy vì nó sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học cơ thể của bé. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ sẽ giúp cho những hoạt động cơ thể của bé đi vào ổn định, có giờ giấc và góp phần nâng cao sức khỏe của bé ngay từ nhỏ.

Vì thế hãy tạo cho bé thói quen ngủ đúng giờ giấc, tới giờ thì phải đi ngủ, và gọi trẻ dậy vào giờ nhất định mỗi ngày. Như vậy sẽ tạo lập cho bé tính quy củ, ý thức khi lớn lên.

5. Giữ vệ sinh chân, tay

Hãy tập cho bé thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đùa nghịch, sau khi đi vệ sinh hoặc chơi đồ chơi để hạn chế vi khuẩn tấn công cơ thể. Đồng thời nên dạy bé biết rửa tay đúng.

6. Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ cần thiết ở người lớn mà rất quan trọng ở trẻ nhỏ. Bạn nên tập cho trẻ thói quen thể dục đều đặn cùng gia đình để hỗ trợ hệ miễn dịch và một cơ thể khỏe mạnh cho trẻ. Điều này còn kích thích bé ăn ngon, ngủ tốt để phát triển thể chất.

2. Ăn nhiều rau quả

Rau quả tươi chứa nhiều chất xơ có tác dụng trợ giúp quá trình co bóp của dạ dày, đẩy nhanh các chất độc ra ngoài cơ thể, giảm bớt gánh nặng cho gan. Vì thế, ngoài thức ăn động vật như thịt, cá… các mẹ nên bổ sung nhiều rau củ để cân bằng dinh dưỡng cho bé.

Đặc biệt, trong rau quả chứa rất nhiều các vi chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển thể chất, trí tuệ và cảm xúc ở trẻ. Nên đừng bỏ qua nguồn thực phẩm xanh bổ dưỡng này.

3. Không ăn quá nhiều kem

Kem là món ăn mà các bé rất thích và các bậc cha mẹ cũng luôn sẵn sàng chiều lòng.

Nhưng nếu bé ăn quá nhiều kem sẽ khiến niêm mạc dạ dày và huyết quản của bé thu lại làm giảm dịch vị, từ đó làm giảm ham muốn ăn uống, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hư men răng của bé.

Vì vậy, các mẹ không nên chiều con mà hãy tập cho bé thói quen ăn kem với một liều lượng vừa phải, có chừng mực.

Diệu Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/day-tre-6-thoi-quen-de-bao-ve-suc-khoe-19837/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY