Sức khỏe hôm nay

Dạy trẻ sơ sinh biết đi: Những điều cha mẹ cần ghi nhớ

Đó luôn là khoảnh khắc quý giá khi bạn nhìn thấy con mình chập chững những bước đi đầu tiên. Con của bạn đã đạt được những cột mốc nhỏ như học ngồi, ăn, cười và nói. Khi sinh nhật đầu tiên đến gần, chúng thậm chí còn bắt đầu tập đi.

Trẻ sơ sinh thường bắt đầu tập đi khi được 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, đối với một số trẻ, nó cũng có thể đến sớm hoặc muộn hơn. Sẽ mất một thời gian và một vài lần ngã để bé tập đi đúng cách. Khi chúng trải qua một số giai đoạn nhất định, từ bò đến học cách đứng, bạn có thể giúp đỡ và hỗ trợ chúng bằng nhiều cách.

Cha mẹ giúp con vượt qua một số giai đoạn bằng cách không thúc ép quá trình và hỗ trợ con vượt qua các cột mốc quan trọng của chúng. Dưới đây là hướng dẫn dạy bé cách đi mà cha mẹ nên ghi nhớ:

1. Tạo không gian an toàn

Hãy đảm bảo rằng bạn che chắn cho ngôi nhà của mình và dọn sạch các sàn nhà khỏi sự lộn xộn. Sắp xếp gọn gang những đồ vật lắt léo, có thể gây nguy hiểm cho em bé. Bảo vệ trẻ em sẽ tránh được bất kỳ thương tích nào và mang lại cho bé sự tự tin khi di chuyển.

Bảo vệ trẻ em sẽ tránh được bất kỳ thương tích nào và mang lại cho bé sự tự tin khi di chuyển.

2. Giúp bé bám

Dạy cho bé cách giữ thăng bằng, vì bé sẽ bắt đầu tự đứng và bám vào đồ đạc và thậm chí cả bạn. Giúp chúng đứng với sự hỗ trợ và dạy chúng cách uốn cong đầu gối để ngồi trên sàn. Điều này sẽ ngăn ngừa té ngã vì con bạn sẽ biết cách giữ thăng bằng trong tư thế đứng.

3. Xây dựng cơ bắp mạnh mẽ

Trước khi học cách đi bộ, bé phải có đủ lực trong các cơ để đứng và đi. Yêu cầu bé ngồi trên ghế đẩu cỡ bé mà không có điểm tựa lưng, đặt chân trên sàn. Nên có mặt người lớn để giám sát bé.

Hãy ném một vài món đồ chơi xuống sàn và yêu cầu trẻ cúi xuống và nhặt chúng lên. Bằng cách này, em bé sẽ học về quá trình chuyển đổi từ ngồi sang đứng lên và cúi người. Bài tập cũng sẽ tăng cường sức mạnh cho lưng, vai và chân.

4. Giúp bé có hành trình để đi lại

Em bé sẽ nhận được sự hỗ trợ của ghế sofa hoặc bàn để đứng và đi. Đây được gọi là hành trình trên biển.

Dạy chúng đi bằng một tay trên ghế sofa và tay kia nắm chặt tay bạn bằng cách di chuyển dọc theo đồ nội thất. Bạn thậm chí có thể giữ một món đồ chơi ở cuối ghế sofa để chúng với tới.

5. Chuyển động lên và xuống

Đi bộ giúp trẻ sơ sinh tiến về phía trước. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng phải tự di chuyển lên xuống và cân bằng. Bạn hãy thổi một số bong bóng để chúng có thể chạm tới theo hướng lên và xuống.

Em bé cũng sẽ nhận được cảm giác về độ cao khác nhau. Trong khi làm như vậy, chúng sẽ học cách ngồi xổm, giúp tăng cường sức mạnh cho phần thân dưới.

6. Để bé đứng mà không cần sự giúp đỡ

Sau khi bé học cách đứng với sự giúp đỡ và hỗ trợ, đã đến lúc bạn nên dạy bé cách giữ thăng bằng mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

Ngồi cùng con bạn trên sàn và bắt chúng đứng. Giữ tay bé trong vài giây và để chúng tự giữ thăng bằng trong vài giây trước khi ngã nhào. Đừng quên khen ngợi con bạn sau mỗi lần cố gắng.

Sau khi bé học cách đứng với sự giúp đỡ và hỗ trợ, đã đến lúc bạn nên dạy bé cách giữ thăng bằng mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

7. Cổ vũ bé trong những bước đầu tiên

Không có gì đáng nhớ hơn việc chứng kiến ​​con bạn bước những bước đầu tiên mà không cần sự giúp đỡ. Ngay cả khi chúng chỉ đi bộ trong vài giây, hãy khen ngợi bé vì chiến thắng nhỏ để động viên. Bé vẫn sẽ mất một khoảng thời gian để đi lại đúng cách.

Dạy bé tập đi là một việc làm cần nhiều sự kiên nhẫn và quan tâm. Hãy giữ con bạn tránh xa các vật có cạnh sắc và đồ dễ vỡ có thể gây hại cho em bé. Tránh sử dụng xe tập đi vì chúng làm chậm sự phát triển của bé. Chúng cũng khá nguy hiểm và gây hại cho em bé bì nó có thể rơi xuống cầu thang hoặc vào một hồ bơi không có rào chắn.

Tránh đẩy bé đi bộ. Ngay cả khi con bạn có vẻ đã sẵn sàng, chúng sẽ mất một khoảng thời gian để học mọi thứ. Tốt hơn là lặp lại và thực hành các bài tập mỗi ngày để giúp bé đi bộ đúng cách.

Xem thêm:

Bạn sẽ không còn phải khổ sở với tình trạng mụn đầu đen và lỗ chân lông to ở chân nếu hiểu rõ những điều này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/day-tre-so-sinh-biet-di-nhung-dieu-cha-me-can-ghi-nho-33458/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY