Tình yêu và giới tính hôm nay

Để bạn có mối quan hệ đồng nghiệp tuyệt vời

Kỹ năng, kiến thức… là visa để bạn sống với nghề. Nhưng đôi khi bạn “cực tài” mà vẫn bị đánh đổ bởi mối quan hệ với đồng nghiệp ngày càng xuống cấp!.

Ảnh minh họa

Nhiều người dần chán nơi làm việc không phải vì ngại xử lý đống việc khó khăn chồng chất mà lại bởi… đồng nghiệp. Sự thực là vì mỗi người đến cơ quan không chỉ mang theo kiến thức và kỹ năng mà còn phải có những “bí kíp”, “chiến lược” ứng xử với người cùng văn phòng. Có nhiều người vì không “chịu được nhiệt” đã bỏ việc chỉ vì một chút xích mích với đồng nghiệp...

1. Nhìn việc chứ không nhìn người

Dù bạn có lớn tuổi hơn, giàu kinh nghiệm hơn… nhưng cũng đừng vì thế mà biến mình thành “ông kẹ” cố chấp hay “ổ kiến càng hiếu chiến” trong mắt đồng nghiệp khi không có sự phân định rạch ròi giữa công việc và cảm tính cá nhân.

Trong những lần tranh luận với đồng nghiệp, những lời phản biện chỉ nên nhắm vào vụ việc cụ thể, không vì sự đuối lý tức thời mà bạn chuyển hướng sang chỉ trích cá nhân.

2. Không mang nỗi cáu giận đến công sở

Nếu đang “chiến tranh” với ông xã, đang nóng mặt với bà cô bên chồng, đang cáu giận mấy đứa con, thậm chí là đang ngứa mắt bởi chính đồng nghiệp hay sếp của mình thì bạn cũng đừng nên “chọn” công sở là nơi xả stress, trút giận.

Công sở chỉ là nơi để bạn thể hiện sự chuyên nghiệp, bản lĩnh và đẳng cấp của mình chứ không phải là nơi để bạn xả… mọi thứ! Tất cả những điều đó chỉ là “bằng chứng” cho thấy bạn là người không chuyên nghiệp, không biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống đời tư.

3. Không nên dùng nước hoa nặng mùi

Nước hoa nặng mùi chỉ thích hợp khi bạn tham dự các buổi tiệc hay dạ hội đêm đầy màu sắc và âm thanh. Chốn công sở với giấy tờ, sổ sách và máy móc… tẻ nhạt mãi mãi không phải là nơi để bạn trình diễn.

Hãy tưởng tượng, điều gì sẽ xảy ra khi bạn là người phải ngồi làm việc suốt 8 tiếng trong căn phòng 4m2 đóng kín cửa và nồng nặc mùi nước hoa?

4. Lịch sự khi nghe điện thoại

Mỗi khi nghe điện thoại dù đó là cuộc gọi của công việc hay cá nhân, bạn cũng nên trao đổi với thái độ lịch sự và vừa đủ nghe để không làm phiền những đồng nghiệp khác.

Cũng như bạn, những đồng nghiệp khác đến công sở chỉ để làm việc và họ cũng có rất nhiều việc cần giải quyết. Vì vậy bạn chớ nên làm họ phân tâm bởi giọng nói oan oan, những tràng cười ha hả hay những câu chì chiết, trách móc đầy tâm trạng.

5. Lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là “công cụ” trợ giúp đắc lực trong quá trình giao tiếp. Nếu bạn thể hiện tốt ngôn ngữ cơ thể thì bạn sẽ nhận được những sự đánh giá cao và tích cực, ngược lại ngôn ngữ cơ thể có thể gây tác dụng “phản chủ” cho bạn.

Ví như khi nói, ánh mắt bạn nên hướng về người đang giao tiếp thay vì đảo liên hồi sang chỗ khác. Hoặc trong một buổi họp trang trọng, nếu bạn cứ rung đùi hoặc dùng tay gõ xuống bàn tạo ra tiếng động thì chứng tỏ bạn là người rất thiếu nghiêm túc.

6. Đừng làm bom “nổ chậm” và tỏ ra là người “bề trên”

Đây chính là thói quen mà rất nhiều người mắc phải khi luôn muốn tỏ ra là người quan trọng hơn, thành công hơn, giàu có hơn, hạnh phúc hơn người…

Cuộc đời không ai giống ai, có thể trong khi bạn hạnh phúc thì người đồng nghiệp ngồi bên lại đang gặp điều bất hạnh. Những lần bạn “nổ” không những khiến người khác khó chịu mà còn khiến họ tủi thân. Nếu đúng là người có thừa tiền của, có thừa sự hạnh phúc bên chồng con hay là người có vị trí quan trọng trong công ty… thì dù bạn không hé răng kể lể về cái sự thừa mứa trên mọi người cũng có thể cảm nhận được…

7. Không đến trễ giờ

Nếu không muốn “nổi trội” hoặc là tâm điểm của sự chú ý bất thường hay thậm chí là sa thải thì bạn không nên đến muộn.

Thói quen đến trễ giờ làm việc được xem là điều tối kỵ nhất đối với các nhà quản trị nước ngoài. Vậy nên cho dù sếp của bạn là ai đi chăng nữa, mang quốc tịch nào thì bạn cũng cần phải đến công sở đúng giờ làm việc.

8. Không nên trang điểm trong giờ làm việc

Cải thiện hình ảnh bản thân nơi công sở bằng việc trang điểm là điều bạn nên làm nhưng hãy chọn đúng thời điểm.

Việc trang điểm nên được tiến hành trước khi tới công sở, trong giờ nghỉ giải lao hoặc trong toilet, không nên vừa làm vừa trang điểm, hình ảnh này sẽ làm giá trị của bạn có thể bị hạ thấp từ phía đồng nghiệp và khách hàng.

9. Tăng cường tương tác công việc

- Hãy chủ động đưa ra những trao đổi, thảo luận mang tính xây dựng và cầu thị nhiều hơn trong công việc dù bạn có thể lớn tuổi hơn đồng nghiệp của mình.

- Nếu đã là “đàn chị” trong cơ quan thì hãy “quan tâm” nhiều hơn đến thế hệ sau.

- Có thể cùng bàn về kế hoạch, mục đích công việc tiếp theo.

Thời gian làm cùng lâu khiến bạn và đồng nghiệp đều cảm thấy ngày nào cũng giống ngày nào, mọi thứ cứ bình bình, ổn định. Sự tương tác trong công việc này khiến bạn mục đích chung của bạn và họ trở nên gắn bó hơn.

10. Đừng “hà tiện” lời khen

Vì quá quen thuộc với nhau nên có thể bạn quên mất những lời khen hoặc nhận xét phê bình. Hãy “gọi” những cái gật đầu tâm đắc hoặc phê bình nhau một cách chân thành để tạo động lực cho nhau, giống như “sốc” lại tinh thần.

Một ngày sẽ trôi qua nhẹ nhàng hơn; người khác sẽ “nhớ” bạn hơn bởi lời khen hoặc sự góp ý chân thành.

11. Chú ý đến trang phục chị ấy (anh ấy) mặc

Ồ, à, một lời nhận xét thú vị về trang phục của đồng nghiệp. Không nhất thiết phải tán dương, hãy thể hiện thiện chí của bạn bằng những câu khen chê thích hợp.

Cô ấy mặc gì có lẽ chả ảnh hưởng đến công việc. Nhưng lời nhận xét của bạn khiến đôi bên tương tác nhiều hơn, thân thiện hơn.

Ông Dawn Rosenberg McKay, chuyên gia tư vấn về việc làm, tiền lương, mối quan hệ công sở… trên trang About.com đã chia sẻ với những người đi làm công sở rằng: “Mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp là rất quan trọng, nó khiến cho công việc của bạn trở nên tốt hơn, biến một ngày đi làm trở nên thú vị hơn. Ngược lại mối quan hệ xấu đi thì bạn sẽ trở nên sao nhãng và chán nản”. Rõ ràng vì thế, đừng bỏ phí kiến thức, kỹ năng của mình, đừng biến công sở thành “tù đày” chỉ vì mối quan hệ “ngoài rìa” mà lại ảnh hưởng rất lớn hiệu suất làm việc của bạn.

12. Xem bạn đã “quên lãng” ai trong cơ quan

Vì gia đình, chồng con và vô số việc nhà chờ đợi nên có thể bạn chỉ “tương tác” với những người liên quan trực tiếp đến công việc. Hãy “ngó ngàng” tới những người bạn vô tình “bỏ quên”: Lân la nói chuyện, hỏi thăm việc nhà…

Dù họ không trực tiếp liên quan đến công việc nhưng có thêm một sự thân thiết, bạn sẽ thấy phấn khích hơn khi đến cơ quan.

13. Tặng nhau nụ cười

“Ôi trời, ngày nào cũng gặp nhau, gật đầu là xong”! Nhưng hôm nay bạn hãy nở nụ cười (đừng toe toét, không hợp tuổi hoặc để người khác nghi ngờ) khi gặp bất cứ đồng nghiệp nào ở thang máy, ở cửa cơ quan.

Nụ cười khiến bạn khởi đầu ngày mới “sung” hơn, trẻ hơn. Thái độ thân thiện này khiến đồng nghiệp chú ý tới bạn, nhất là “đã lâu rồi không thấy bạn cười” với họ.

14. Mang lên văn phòng vài món ăn nhẹ

“Bọn trẻ hay làm thế, ngày trẻ bạn cũng hay thế”! Nhưng đừng quên, khi bạn đã thành “gái già” ở cơ quan thì thỉnh thoảng làm việc này sẽ khiến các em thích thú hơn. Xoay quanh một món ăn sẽ có những câu chuyện thú vị, có “cớ” để gần nhau hơn.

Không phải bạn đang “nịnh đầm”, “lấy lòng” người khác như ngày mới đi làm! Đây là hành động thể hiện sự quan tâm chia sẻ của “đàn chị”.

15. Hỏi thăm một chút ngoài công việc

“Đồng nghiệp là mối tương quan về công việc!”, điều này hoàn toàn đúng. Nhưng hãy linh hoạt, nới lỏng câu chuyện. Hãy hỏi về những vấn đề cùng quan tâm: Con anh (chị) học ở đâu (vì bạn cũng có con trong độ tuổi đó hoặc có một thông tin gì mới về vấn đề đó)…

Đôi khi “nắm” được tâm sự, tình hình gia đình họ, bạn sẽ cùng họ giải quyết công việc tốt hơn, hiểu rõ hơn tâm lý đồng nghiệp.

16. Đến thăm nhà nhau

- Nhân một dịp gì đó hoặc chỉ đơn giản là cuối tuần hãy mời đồng nghiệp về nhà chơi (bạn sẽ chiêu đãi một món ăn hoặc tổ chức tiệc trà ở nhà mình…).

- Ngược lại bạn có thể đến thăm một nhà người khác.

Việc thăm hỏi nhà nhau khiến bạn và mọi người dễ dàng gần gũi hơn, cởi mở hơn.

Như Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/de-ban-co-moi-quan-he-dong-nghiep-tuyet-voi-17262/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY