Sức khỏe hôm nay

Để chồng cùng chia sẻ khi vợ bầu bí

(SKGĐ) Đừng than thở chồng không biết chia sẻ lúc vợ có bầu, hãy tự hỏi mình vì sao không biết cách “lôi kéo” anh ấy.

Chia sẻ với chồng những nỗi lo thầm kín

Đứa con đầu lòng bao giờ cũng khiến các cặp vợ chồng lo lắng, đặc biệt là những người vợ. Những trăn trở, lo lắng về sức khỏe của đứa trẻ trong bụng, hay vai trò của người mẹ sau khi con chào đời sẽ như thế nào? Liệu mình có thể trở thành người mẹ tốt được hay không?

Những câu hỏi trên sẽ khiến các chị em luôn cảm thấy lo âu, mệt mỏi, buồn phiền. Nhưng chị em cần biết rằng, các ông bố tương lai cũng có những suy nghĩ và nỗi lo ấy, chỉ là họ không thể hiện ra bên ngoài mà thôi.

Vì thế, đừng ngần ngại mà hãy chia sẻ thẳng thắn với chồng những thắc mắc về vấn đề này, hai người sẽ tìm được tiếng nói chung và cùng nhau tìm ra cách để xóa tan những nỗi lo ấy. Bạn chớ giữ lo lắng trong lòng rồi mặt lúc nào cũng như đâm lê, hành xử thì khó hiểu.

Khi thấy mệt mỏi hãy nói với chồng, chớ đừng chỉ trích chồng không chịu giúp. (Ảnh minh họa)

Muốn anh ấy đỡ đần thì phải nói

Nhiều chị em vẫn nghĩ rằng việc quan tâm và giúp đỡ vợ khi vợ mang thai là trách nhiệm và bổn phận mà các ông chồng phải tự nhận thức được. Anh ấy sẽ không biết nếu bạn không lên tiếng và nói cần anh ấy làm những gì. Khi mang thai, bạn nên chủ động trò chuyện với chồng “Anh ơi, em có bầu thì anh phải làm thêm việc nhà giúp em đấy” và hãy phân công rõ ràng.

Khi thấy mệt mỏi hơn bình thường, hãy nhờ anh ấy: “Anh có thể rửa bát giúp em được không?”, “Anh có thể giúp em nhặt rau được không?” hay “Hôm nay anh đi chợ giúp em nhé!”. Bạn cũng không nên chỉ trích, mắng mỏ hoặc có thái độ gay gắt với chồng khi anh ấy làm việc không vừa ý bạn mà hãy thường xuyên động viên, khen ngợi chồng và khéo léo nói anh ấy nên làm thế nào để bạn vừa ý.

Rủ chồng chuẩn bị đồ cho bé

Dù chồng có bận rộn, nhưng việc để bạn đi một mình với cái bụng bầu nặng nề là điều khó khăn vì sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi.

Hãy thủ thỉ với chồng bằng những câu nói như: “Anh muốn con gái mình mặc bộ quần áo màu gì?” Mua bình sữa nào thì an toàn cho con anh nhỉ?” hay “Cuối tuần hai vợ chồng mình đi mua đồ cho con nhé?”. Chắc chắn chồng bạn sẽ không từ chối mà còn rất hào hứng nữa đấy.

Đề nghị anh ấy cùng gặp bác sĩ sản khoa

Bạn mang thai nhưng đứa con là tài sản chung của hai vợ chồng. Hãy để anh ấy cùng nghe bác sĩ nói về tình hình thai kỳ. Từ đó anh ấy sẽ hiểu rõ hơn về sức khỏe của vợ và con để cùng “gánh vác”.

Lôi kéo chồng cùng học tiền sản

Có thể vợ nói chồng không thấm nhưng người ngoài nói vào thì anh ấy lại thấu hiểu. Nếu bạn nghĩ vậy thì chính các lớp học tiền sản sẽ giúp bạn. Người dạy tiền sản không chỉ là một người có tác động bình thường mà còn tác động với tư cách một chuyên gia.

Họ không chỉ hướng dẫn bạn cách hít thở khi sinh, cách tắm rửa cho bé… mà còn khuyến khích các ông chồng. Anh ấy sẽ hiểu “à, không phải vì vợ mình làm nũng, vì vợ mình không đảm, không phải vợ mình đòi hỏi nhiều hơn vợ anh hàng xóm”. Từ đó anh ấy sẽ có ý thức tự giác hơn nhiều.

Hãy hiểu không chỉ mình mệt mỏi

Chị em không nên nghĩ rằng thời điểm mang thai chỉ phụ nữ mới là người cần được quan tâm chăm sóc. Giai đoạn này các ông chồng cũng rất lo lắng cho vợ con, họ muốn nhưng lại sợ gần gũi vợ vì lo ảnh hưởng tới thai nhi.

Hơn nữa, vợ mang bầu, vấn đề kinh tế trở thành gánh nặng với họ. Vì thế, việc động viên, quan tâm chồng cũng là cách để anh ấy quan tâm lại bạn và yêu thương hai mẹ con nhiều hơn.

Đừng nghĩ “em mang thai mới mệt”, hãy nghĩ “em mệt lắm và em biết anh cũng đang nhiều lo lắng”. Đừng nghĩ “giờ em chỉ lo cho con thôi, con mới là quan trọng”, hãy nghĩ “anh và con đều quan trọng”. Khi bạn bộc lộ những suy nghĩ ấy, chồng bạn sẽ dễ dàng chia sẻ những điều anh ấy đang trăn trở và không thấy tủi thân.

Để chồng gắn kết với con

Nói chuyện với thai nhi không chỉ tốt cho bé mà còn mang lại cảm giác làm cha cho anh ấy. Hãy khuyến khích anh ấy bằng những chia sẻ “Anh ơi, con đạp này”, “anh ơi nói chuyện với con nhé”… Khi thường xuyên gắn kết với con, anh ấy sẽ hiểu trách nhiệm của mình từ khi con còn trong trứng nước, việc đi mua đồ ăn vợ thèm không phải vì vợ mà còn vì con, việc anh ấy làm thêm việc nhà không phải để vợ nhàn thân mà cũng vì con…

Lam Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/de-chong-cung-chia-se-khi-vo-bau-bi-19006/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY