Sức khỏe hôm nay

Để con phát triển tốt, cha mẹ không nên che giấu những điều này

(SKGĐ) Để phát triển, một đứa trẻ không chỉ cần sung túc về vật chất mà còn có nhu cầu khám phá và thấu hiểu cha mẹ chúng.

Sau đây là những việc bạn đừng ngần ngại che giấu con:

1. Hôn bạn đời của mình

Nhiều cặp vợ chồng thường ngại ngùng bày tỏ tình cảm của mình trước mặt con cái, tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm.

Bày tỏ tình cảm của mình đối với bạn đời một cách nhẹ nhàng như một cái nắm tay hay một cái hôn vội cũng khiến trẻ hiểu rằng tình yêu là một điều rất tự nhiên trong cuộc sống và bày tỏ điều đó với người mình yêu thực sự rất cần thiết.

2. Luyện tập thể thao

Không có động lực nào tốt cho một đứa trẻ như khi nhìn thấy ba mẹ chúng làm việc đó. Tập luyện thể thao mỗi ngày là một thói quen tốt cần duy trì không chỉ vì sức khoẻ của bản thân mà còn cho con của bạn nữa. Nên khuyến khích trẻ tập cùng ba mẹ để tăng cường sự gắn kết trong gia đình.

Những hoạt động chung sẽ tăng cường sự gắn bó trong gia đình.

3. Lên kế hoạch chi tiêu

Nhiều bậc phụ huynh “ngại” cho con tiếp xúc với các vấn đề tài chính trong gia đình. Nhưng đôi khi, việc để cho con nhận ra cha mẹ đang xoay sở với tiền như thế nào, làm thế nào để chi tiêu trong phạm vi số tiền mình có là điều cần thiết.

Bạn có thể thỉnh thoảng bàn bạc với con về giá cả tiêu dùng hiện nay, tiền điện nước mỗi tháng hay bạn khó khăn như thế nào để xoay xở cho những khoản chi,… để con bớt bỡ ngỡ hơn sau này.

4. Cho con biết mình đang gặp khó khăn

Vì không muốn con suy nghĩ nhiều nên nhiều bậc phụ huynh thường giấu đi những khó khăn, các vấn đề mình đang gặp phải. Tuy nhiên, hãy cho trẻ hiểu rằng, khó khăn là một phần của cuộc sống. Hãy để trẻ nhận thức được vấn đề và cách bạn vượt qua những vấn đề trong cuộc sống, chắc chắn sau này bé trẻ trưởng thành và sâu sắc hơn.

5. Không ngừng học tập

Không chỉ trẻ em mới phải đi học, người lớn cũng cần học. Nếu bạn muốn con ham mê đọc sách, hãy đọc sách. Muốn con thích thú với âm nhạc, hãy nghe nhạc hoặc tập chơi một loại nhạc cụ nào đó.

Hãy cho trẻ thấy, học là việc quan trọng cần duy trì cả đời. Bản thân bố mẹ là tấm gương mẫu mực thì mới là nguồn động lực cho con.

Cần dạy trẻ hiểu, cuộc đời không phải lúc nào cũng màu hồng.

6. Phải biết cách “nuông chiều” bản thân

“Nuông chiều” bản thân không phải là dung túng cho những thói xấu như thức khuya, dậy muộn, ngủ nướng, lê la hàng quán,… mà là biết cách tự chăm sóc cho bản thân mình, biết cách ăn uống cho khoẻ mạnh, ăn mặc cho tự tin, tự đối xử tốt với mình. Từ đó, trẻ mới biết cách tận hưởng và biết ơn những gì đang có.

7. Hãy khóc

Với nhiều phụ huynh luôn muốn con mình mạnh mẽ thì khóc bị cho là hành vi uỷ mị, yếu đuối. Cần để trẻ hiểu rằng, cuộc sống sẽ có những giây phút buồn đau và mất mát. Đã là con người thì ai cũng phải trải qua những phút giây yếu đuối, nhỏ bé như vậy. Cho nên, khóc là một điều hết sức bình thường.

Thanh Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/de-con-phat-trien-tot-cha-me-khong-nen-che-giau-nhung-dieu-nay-19127/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY