12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Để ngăn ngừa biến chứng, bệnh nhân huyết áp cao cần đo huyết áp như thế nào?

Áp lực quá lớn lên thành động mạch do huyết áp cao có thể làm hỏng mạch máu cũng như các cơ quan. Huyết áp càng cao và không kiểm soát được trong thời gian càng lâu thì thiệt hại càng lớn.

Huyết áp cao không được kiểm soát có thể dẫn đến các biến chứng

Đau tim hoặc đột quỵ: Huyết áp cao dễ gây ra cứng và dày động mạch (xơ vữa động mạch), có khả năng dẫn đến đau tim, đột quỵ hoặc các biến chứng khác.

Phình mạch: Huyết áp cao có thể làm cho mạch máu yếu đi và phình ra, tạo thành chứng phình động mạch. Nếu túi phình bị vỡ, nó có khả năng nguy hiểm đến tính mạng.

Huyết áp cao không được kiểm soát có thể dẫn đến các biến chứng.

Suy tim: Để bơm máu chống lại áp suất cao hơn trong mạch máu, tim phải làm việc nhiều hơn. Điều này làm cho các bức tường của buồng bơm tim dày lên (phì đại tâm thất trái). Cuối cùng, cơ dày có thể gặp khó khăn trong việc bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, dẫn đến suy tim.

Các mạch máu trong thận bị suy yếu và thu hẹp: Điều này ngăn cản các cơ quan này hoạt động bình thường.

Các mạch máu trong mắt dày lên, thu hẹp hoặc rách: Điều này có thể dẫn đến mất thị lực.

Hội chứng chuyển hóa: Hội chứng này là một nhóm các rối loạn chuyển hóa của cơ thể, bao gồm tăng kích thước vòng eo, chất béo trung tính cao, giảm cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) (cholesterol "tốt"), huyết áp cao và mức insulin cao. Những tình trạng này làm cho bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ.

Rắc rối với trí nhớ hoặc sự hiểu biết: Huyết áp cao không kiểm soát cũng ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ, ghi nhớ và học hỏi. Các vấn đề về trí nhớ hoặc hiểu các khái niệm phổ biến hơn ở những người bị huyết áp cao.

Chứng mất trí nhớ: Các động mạch bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn có thể hạn chế lưu lượng máu đến não, dẫn đến một loại bệnh sa sút trí tuệ (sa sút trí tuệ do mạch máu). Đột quỵ làm gián đoạn lưu lượng máu lên não cũng dễ dẫn đến chứng sa sút trí tuệ do mạch máu.

Để ngăn ngừa biến chứng bệnh nhân huyết áp cao nên đo huyết áp tại nhà thường xuyên

Trước hết, bệnh nhân huyết áp cao nên chọn một môi trường thoải mái, chẳng hạn như phòng ngủ không nên quá lạnh, quá nóng, nói chung nhiệt độ phòng nên duy trì ở mức khoảng 20 độ. Đừng mặc quần áo quá dày và giữ cho quần áo trên bắp tay không quá chật.

Huyết áp cao rất dễ dẫn đến biến chứng nếu không được kiểm soát.

Nếu bạn vừa đi ngoài về, đừng vội đo huyết áp, hãy nghỉ ngơi yên tĩnh tại nhà 30 phút trước khi đo. Đặt cánh tay trên và khuỷu tay thoải mái song song với trái tim.

Trong quá trình đo, dùng vòng bít huyết áp quấn quanh bắp tay phải, không quá chặt cũng không quá lỏng, giữ im lặng trong quá trình đo và không nói chuyện với những người xung quanh.

Nếu thấy giá trị đo ở lần đầu tiên chênh lệch khá nhiều so với huyết áp thông thường, bạn có thể đo lại lần thứ hai và lần thứ ba, cuối cùng lấy giá trị trung bình. Cần ghi kết quả đo vào sổ đo huyết áp hoặc điện thoại di động mỗi lần và đưa chúng cho bác sĩ để tham khảo trong lần khám tiếp theo. Nếu huyết áp tiếp tục kiểm soát kém trong một thời gian, cần phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ để điều chỉnh thuốc kịp thời.

Huyết áp cao rất dễ dẫn đến biến chứng nếu không được kiểm soát. Vì vậy, khi bị huyết áp cao, bạn nên thường xuyên theo dõi huyết áp và tiến hành kiểm tra sức khỏe định kì để tránh biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Đây là triệu chứng hàng đầu về ung thư da mà mọi người thường bỏ qua

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/de-ngan-ngua-bien-chung-benh-nhan-huyet-ap-cao-can-do-huyet-ap-nhu-the-nao-35770/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY