12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường

Chẩn đoán sớm hơn, dùng thuốc sớm hơn là phương châm hành động hiện nay dành cho người bệnh đái tháo đường.

Ảnh minh họa

Nhà của vợ chồng bác Xuyên nằm trên đường Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội, cứ vào sáng sớm và chiều tối hai bác lại dắt tay nhau đi thể dục. Nhìn hai người luôn trẻ trung vui vẻ, nhưng mấy ai biết được 5 năm trước họ đã phải xin nghỉ hưu non để ở nhà chữa bệnh.

Ngày đó bác Xuyên bị đưa vào bệnh viện trong tình trạng cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán bác đang ở vào giai đoạn cuối của bệnh đái tháo đường tuýp 2. Bác phải nằm viện hơn tháng trời để điều trị và điều chỉnh đường huyết trở lại.

Cả gia đình bác Xuyên đã vô cùng áy láy khi không ai để ý sớm đến những biểu hiện khác thường của bác, nếu phát hiện sớm thì bệnh tình của bác đã không đến nỗi trầm trọng như thế này.

Những tiếng thở dài, những hoang mang có thật về nguy cơ tàn phế, tử vong từ các tổn thương do bệnh gây ra… đã làm cho gia đình bác Xuyên ngày đó “ăn không no ngủ không yên”.

Theo Ths, BS. Nguyễn Huy Cường (Phòng khám chuyên bệnh tiểu đường, nội tiết Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội): Nguyên nhân khiến nhiều người không biết mình bị bệnh là do đái tháo đường "hoạt động" khá âm thầm và người bệnh vẫn còn thờ ơ với các triệu chứng ban đầu.

Bệnh đái tháo đường tuýp 2 khởi phát âm thầm, không dừng lại, bởi vậy, các bệnh nhân khi phát hiện ra mình bị đến điều trị trong tình trạng bệnh đã quá nghiêm trọng. Tác hại của việc phát hiện muộn mắc bệnh tiểu đường thì hầu hết đã mắc bệnh từ 5-15 năm trước. Rất nhiều ngườ khiến việc điều trị khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều lần.

Nhờ những nỗ lực điều trị và biết cách chăm sóc, giờ bệnh đái tháo đường không làm cho bác Xuyên phiền muồn nhiều nữa. Vì giờ đây đã có nhiều phương pháp giúp ổn định đường huyết. Những nỗi lo lắng phần nào nguôi ngoai bởi có sự tận tình chăm sóc của người vợ luôn bên cạnh.

Chú ý những biểu hiện bất thường

Khi bệnh đái tháo đường được phát hiện sớm để thực hiện việc điều trị, bạn sẽ có nhiều khả năng tránh được nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Hãy bắt đầu bằng việc kiểm tra xem gần đây bạn có các dấu hiệu dưới đây hay không:

"Hơn 60% số người bị đái tháo đường không biết mình mắc bệnh".- PGS. Phạm Song, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết.

- Rất khát nước và uống nước rất nhiều (còn gọi là háo nước).

- Đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường.

- Rất đói và ăn nhiều một cách bất thường.

- Giảm cân nhiều trong một thời gian ngắn.

- Khó tập trung làm việc hay học tâp, cơ thể mệt mỏi, dễ nổi cáu.

- Nhìn mờ.

- Khi thấy vết thương lâu lành, thấy có cảm giác dị cảm ở đầu chi như cảm giác kiến bò, kim châm...

Nếu bạn nhận thấy mình có một hay nhiều hơn những dấu hiệu kể trên, hãy giành thời gian để đến kiểm tra sức khỏe tại những cơ sơ y tế tin cậy càng sớm càng tốt!

Người bị đái tháo đường nên đi khám và xét nghiệm định kỳ

Nên đi khám và làm xét nghiệm đường huyết đối với những người trên 45 tuổi. Nếu kết quả bình thường thì nên kiểm tra mỗi 3 năm. Các đối tượng sau nên xét nghiệm đường huyết ở tuổi trên 30 và mỗi năm 1 lần:

- Trong gia đình có người thân bị đái tháo đường (cha, mẹ, anh chị em ruột)

- Mập phì

- Ít hoạt động thể lực

- Đã được chẩn đoán là rối loạn đường huyết lúc đói hay rối loạn dung nạp đường.

- Cao huyết áp

- Rối loạn mỡ trong máu.

S.N

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/de-phat-hien-som-benh-dai-thao-duong-17495/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY