12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đề phòng 6 bệnh thường gặp ngày Tết

Với những bệnh thường gặp ngày Tết, nguyên nhân phần lớn là do cách ăn uống, sinh hoạt của mọi người thất thường, không khoa học khiến cơ thể mệt mỏi, giảm sức đề kháng nên dễ mắc bệnh.

Tết Nguyên Đán sắp tới, thói quen ăn uống sinh hoạt hàng ngày thường bị đảo lộn, điều đó sẽ khiến cho cơ thể bạn không thích ứng kịp dễ gây ra một số bệnh không mong muốn, dưới đây là những bệnh thường gặp ngày Tết, bạn hãy chú ý phòng tránh để đón một mùa xuân mới thật sự khỏe mạnh nhé.

1. Đầy hơi

Sôi bụng, đầy hơi là hiện tượng thường gặp ở nhiều người, trong ruột người có rất nhiều loại vi khuẩn phân giải thức ăn tạo ra chất bã và hơi xen lẫn. Hằng ngày, cơ quan tiêu hóa của mỗi người sẽ thải ra một lượng khí có thể tích từ 600 đến 2000ml. Sau đó ruột sẽ co bóp, sôi bụng và hơi được đẩy ra ngoài thành đánh trung tiện ở hậu môn đây là điều bình thường.

Chướng bụng, đầy hơi là hiện tượng thường gặp ở nhiều người

Tuy nhiên, có một số loại thức ăn sẽ sản sinh ra nhiều khí hơn những thức ăn khác trong khi tiêu hóa. Ví dụ như đậu là thực phẩm đứng đầu bảng gây ra triệu chứng đầy hơi, vì vỏ hạt đậu chứa những chất đường không tiêu hóa được, muốn làm giảm hiện tượng đầy hơi do đậu, bạn cần ngâm kỹ hạt đậu khô với nước và rửa sạch đậu trước khi nấu.

Một số loại thức ăn khác cũng sản sinh ra nhiều hơi đó là súp lơ, bắp cải, hành tây, cải xoong, cải xoăn, tỏi, các loại quả có hạt (mơ)... Ngoài ra, việc uống các loại nước giải khát có gas hoặc ăn quá nhanh, nuốt thức ăn lẫn với hơi cũng có thể gây ra đầy hơi.

Để tránh hiện tượng này, khi ăn chúng ta cần ăn chậm, nhai kỹ và ngậm miệng, tránh nói chuyện nhiều trong khi ăn. Ngoài ra, để giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt hơn, khi bị đầy hơi bạn nên ăn sữa chua vì chúng rất tốt cho tiêu hóa. Ngoài ra húng tây, thì là, quế… là những loại gia vị không chỉ mang lại hương thơm cho các món ăn, chúng còn giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt trở lại khi bị đầy hơi.

2. Táo bón

Trong dịp Tết việc ăn ít chất xơ, lười vận động là những cơ hội để bệnh táo bón tìm đến bạn. Ngoài ra, việc lạm dụng đồ uống có cồn, nước ngọt giải khát có gas… càng khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ. Nếu tình trạng ngày xảy ra kéo dài, bệnh táo bón sẽ làm cơ thể bạn cảm thấy khó chịu, bứt rứt không yên.

3. Ngộ độc thức ăn

Việc chế biến, bảo quản sai cách, sử dụng thực phẩm để lâu, không hâm nóng thức ăn, ăn uống suồng sã, ăn thực phẩm kỵ nhau… tất cả đều khiến đường tiêu hóa bị tổn thương.

Dịp Tết ăn uống không đảm bảo dễ gây ngộ độc, buồn nôn

Ở mức độ nhẹ thì người bệnh có thể thấy nôn nao hoặc đau bụng. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ nôn kèm theo triệu chứng tiêu chảy cấp, sốt cao và mất nước nhanh chóng.

Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng viêm dạ dày cấp, nặng hơn là xuất huyết dạ dày, nôn ra máu đồng thời đại tiện phân đen. Lúc này, bệnh nhân phải được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay lập tức.

4. Bệnh về gan

Thói quen ăn vặt nhiều, uống nhiều bia rượu vào dịp Tết sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu. Các chuyên gia còn đưa ra khuyến cáo rằng: bất cứ ai uống nhiều rượu, dù chỉ trong 1 tuần nghỉ Tết cũng có thể bị gan nhiễm mỡ, với tình trạng lá gan sưng lên vì chứa nhiều nước, mỡ.

Một số biểu hiện của bệnh là: nôn, chán ăn, đau bụng, sốt, vàng da, rối loạn tâm thần… Người bị viêm gan do rượu cũng có thể tử vong nếu có tiền sử bệnh gan mật.

5. Bệnh về đường hô hấp

Vào ngày tết, chúng ta có xu hướng thoải mái hơn về cách ăn mặc như: diện quần áo đẹp, vui chơi hoạt động nhiều nên sẽ không chú ý tới giữ ấm cho cơ thể. Điều này khiến cho số người mắc bệnh về cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng… trong dịp tết tăng lên nhiều. Nếu bạn bị cảm lạnh kéo dài quá một tuần thì nên đi gặp bác sĩ bởi bệnh này có thể dẫn đến viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang…

Không giữ ấm cơ thể rất dễ nhiễm các bệnh về đường hô hấp

Lưu ý, đối với bệnh nhân bị sốt không nên uống nước ép trái cây ngọt, vì như vậy dễ làm tăng đường huyết, và khi đó các tế bào bạch cầu sẽ diệt khuẩn chậm hơn.

6. Mỡ trong máu

Việc mỡ trong máu tăng quá cao so với bình thường sẽ đóng vào thành mạch gây xơ vữa mạch máu, vỡ mạch máu, dẫn đến hậu quả là tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Người có tiền sử mỡ máu thường được khuyên không nên dùng các món chiên, xào...

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ nắm được những bệnh thường gặp ngày Tết và có được cách sinh hoạt phù hợp để tránh mắc phải những căn bệnh này. Chúc các bạn luôn khỏe.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/de-phong-6-benh-thuong-gap-ngay-tet-24965/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY