12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Để phòng chống nhồi máu não, đây là những hiểu lầm về bệnh mỡ máu cần loại bỏ

Ngày càng nhiều người tử vong do nhồi máu não, nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch, mạch máu não do mỡ máu tăng cao. Vì vậy, vấn đề mỡ máu tăng cao cần khơi dậy ngay sự chú ý của tất cả mọi người.

Nguyên nhân khiến nhiều người không kịp thời phát hiện bệnh mỡ máu, hoặc mỡ máu cao lâu ngày không hạ được chủ yếu liên quan đến những hiểu lầm sau đây.

Hiểu lầm 1: Bệnh mỡ máu chắc chắn sẽ có các triệu chứng tương ứng

Hiện nay, một số lượng lớn người dân thậm chí là một số bác sĩ tin rằng một số bệnh nhất định sẽ gây ra các triệu chứng tương ứng.

Hiện nay, một số lượng lớn người dân thậm chí là một số bác sĩ tin rằng một số bệnh nhất định sẽ gây ra các triệu chứng tương ứng.

Tuy nhiên, đối với căn bệnh mỡ máu nhiều người không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu và giai đoạn giữa. Hầu hết mọi người khi phát hiện tình trạng tăng mỡ máu đều tình cờ phát hiện trong quá trình khám sức khỏe.

Vì vậy, đối với một số nhóm người, tốt nhất nên thường xuyên làm xét nghiệm mỡ máu. Ví dụ, những người ở độ tuổi 30 có chế độ ăn uống không lành mạnh kéo dài, thức khuya và áp lực công việc, cần phải lấy máu xét nghiệm mỡ máu từ 3 đến 5 năm một lần. Điều này là cần thiết để ngăn ngừa tác hại do lipid máu tăng cao.

Hiểu lầm 2: Người béo bị tăng mỡ máu

Đúng là béo phì có tương quan thuận với tăng mỡ máu, nhưng điều này không có nghĩa là người gầy sẽ không bị tăng mỡ máu.

Nguyên nhân gây tăng mỡ máu được chia thành nguyên phát và thứ phát. Di truyền và môi trường có quan hệ mật thiết với nhau, và nguyên nhân thứ phát là do bệnh.

Nguyên nhân khiến người gầy bị tăng mỡ máu có thể do di truyền và do ăn nhiều cholesterol, axit béo bão hòa và axit béo chuyển hóa trong thời gian dài cũng như mắc các bệnh như huyết áp cao, tiểu đường, suy giáp, các bệnh về gan.

Trên thực tế, nguy cơ mắc bệnh mỡ máu ở người gầy lớn hơn ở người béo. Một là không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu của bệnh mỡ máu, hai là người gầy cho rằng mình gầy sẽ không tăng mỡ máu nên sẽ không thu hút được sự quan tâm, chú ý kịp thời.

Hiểu lầm 3: Không có triệu chứng thì không cần điều trị

Trên thực tế, nếu bạn phải đợi đến khi chóng mặt, nhìn mọi thứ mờ ảo, tê nhức một bên mặt thì mới chú ý đến vấn đề mỡ máu tăng cao, điều này cho thấy đã có nhiều mảng xơ vữa trong mạch máu não.

Lúc này, một khi các mảng xơ vữa bị vỡ ra sẽ gây kết dính và kết dính tiểu cầu, từ đó dẫn đến cục máu đông và cuối cùng là nhồi máu não. Do vậy, ngay cả khi chưa có triệu chứng, mỡ máu tăng cao cũng cần kiểm soát kịp thời.

Hiểu lầm 4: Bạn có thể ngừng thuốc khi mỡ máu về mức bình thường

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người bị mỡ máu cao thắc mắc. Khi xét nghiệm máu lại thấy các chỉ số về mỡ máu là cholesterol toàn phần, triglycerid và lipoprotein tỷ trọng thấp ở mức kiểm soát bình thường thì có thể ngưng thuốc hạ mỡ máu được không?

Bạn có thể ngừng thuốc khi mỡ máu về mức bình thường?

Trên thực tế, các nhóm người khác nhau có yêu cầu khác nhau về mức mỡ máu. Chẳng hạn như cholesterol LDL được chia thành 3 mức, người bình thường chỉ cần kiểm soát dưới 3,4. Các nhóm có nguy cơ tương đối cao với các bệnh tim mạch và mạch máu não cần được kiểm soát dưới 2,6. Đặc biệt các nhóm bệnh tim mạch và mạch máu não có nguy cơ cao cần được kiểm soát dưới 1,8 trong thời gian dài.

Vì vậy, đối với nhiều người bị mỡ máu cao, đặc biệt là bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch, mạch máu não như nhồi máu não, nhồi máu cơ tim… dù kiểm soát mỡ máu bình thường cũng không được tự ý ngừng thuốc hạ mỡ máu. Tốt nhất nên được sự cho phép của thầy thuốc.

Đây là những hiểu lầm phổ biến về mỡ máu cao cần được chú ý. Mỡ máu tăng cao có khả năng dẫn đến nhồi máu não nguy hiểm, vì vậy hãy tránh những hiểu lầm nguy hiểm này.

Xem thêm:

Phụ nữ già nhanh hơn nam giới, ghi nhớ 4 câu này lão hóa chậm lại

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/de-phong-chong-nhoi-mau-nao-day-la-nhung-hieu-lam-ve-benh-mo-mau-can-loai-bo-34684/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY