Sức khỏe hôm nay

Đề phòng chứng phát ban khó chịu ở trẻ mới biết đi nhiễm COVID

Các bậc cha mẹ đã được cảnh báo nên đề phòng chứng phát ban khó chịu có khả năng tấn công trẻ mới biết đi mắc bệnh COVID-19.

Các chuyên gia cho biết, các biểu hiện trên da do COVID gây ra đã được ghi nhận đầy đủ và là triệu chứng duy nhất của 1/5 trường hợp. Nó bao gồm các vết ngứa, loét miệng, ngón chân cái và bệnh chàm.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Dona Estefania, Lisbon, Bồ Đào Nha, đã mô tả trường hợp của một cậu bé bị nổi mụn đỏ trên da. Bé trai 14 tháng tuổi được bố mẹ đưa vào bệnh viện cho biết, cháu bé bị sốt và nôn ói đã hai ngày.

Các bậc cha mẹ đã được cảnh báo nên đề phòng chứng phát ban khó chịu có khả năng tấn công trẻ mới biết đi mắc bệnh COVID-19.

Xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính với coronavirus nhưng không có virus đường hô hấp nào khác. Khi đứa trẻ một tuổi được giữ qua đêm, nó bị phát ban vào ngày hôm sau. Tình trạng này bắt đầu trên mặt trước khi lan ra các vùng bụng, ngực, tay chân, bàn tay và bàn chân.

Các bức ảnh được công bố trong Báo cáo trường hợp của Tạp chí Y khoa Anh cho thấy đứa trẻ mới biết đi được bao phủ bởi những mảng da đỏ lớn.

Phát ban được mô tả là phù nề xuất huyết cấp tính ở trẻ sơ sinh (AHEI), gây ra các tổn thương giống vết bầm tím, sưng tấy và sốt. Vết sưng hầu hết ở tứ chi của đứa trẻ - bàn tay và bàn chân.

Cậu bé cũng có các vết ban xuất huyết trên mặt, trông giống như nhiều chấm nhỏ, hoặc vết bầm tím lớn, do chảy máu các mạch máu nhỏ dưới da. Rất may, không có bằng chứng nào về việc phát ban khiến cậu bé bị đau.

Tình trạng từ từ được cải thiện trong ba ngày trong khi cậu bé được dùng thuốc kháng sinh, và lành hẳn trong hơn hai tuần. Các bác sĩ cho biết AHEI là một biến chứng phụ bất thường của COVID-19, sau khi các nguyên nhân tiềm ẩn khác đã được loại trừ.

Theo các bác sĩ, tổn thương da là một biểu hiện không điển hình của COVID-19 ở trẻ em. Mặc dù phát ban là một đặc điểm ít phổ biến hơn của COVID, nhưng nó có thể tồn tại lâu hơn và thậm chí cần điều trị y tế.

COVID-19 để lại nhiều di chứng nếu chúng ta không phát hiện và điều trị kịp thời.

Trong khi đó, một chứng rối loạn da khác hiếm khi xảy ra ở trẻ em khi chúng đã khỏi bệnh. Được gọi là hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C), nó có khả năng gây ra các triệu chứng phát ban trên da, nôn mửa, chóng mặt, mắt đỏ ngầu, đau dạ dày và tiêu chảy.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ phải nhập viện với những triệu chứng liên quan này vài tuần sau khi bị nhiễm COVID bằng cách xét nghiệm tìm kháng thể. Chúng có thể không có dấu hiệu của COVID-19 khi bị nhiễm bệnh.

MIS-C, một số gọi là hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (PIMS), nghiêm trọng và đôi khi thậm chí gây tử vong trong những trường hợp cực kỳ hiếm gặp. Nhưng các bác sĩ được trang bị để đối phó với căn bệnh mới.

Xem thêm:

Nam giới cần lưu ý nguyên nhân và các biến chứng của viêm tuyến tiền liệt

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/de-phong-chung-phat-ban-kho-chiu-o-tre-moi-biet-di-nhiem-covid-34096/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY