Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Để phòng tránh sốt xuất huyết hiệu quả

Sốt xuất huyết là căn bệnh lây truyền do muỗi vằn truyền vi rút gây bệnh cho người. Tổ chức Y tế thế giới WHO đã xếp sốt xuất huyết là vấn nạn y tế toàn cầu.

Trung bình mỗi năm có 500.000 người nhập viện vì , đa số bệnh nhân là em. Nguy hiểm hơn cả, trong số 500.000 ca nhiễm bệnh thì có đến 12.500 ca Tu vong.

Còn tại Việt Nam, mỗi năm có tới 100.000 ca mắc t huyết trong đó có nhiều ca diễn biếnnguy hiểm và Tu vong. Đây là con số đáng báo động, bởi t huyết, là một căn bệnh nguy hiểm,lây lan nhanh.

Để cảnh báo người dân về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này và hướng dẫn cách , hàngnăm Bộ Y tế và Viện Pasteur TPHCM đều thực hiện những chiến dịch để hưởng ứng "Ngày ASEAN phòng,chống sốt xuất huyết" dưới sự tài trợ của Sanofi Pasteur.

Một trong số những hoạt động nổi bật của chiến dịch năm nay là đoạn phim ngắn tuyên truyền vềmức độ nguy hiểm và cách phòng, chống dịch (độc giả có thể xem clip tại đây). Vớinhững thông tin trực quan sinh động, sau vài tuần đăng tải đoạn phim đã thu hút hơn 16 nghìn lượtxem và hưởng ứng.

Thông qua đoạn phim ngắn, người xem có thể biết được nguyên nhân gây bệnh là muỗivằn. Các cá thể muỗi sẽ truyền vi-rút từ người bệnh sang người lành, căn bệnh này có thể xảy đếnvới bất kỳ ai trong chúng ta, đặc biệt là trẻ em, vốn có hệ miễn dịch kém hơn người lớn.

Ai trong chúng ta cũng có thể bị muỗi đốt và mắc phải sốt xuấthuyết

Một điểm nguy hiểm của là căn bệnh này không có triệu chứng đặc hiệu nên rấtnhiều người chủ quan, lầm tưởng bệnh với một ca cảm mạo bình thường, dẫn tới xem nhẹ việc thămkhám, điều trị.

Thời gian ủ bệnh là từ 4 - 10 ngày. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứngnhư sốt vừa đến sốt cao, đau đầu, đau hốc mắt, đau cơ, mệt mỏi, nôn ói và khó nuốt. Khi phát hiệnnhững triệu chứng trên, người bệnh nên đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được hỗ trợ. Khi bị sốtxuất huyết, nếu bệnh nhân không được chăm sóc y tế đúng cách sẽ có thể dẫn đến Tu vong.

Do chưa có vắc-xin hay Thu*c đặc trị nên cách tốt nhất để phòngsốt xuất huyết là ngăn chặn muỗi vằn sinh sôi phát triển bằng cách đậy kín, úp lu khạp, bình bông, loại bỏ nước đọng...

Sốt hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa hay Thu*c đặc trị và có thể xảy đến với bấtkỳ ai trong chúng ta, ở cả nông thôn lẫn thành thị. Do đó, cách tốt nhất để tránh căn bệnh nguyhiểm này vẫn là áp dụng và đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa.

Để việc phòng ngừa thật sự , mỗi tuần, chúng ta hãy dành 10 phút để thay, rửa, đậy nắpkín các lu, bể chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng, thường xuyên thay nước ở các bình hoa,thả muối hoặc hóa chất vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh…

Một điểm cần lưu ý khi sốtxuất huyết là muỗi vằn hoạt động chủ yếu vào ban ngày, nên chúng ta cần dọn dẹp các khu vực tối, ẩmmốc trong nhà để muỗi không có chỗ trú ẩn. Đặc biệt, khi trong nhà có người sốt xuất huyết, cần chongười bệnh ngủ trong màn để hạn chế muỗi đốt và truyền bệnh.

Theo Thanh Dân - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/de-phong-tranh-sot-xuat-huyet-hieu-qua-n206706.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Bố tôi bị sỏi mật đã mổ nhưng sỏi vẫn tái phát. Xin hỏi bác sĩ vì sao lại tái phát, cách phòng tránh bệnh sỏi mật như thế nào.
  • Với những người chưa bị mắc bệnh nên trang bị cho mình những kiến thức phòng tránh bệnh trước khi quá muộn.
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh lý rất thường gặp, là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY