Sức khỏe hôm nay

Để trẻ làm 4 điều này, dù cha mẹ không cao con cũng sẽ cao hơn bạn bè cả chục cm

Cha mẹ nào cũng mong con mình có thể cao lớn, đặc biệt là khi con thấp hơn so với các bạn cùng lứa tuổi.

Để trẻ cao lớn không khó, chỉ cần thực hiện những lưu ý sau đây, bạn có thể dễ dàng khiến con mình dài thêm vài cm. Nó thậm chí còn phá vỡ giới hạn di truyền, vì vậy cha mẹ phải tuân theo các phương pháp này và thực hiện chúng một cách cẩn thận.

1. Nếu muốn trẻ cao lớn, chế độ ăn uống phải là điều đầu tiên cần chú ý

Trẻ em cần dinh dưỡng để cao lớn, cơ thể không có nguyên liệu thì làm sao trẻ phát triển được? Vì vậy, các bậc cha mẹ phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng cân đối, đa dạng đủ 3 bữa/ngày, giàu đạm có trong thịt, trứng, sữa, đậu, đỗ là bí quyết giúp tăng chiều cao.

Các bậc cha mẹ phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng cân đối, đa dạng đủ 3 bữa/ngày, giàu đạm có trong thịt, trứng, sữa, đậu, đỗ là bí quyết giúp tăng chiều cao.

Sự phát triển của một đứa trẻ là kết quả của sự phân chia và tăng sinh của các tế bào xương, và sự phát triển của xương cần có sự hỗ trợ của nhiều loại chất dinh dưỡng như Protein, canxi, vitamin D, vitamin K.

Ngoài những chất dinh dưỡng nêu trên, còn có các chất dinh dưỡng khác như sắt, kẽm, chất béo cũng rất cần thiết để phát triển chiều cao, nếu thiếu các chất dinh dưỡng này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển.

Khẩu phần của các loại rau lá xanh và trái cây phải phù hợp với nhau. Tránh ăn quá nhiều, kén ăn, bỏ bữa sáng, đồ ngọt chiên rán và các thói quen ăn uống không tốt khác

Nếu trẻ bị dị ứng, kén ăn, cần điều chỉnh, bổ sung dinh dưỡng kịp thời để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển của trẻ.

2. Tắm nắng và tập thể dục

Các hoạt động ngoài trời thích hợp và tiếp xúc với tia cực tím là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của xương, giúp cơ thể sản xuất đủ vitamin D3 và thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi

Đồng thời, vận động hợp lý không chỉ thúc đẩy quá trình tiết hormone tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao mà còn giúp tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Nó cũng giúp tiêu hao mỡ thừa và ngăn trẻ tăng cân trong thời kỳ tăng trưởng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em ở cùng độ tuổi thường xuyên tham gia hoạt động thể chất sẽ cao hơn trung bình từ 2-3 cm so với trẻ em không hoạt động.

Tập thêm các bài tập thể dục giúp tăng trưởng chiều cao và kích thích các mảng bám ở xương khớp, chẳng hạn như bật nhảy, nhảy dây, nhảy cao, chơi bóng rổ,... Chú ý tập thể dục điều độ, không quá sức, ép cân mà hại nhiều hơn là lợi.

3. Đảm bảo ngủ đủ giấc

Thức khuya sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone tăng trưởng của trẻ. Ở trạng thái ngủ, lượng hormone tăng trưởng tiết ra gấp 3 lần trạng thái thức, do đó, việc đảm bảo ngủ đủ giấc hay không cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Trẻ em dưới 12 tuổi phải đảm bảo ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày và cố gắng đi ngủ trước 10 giờ để có thể đi ngủ sớm và dậy sớm.

Trẻ em dưới 12 tuổi phải đảm bảo ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày và cố gắng đi ngủ trước 10 giờ để có thể đi ngủ sớm và dậy sớm. Thời kỳ cao điểm tiết hormone tăng trưởng là buổi tối từ 11 giờ đến 2 giờ và sáng từ 5 giờ đến 7 giờ, nên đi ngủ sớm sớm thay vì thức khuya.

4. Giữ tâm trạng vui vẻ

Trong quá trình lớn lên và phát triển của trẻ, chúng ta thường bỏ qua những vấn đề tâm lý. Khi trẻ thường xuyên bị trầm cảm, chán nản, căng thẳng sẽ dẫn đến rối loạn bài tiết hormone trong cơ thể, gây bất lợi cho quá trình sinh trưởng và phát triển bình thường của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ luôn chú ý tạo cho trẻ một môi trường hài hòa và ấm áp, lắng nghe nhiều hơn và giao tiếp nhiều hơn.

Một số phụ huynh rất lo lắng khi thấy con mình không cao nhưng lại có tâm lý vô tư, cho rằng do bố mẹ không cao nên con cái không cao là chuyện bình thường. Đây đều là những ý kiến ​​sai lầm

Trước hết, đối với vấn đề di truyền, chiều cao bằng 70% di truyền cộng với 30% yếu tố mắc phải. Đừng nhìn di truyền là 70%, mà 30% còn lại mới là mấu chốt

Đối với một số trẻ chậm lớn, tâm lý chờ đợi của cha mẹ là sai lầm. Nếu trẻ chậm lớn mà không tìm nguyên nhân thì chỉ cần vài năm nữa là trẻ sẽ qua giai đoạn tốt để gia tăng chiều cao, lúc đó đã quá muộn.

Khi phát hiện trẻ ngừng phát triển hoặc chậm lớn, cha mẹ phải hết sức coi trọng, không được lơ là về chiều cao của trẻ. Vì vậy, sau khi thành thạo những phương pháp kể trên, bạn sẽ giúp trẻ cao thêm vài cm không phải là quá sức mà cha mẹ phải có sự tự tin và thực hiện tốt.

Xem thêm: Muốn không mắc bệnh tiểu đường, cần biết 10 điểm này trong chế độ ăn uống

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/de-tre-lam-4-dieu-nay-du-cha-me-khong-cao-con-cung-se-cao-hon-ban-be-ca-chuc-cm-36398/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY