12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đếm ngược thời gian khi chẳng may mắc bệnh ung thư phổi

Nhắc đến ung thư nhiều người thường nghĩ tới căn bệnh không có phương pháp chữa trị triệt để, đặc biệt là bệnh ung thư phổ biến như ung thư phổi. Vậy điều đó có hoàn toàn chính xác

Ung thư phổi thường được mặc định nguyên nhân chủ yếu là do thuốc lá, như người hút thuốc nhiều, sống trong môi trường hít nhiều khói thuốc. Tuy nhiên, hiện nay với môi trường ô nhiễm không khí nặng và di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư phổi.

Và câu hỏi nhiều người đặt ra đó là mắc bệnh ung thư phổi sống được bao lâu và liệu có hi vọng chữa khỏi không? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những định nghĩa khái quát nhất về vấn đề này.

1. Ung thư phổi là gì và có biểu hiện ra sao?

Căn bệnh ung thư thường xuất phát từ một khối u ác tính di căn, ung thư phổi cũng vậy, chính là sự sự tăng sinh tế bào u ác tính không thể kiểm soát trong mô phổi, dần dần nó lan ra các bộ phận khác trong cơ thể gọi là quá trình di căn, khi đó bệnh bắt đầu ở giai đoạn nặng.

Bệnh ung thư phổi được chia làm hai loại đó là ung thư tế bào nhỏ và ung thư không tế bào nhỏ. Ung thư không tế bào nhỏ chiếm phần lớn và có sự phát triển chậm hơn ung thư tế bào nhỏ.

Ung thư phổi chia thành ung thư tế bào nhỏ và không tế bào nhỏ

Khi cơ thể có những biểu hiện như ho khan không khỏi, tức ngực khó thở hoặc thở gấp, ho ra máu, sụt cân và mệt mỏi nghiêm trọng, mắc viêm phổi và giọng nói khan không rõ nguyên nhân… tốt nhất bạn nên tìm gặp bác sỹ để có những chẩn đoán và chữa trị kịp thời bởi rất có thể nó là biểu hiện rõ rệt của ung thư phổi.

2. Các giai đoạn của ung thư phổi

Như đã nói ở trên, ung thư phổi chia thành hai dạng là ung thư phổi tế bào nhỏ và không tế bào nhỏ, vì vậy các giai đoạn cũng khác nhau.

Ung thư phổi chia thành từng giai đoạn khác nhau kể từ lúc phát hiện bệnh

Ung thư phổi tế bào nhỏ

Đối với ung thư tế bào nhỏ được chia thành hai giai đoạn đó là giai đoạn khu trú và giai đoạn lan rộng. Giai đoạn khu trú là giai đoạn đầu khi những tế bào ung thư được tìm thấy chỉ trong một lá phổi và các mô xung quanh nó. Giai đoạn lan rộng khi các tế bào ung thư tìm thấy tại các mô bên ngoài lá phổi và các cơ quan khác.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ

Ung thư phổi không tế bào nhỏ được chia thành 6 giai đoạn, từ giai đoạn nhỏ nhất cho tới nặng nhất mà cách chữa trị cũng như nhận biết khác nhau.

- Giai đoạn tiềm ẩn: Là khi khối bướu chưa được tìm thấy trong phổi mà mới chỉ phát hiện tại mẫu đờm hoặc nước bọt trong quá trình thăm khám nội soi.

- Giai đoạn 0: Tế bào ung thư bắt đầu được phát hiện tại lớp niêm mạc tận cùng của phổi, hay còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ, chưa xâm lấn và không phát triển qua lớp niêm mạc.

- Giai đoạn 1: Khi bắt đầu bước vào giai đoạn 1, tế bào ung thư chỉ nằm giới hạn trong phổi và các mô xung quanh đó vẫn chưa bị ảnh hưởng.

- Giai đoạn 2: Giai đoạn 2 là khi tế bào ung thư bắt đầu lan ra các hạch bạch huyết, cơ hoành, màng phổi,…

- Giai đoạn 3: Ung thư lan ra các hạch bạch huyết trong khu vực lồng ngực giữa tim và phổi, có thể ảnh hưởng tới cả các mạch máu trong khu vực này.

- Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất, ung thư bắt đầu lan ra lá phổi khác và các khu vực khác trong cơ thể, bắt buộc phải hóa trị và không thể can thiệp bằng phẫu thuật.

3. Những phương pháp chữa trị ung thư phổi chủ yếu

Với mỗi giai đoạn khác nhau mà sẽ có phương pháp chữa trị khác nhau cho căn bệnh ung thư phổi, có thể là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hay sử dụng thuốc để kéo dài sự sống, giảm tình trạng bệnh và đem lại cho bệnh nhân cuộc sống thoải mái nhất.

Can thiệp phẫu thuật cắt bỏ các mô chứa tế bào ung thư và các bạch huyết được áp dụng khi phát hiện bệnh ở giai đoạn nhẹ, các tế bào chưa di căn ra bộ phận khác trong cơ thể. Nếu căn bệnh ở các giai đoạn khác, có thể sử dụng liệu pháp xạ trị chiếu các tia năng lượng tiêu diệt các tế báo ung thư trong khu vực được điều trị hoặc hóa trị bằng cách sử dụng thuốc chống ung thư truyền theo đường máu tiêu diệt các tế bào ung thư khắp cơ thể.

4. Mắc bệnh ung thư phổi sống được bao lâu?

Bệnh ung thư phổi sống được bao lâu là câu hỏi của rất nhiều người, khá khó để xác định chính xác thời gian bởi nó còn tùy thuộc vào giai đoạn bệnh kể từ khi người bệnh phát hiện, thể trạng bệnh và cách điều trị.

Bệnh ung thư phổi sống được bao lâu tùy thuộc vào đặc tính của bệnh

Đầu tiên, với loại ung thư có khối u lành tính, bạn có thể sống thêm được 5 năm kể từ khi cắt bỏ khối u hoặc thời gian kéo dài hơn nếu bạn có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và khoa học.

Bên cạnh đó, đối với người bệnh phát hiện bệnh ở dạng ung thư phổi tế bào nhỏ hoặc di căn cho dù được điều trị tích cực thời gian duy trì được chỉ nằm trong con số 6-18 tháng, con số 5 năm chỉ nằm ở tỉ lệ khá nhỏ.

Cụ thể nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn khu trú, giai đoạn tiềm ẩn hoặc giai đoạn 0, tỉ lệ sống trên 5 năm nằm khoảng hơn 50%; phát hiện bệnh ở giai đoạn lan rộng, giai đoạn 1 và 2 tỉ lệ giảm xuống khoảng 25%; và không may bệnh đã tới giai đoạn 4, 5 thì tỉ lệ khá mong mạnh, nếu điều trị thuốc tốt và cơ địa hợp thuốc cũng sẽ chỉ rơi vào 3%.

Trên đây là một số giải đáp cho câu hỏi bệnh ung thư phổi và gì và mắc bệnh ung thư phổi sống được bao lâu, nếu phát hiện có những biểu hiện lạ của bệnh ung thư phổi hãy mau chóng khám và nhận sự tư vấn của bác sỹ để tỉ lệ chữa trị và kéo dài sự sống được cao hơn.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dem-nguoc-thoi-gian-khi-chang-may-mac-benh-ung-thu-phoi-24488/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY