12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đếm nốt ruồi trên cánh tay có thể phát hiện nguy cơ ung thư da

Trong hầu hết các loại, ung thư da là kết quả của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng bao nhiêu thời gian bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều khi lại không cho bạn biết nguy cơ ung thư mà thay vào đó là sự xuất hiện của các nốt ruồi trên da.

Các chuyên gia cho biết một cách nhanh chóng và dễ dàng để đánh giá nguy cơ ung thư da của bạn là đếm số lượng nốt ruồi và tàn nhang trên da cánh tay.

Cách thực hiện:

1. Sử dụng cánh tay phải làm khu vực thử nghiệm. Điều này giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm các nốt ruồi. Bên cạnh đó, cánh tay phải cũng được xác định là có khả năng tiên đoán cao ở cả nam giới và phụ nữ.

Đếm nốt ruồi trên cánh tay có thể phát hiện nguy cơ ung thư da.

2. Tìm nốt ruồi ở mọi kích cỡ, hình dạng và màu sắc. Ngay cả khi chúng rất nhỏ (như tàn nhang), bạn cũng nên đếm nó. Bạn cũng có thể thấy một số vết đổi màu trên da - hãy lưu ý đến chúng, mặc dù khó đưa chúng vào số lượng cđể đánh giá trừ khi chúng rất khác biệt.

3. Bắt đầu đếm ở cổ tay, di chuyển xung quanh cánh tay và hướng lên về phía khuỷu tay. Đếm toàn bộ cánh tay đến vị trí mà nó gặp vai. Nếu bạn cần sử dụng gương để xem mặt sau của cánh tay, bạn cũng nên làm như vậy.

4. Ghi lại con số và sau đó kiểm tra lại một cách chắc chắn.

Kết quả:

Dưới 7 nốt ruồi: Con số này chỉ ra rằng bạn có thể có ít hơn 50 nốt ruồi trên toàn bộ cơ thể. Đây là dấu hiệu cho thấy nguy cơ ung thư hắc tố tương đối thấp, nhưng bạn vẫn nên cẩn thận theo dõi bất kỳ sự thay đổi nốt ruồi nào trên da.

Từ 7 đến 11 nốt ruồi: Bạn có thể có khoảng 50 đến 100 nốt ruồi trên cơ thể. Con số này cũng làm tăng hệ số rủi ro nguy cơ ung thư da. Vì vậy, ở mức độ này, bạn nên chú ý hơn nữa đến những nốt ruồi trên cơ thể.

Hơn 11 nốt ruồi: Bạn có khả năng có hơn 100 nốt ruồi trên cơ thể và do đó, bạn nằm trong nhóm nguy cơ cao nhất. Trên thực tế, hệ số rủi ro của bạn cao gấp 5 hoặc 6 lần so với người có rất ít nốt ruồi.

Tuy nhiên, có nhiều nốt ruồi không có nghĩa là bạn sẽ bị ung thư da. Nó chỉ có nghĩa là bạn có nguy cơ cao hơn so với người có ít nốt ruồi hơn.

Số lượng nốt ruồi tàn nhang mà bạn có được cho là dấu hiệu của nguy cơ ung thư da.

Tại sao phải đếm số nốt ruồi để đánh giá nguy cơ ung thư da?

Bất kỳ ai cũng có thể bị ung thư da. Nhưng có những người có một số đặc điểm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Các yếu tố khiến một người dễ mắc bệnh hơn những người khác, ngoại trừ tuổi cao, bao gồm:

- Nhiều nốt ruồi hoặc tàn nhang, kể cả nốt ruồi lớn

- Da nhợt nhạt dễ bị bỏng

- Tóc đỏ hoặc vàng

- Một thành viên thân thiết trong gia đình bị ung thư da

- Mắt xanh lam hoặc xanh lục

Số lượng nốt ruồi tàn nhang mà bạn có được cho là dấu hiệu của nguy cơ ung thư da. Nghiên cứu của tổ chức Cancer Research UK, Vương quốc Anh cho thấy nguy cơ ung thư hắc tố cao hơn ở những người có hơn 100 nốt ruồi, so với những người có ít hơn 15 nốt ruồi.

Để ngăn ngừa ung thư da, bất kể loại da là gì, mọi người nên tự bảo vệ mình khỏi tác hại của việc tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều nốt ruồi hoặc tàn nhang hơn người bình thường hoặc bất kỳ yếu tố nguy cơ nào khác, thì đó là lý do để cảnh giác hơn với bất kỳ thay đổi nào trên da.

Xem thêm:

Đàn ông có ‘1 to, 2 hôi, 1 đau’ chứng tỏ tuổi già đang ‘gõ cửa’, cần chú ý ‘bảo dưỡng’ cơ thể

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dem-not-ruoi-tren-canh-tay-co-the-phat-hien-nguy-co-ung-thu-da-32890/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY