Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đêm trắng bắt COVID - 19

Từ Tết Nguyên Đán Canh Tý đến nay, những người làm công tác phòng chống dịch COVID-19 ở Nghệ An hiếm được tròn giấc ngủ. Những đêm trắng đã qua và sắp tới không hề làm nao núng cán bộ y tế.

Đêm trắng

Đêm 11/03 – rạng sáng 12/03/2020, là một đêm đáng nhớ. Nhận được tin báo của người từ vùng dịch trở về, 0 giờ, lãnh đạo ngành y tế, công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng đã lập chốt chặn xe khách trên Quốc lộ 1A đưa 8 người về cách ly tại Khu cách ly tập trung Quân sự ở xã Nghi Ân, TP Vinh.

Rạng sáng ngày 12/3, PGS TS Dương Đình Chỉnh Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cùng cùng lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các đội phản ứng nhanh có mặt tại nơi cách ly tiến hành điều tra, tìm hiểu thông tin những người này.

Đến 3 giờ sáng, việc lấy lời khai y tế cùng như mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm mới hoàn tất. Đêm trắng này đáng nhớ không chỉ vì tinh thần trách nhiệm của lực lượng chức năng mà còn vì tinh thần tự nguyện khai báo, lo lắng cho sức khỏe cộng động của chính anh H.V.T – người vừa trở về từ vùng dịch Nhật Bản.


Đón tiếp công dân vào khu cách ly ngay trong đêm

Từ đây, những đêm trắng của các lực lượng chức năng bắt đầu xuất hiện liên tiếp, nối dài. 10 giờ 30 phút tối ngày 18/3, khu cách ly tập trung của quân đội tại xã Nghi Ân bắt đầu đón các công dân Việt Nam từ Lào trở về nước, thực hiện cách ly phòng chống dịch COVID-19, đủ 14 ngày.

Thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm Y tế thành phố Vinh cử 6 y, bác sĩ đến thực hiện nhiệm vụ phun phòng tiêu độc khử trùng, kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Long, Giám đốc Trung Tâm Y tế TP Vinh, Nghệ An nói: 5 giờ sáng ngày 19/3, công việc kiểm tra y tế mới hoàn tất, gần 60 công dân về phòng cách ly, nghỉ ngơi. Các y, bác sĩ chưa kịp cởi bộ đồ phòng dịch bí bức lại phải bắt đầu đón thêm 2 chuyến xe chở công dân Việt Nam từ Lào về qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) lúc 7 giờ sáng. Ngày hôm đó, công việc nối công việc và đến tận 1 giờ sáng ngày 20/3, các y bác sĩ và cán bộ chiến sĩ mới được ngả lưng.

Từ ngày 18/3- 20/3, khu cách ly tập trung của quân đội tại xã Nghi Ân đã đón 453 công dân Việt Nam từ Lào về nước thực hiện cách ly qua các cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), Cầu Treo (Hà Tĩnh) và Nậm Cắn (Nghệ An).

Đa số đó là người Nghệ An, ngoài ra còn có người của 14 tỉnh thành khác, cộng thêm 2 khách du lịch Ireland. Công tác cách ly phòng bệnh không đơn giản là câu chuyện kiểm tra sức khỏe và thực hiện khai báo y tế đối với người vào khu tập trung.

Đó còn là việc phục vụ ăn ở, kiểm tra sức khỏe hằng ngày; là bố trí phòng cho người đau ốm, phụ nữ mang thai, trẻ con, các cặp vợ chồng sao cho thuận tiện. Thậm chí, lực lượng chức năng còn phải “xử lý” cách ly cho người nghiện M* t*y lên cơn phá, cạy cửa ở khu tập trung.

Chuyện chỉ người trong cuộc mới hay

Đại tá Dương Minh Hiền, Phó Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An cho hay: Khu cách ly tập trung của quân đội tại xã Nghi Ân có 50 người phục vụ cho gần 500 người, trong đó có nhiều trường hợp đặc biệt. Khu ban đầu có 6 y bác sĩ, sau rút còn 4, 02 lo kiểm tra sức khỏe, 02 lo phun phòng dịch.


Tiến hành phun hóa chất cho xe chở công dân vào khu cách ly

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng thấy lượng công việc lớn như thế nào. Dẫu nhiều khó khăn song các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đều luôn nỗ lực để phục vụ tốt nhất cho các công dân.

Mỗi ngày công dân được ăn theo chế độ 3 bữa của quân nhân 57.000 đồng/người/ngày. Mỗi khẩu phần ăn có 5 món gồm 3 món mặn, 01 rau, 01 canh, thường xuyên thay đổi. Ở khu cách ly, chúng tôi còn bố trí thêm khu tập luyện thể thao cho công dân rèn luyện sức khỏe.

Sự chăm sóc chu đáo dành cho công dân về cách ly phòng chống dịch đã được đánh giá cao. Anh Nguyễn Đức Hợp, 26 tuổi, một người về từ Lào thực hiện cách ly từ ngày 18/03 bày tỏ sự cảm kích: Vào đây, mọi người nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất lớn.

Đồ dùng cá nhân đều được cấp phát đầy đủ phòng ốc khang trang. Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và đặc biệt được theo dõi, thăm khám sức khỏe, động viên từ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sỹ. Người cách ly bọn em cảm thấy rất an tâm...

Công việc vừa ngơi tay, 4 giờ sáng, các xe chở công dân về từ cửa khẩu Cha Lo, Cầu Treo, Nậm Cắn lại tới. Công việc phun phòng, kiểm tra sức khỏe, bố trí nơi ăn chốn ở lại tiếp tục. Đến 14 giờ 30 phút ngày 21/3, phần việc tiếp nhận công dân vào cách ly mới kết thúc khi Khu cách ly Cửa Hội đầy người.

Thời điểm này, khu cách ly Cửa Hội đã có 418 công dân cách ly, trong đó có 7 trẻ em và nhiều phụ nữ mang thai. Trong 418 công dân này, công dân quê ở Nghệ An chiếm đa số, ngoài ra còn có công dân quê các tỉnh như Hưng Yên, Nam Định, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Bình, thành phố Hà Nội.

Cũng giống như ở khu cách ly của quân đội ở xã Nghi Ân, công việc chăm sóc sức khỏe cho công dân cách ly phòng chống COVID-19 tại khu cách ly Cửa Hội không đơn thuần là chuyện kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày/người.

Bác sĩ Hoàng Khắc Tú nhẩm tính một số sự cố xảy ra trong ngày 21/3 cần xử lý: 2 thai phụ động thai mệt cần chăm sóc; 2 người bị vết thương hở cần khâu; 01 người cần tiếp tục tiêm vắc xin phòng dại; 02 người bị đau dạ dày mãn tính; 01 người nghiện bàn giao cho Công an Thanh Hóa về cách ly tại cơ sở cai nghiện.v.v...

Những đêm trắng đã qua và sắp tới không hề làm nao núng các cán bộ phòng chống dịch bệnh COVID-19. Một bác sĩ đang thực hiện tại khu cách ly tập trung chia sẻ: “ Chúng tôi đã, đang và luôn xác định tốt tâm lý 3 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng chung tay phòng chống dịch bệnh) với các công dân nên không nao núng trước dịch bệnh.

Các lực lượng chức năng phòng chống dịch đang là tài sản quý giá nhất trong cuộc chiến với COVID-19 hiện nay. Hơn bất kỳ lúc nào hết, họ cần giảm tải và chia sẻ. Chiều ngày 21/3, nhóm thiện nguyện Niềm Tin của các cán bộ, công nhân viên, người lao động thành phố Vinh đã đến sẻ chia, thăm hỏi, động viên, trao quà cho các lực lượng làm nhiệm vụ túc trực phòng chống COVID-19.

Tổng giá trị phần quà là 70 triệu đồng. Sự sẻ chia này rất đáng quý và cần được nhân lên...Và sẽ càng đáng quý hơn nữa khi tất cả mọi người đều thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, cùng tham gia phòng chống dịch với việc thực hiện phòng bệnh cá nhân, khai báo y tế, trở thành những tuyên truyền viên chống dịch.

Thành Chung - Từ Thành

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e794dbaf8ec6e23e76afa32)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY