Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đeo đúng, N95 ngăn ít nhất 95% bụi, khói và vi khuẩn

MangYTe - Các nhân viên y tế khi tiếp xúc với người nhiễm virus corona Vũ Hán sẽ dùng loại khẩu trang phòng độc chuyên dụng N95. Đây là loại khẩu trang được thiết kế để ôm khít vùng mũi và miệng người đeo.

Khẩu trang y tế (trái) và khẩu trang N95 - Ảnh: SCMP/GETTY IMAGES

Theo Đài NPR (Mỹ), Cơ quan Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến nghị các nhân viên y tế ứng xử với virus corona Vũ Hán theo cách coi đó là mầm bệnh lây lan qua không khí.

Tác dụng phòng bệnh chỉ được phát huy nếu mọi người đeo khẩu trang toàn thời gian khi ở chung phòng với người bị bệnh.

Vì vậy, các nhân viên y tế khi tiếp xúc với người nhiễm virus corona Vũ Hán sẽ dùng loại khẩu trang phòng độc chuyên dụng N95. Đây là loại khẩu trang được thiết kế để ôm khít vùng mũi và miệng người đeo. Khi được đeo đúng cách, loại khẩu trang này có thể ngăn được ít nhất 95% bụi, khói và vi khuẩn trong không khí.

Theo BS William Schaffner thuộc Trung tâm y khoa Đại học Vanderbilt (Mỹ), mặc dù chỉ là loại thiết bị y tế dùng một lần rồi bỏ, song các nhân viên y tế dùng loại khẩu trang này theo luật Mỹ phải trải qua kỳ kiểm tra thường niên việc họ đeo khẩu trang đã vừa chưa. Việc kiểm tra này nhằm mục đích đảm bảo nhân viên y tế biết cách đeo vừa vặn khẩu trang để không bị phơi nhiễm không khí ô nhiễm.

Mặc dù khẩu trang N95 có bán phổ biến ngoài thị trường, chưa cơ quan y tế nào khuyến nghị người dân sử dụng.

Bà Raina MacIntyre - nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và là giáo sư về an ninh sinh học toàn cầu tại Đại học New South Wales ở Sydney (Úc), một chuyên gia nghiên cứu về hiệu quả của các loại khẩu trang - cho rằng các loại khẩu trang y tế chủ yếu giúp người đeo tránh được các loại bụi bẩn, dịch văng cỡ lớn, với khẩu trang N95 giúp bảo vệ người đeo tốt hơn.

Tuy nhiên trong một nghiên cứu khác, bà cũng nhận thấy các thành viên trong một gia đình khi chăm sóc em bé bị bệnh ở nhà, họ dùng khẩu trang y tế cũng giảm được nguy cơ lây bệnh. Song tác dụng phòng bệnh chỉ được phát huy nếu mọi người đeo khẩu trang toàn thời gian khi ở chung phòng với người bị bệnh.

"Nếu họ đeo khẩu trang y tế, họ cũng được bảo vệ" - bà Raina MacIntyre chia sẻ.

Tôi bị kẹt trên du thuyền Ý vì vợ chồng Trung Quốc nghi nhiễm corona

TTO - Nhà báo Danh Đức là một trong hàng ngàn hành khách trên du thuyền châu Âu Costa Smeralda không được phép xuống bờ vì có một hành khách nữ người Macau (Trung Quốc) nghi nhiễm virus corona.

ĐỖ DƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/deo-dung-n95-ngan-it-nhat-95-bui-khoi-va-vi-khuan-20200131083029123.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY