Bạn nên biết hôm nay

Đeo kính áp tròng an toàn

Kính áp tròng có thể thay thế kính đeo do khúc xạ, cũng có thể sử dụng cho người muốn thay đổi màu mắt thẩm mỹ, song dùng đúng cách mới an toàn.

Theo bác sĩ phạm hải yến, khoa khúc xạ, bệnh viện mắt trung ương, kính áp tròng phổ biến, nhất là trong giới trẻ, nhờ ưu điểm về mặt thẩm mỹ và tính tiện dụng. kính này giúp người mắc tật khúc xạ có hình ảnh trung thực, mang tính thẩm mỹ cao, thuận tiện trong các hoạt động thể thao hoặc nghệ thuật.

Có nhiều loại kính áp tròng. trong đó, kính thẩm mỹ có thể thay đổi màu mắt, làm cho tròng mắt to hơn hoặc để che sẹo đục giác mạc. kính điều trị để bảo vệ bề mặt giác mạc trong một số bệnh lý trợt giác mạc, bệnh giác mạc bọng và khắc phục tình trạng lóa mắt cho những bệnh nhân không có mống mắt, kính áp tròng cho bệnh giác mạc hình chóp. kính áp tròng còn khắc phục một số khuyết điểm của kính gọng như mất thẩm mỹ, giới hạn lựa chọn gọng kính, thay đổi kích thước các vật xung quanh khi bị tật khúc xạ nặng, hạn chế khi chơi thể thao hoặc không thể đeo được khi lệch khúc xạ quá nặng...

Bác sĩ yến cho biết kính áp tròng là thiết bị y tế, vì vậy khi chọn và sử dụng cần được bác sĩ khám, tư vấn. tuy nhiên, một số bạn trẻ tự mua kính về sử dụng, không được khám và hướng dẫn về cách sử dụng, vệ sinh, bảo quản kính nên có thể lựa chọn thông số kính không phù hợp, sử dụng sai cách gây ra một số bệnh lý đe dọa thị lực như viêm, loét giác mạc. vì vậy, mọi người cần lưu ý cách chọn và sử dụng kính áp tròng đúng.

Kính áp tròng được bảo quản trong dung dịch và khay đựng chuyên biệt. Ảnh: Cleveland Clinic.

Khi chọn kính, mọi người chỉ mua và sử dụng kính của các thương hiệu uy tín, không đặt mua kính của hãng bán hàng trôi nổi trên mạng, không rõ xuất xứ, nhà sản xuất. Mọi người cần đọc kỹ hạn sử dụng ghi trên bao bì, không sử dụng sản phẩm đã quá hạn hoặc bao bì đóng gói, vỏ hộp rách, không nguyên vẹn. Nếu có nhu cầu chuyển đổi từ kính gọng sang kính áp tròng, mọi người nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, khám và lựa chọn thông số kính phù hợp nhất do các thông số sẽ khác nhau với mỗi người và thay đổi nhiều so với kính gọng.

Khi đeo kính và tháo kính, người sử dụng phải cắt ngắn móng tay, vệ sinh tay sạch sẽ. Móng tay dài không phù hợp do trở thành nơi trú ngụ của các loại vi sinh vật gây viêm nhiễm cho mắt và có thể làm xước, rách kính. Mọi người chú ý học cách đeo và tháo kính đúng từ nhà sản xuất hoặc nhân viên y tế để thao tác nhanh, chính xác, không làm tổn thương mắt. Khi đeo, tháo kính, mọi người cần đảm bảo dụng cụ luôn khô ráo, sạch sẽ, vệ sinh định kỳ bằng dung dịch rửa chuyên dụng.

Kính áp tròng có quy trình vệ sinh và bảo quản riêng biệt. Dung dịch ngâm rửa, bảo quản phải phù hợp với loại kính đang sử dụng. Hạn sử dụng của dung dịch ngâm rửa kính không quá 3 tháng kể từ khi mở nắp. Khi sử dụng xong, mọi người cần đóng nắp ngay, không để đầu chai dung dịch chạm vào các bề mặt bẩn. Khay đựng kính phải để ở nơi khô thoáng, sạch sẽ, không để trong nhà vệ sinh. Sau khi lấy kính ra, người sử dụng phải thay nước ngâm, vệ sinh khay đựng bằng dung dịch ngâm rửa, để khay khô ráo, không giữ nước ngâm cũ và chỉ đổ đầy thêm. Khay đựng kính được thay mỗi khi thay chai dung dịch ngâm rửa kính.

Ngoài ra, người sử dụng kính áp tròng cần thăm khám định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa mắt nhằm phát hiện sớm, xử trí kịp thời các biến chứng. nếu mắt có các biểu hiện đỏ, cộm chói, đau nhức, nhìn mờ, chảy nước mắt nhiều, mọi người dừng sử dụng kính ngay và đi khám. các loại Thu*c nhỏ mắt thêm cần có ý kiến của bác sĩ. mọi người nên tuân thủ chặt các khuyến cáo khi sử dụng kính áp tròng nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ viêm nhiễm và những biến chứng không mong muốn khác.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/deo-kinh-ap-trong-an-toan-4266078.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY