12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đi bơi giải nhiệt vào ngày hè nắng nóng: Nhận thấy dấu hiệu này sau khi bơi, hãy đến phòng cấp cứu ngay lập tức

Nếu bạn nhận thấy tình trạng đau đầu dữ dội sau khi đi bơi, đã đến lúc phải đến phòng cấp cứu ngay lập tức.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, không gì hấp dẫn hơn là được ngâm mình trong nước mát. Tuy nhiên, trước khi mặc bộ đồ bơi và bước xuống nước, các chuyên gia muốn bạn biết về một mối nguy hiểm nghiêm trọng.

Bị đau đầu dữ dội và đột ngột sau khi đi bơi, cần cấp cứu ngay lập tức

Mặc dù trải qua một ngày dài dưới ánh nắng mặt trời hoặc tình trạng mất nước có thể khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy mệt mỏi hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đau đầu bất thường sau khi đi bơi trong vùng nước ngọt, ấm, như hồ, sông hoặc suối nước nóng, thì đã đến lúc bạn nên nói chuyện với bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm amip ăn não Naegleria fowleri.

Nếu bạn nhận thấy tình trạng đau đầu dữ dội sau khi bơi, đã đến lúc phải đến phòng cấp cứu ngay lập tức - (Ảnh: Bestlifeonline).

Naegleria fowleri là một loại ký sinh trùng hiếm gặp có thể xâm nhập qua xoang gây viêm não và phá hủy mô não. Lặn hoặc bơi trong những vùng nước ngọt này là yếu tố rủi ro lớn nhất nhiễm ký sinh trùng này. Nó cũng có thể xảy ra trong những hồ bơi được làm sạch kém.

Các chuyên gia cho biết, nếu bạn bị sốt, buồn nôn và nôn hoặc cứng cổ sau khi bơi ở vùng nước ngọt, bạn cũng nên nói chuyện với chuyên gia y tế ngay lập tức.

Các triệu chứng của nhiễm trùng Naegleria fowleri có thể phát triển hơn một tuần sau khi bơi

Mặc dù hầu hết các triệu chứng xuất hiện trong vòng vài ngày sau khi tiếp xúc với ký sinh trùng nhưng cũng có thể cả tuần sau mới xảy ra. Ngoài đau đầu dữ dội, sốt, buồn nôn và cứng cổ, các triệu chứng ban đầu của nhiễm trùng Naegleria có thể bao gồm nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi và thay đổi mùi hoặc vị.

Các triệu chứng sau đó tương tự như viêm màng não do vi khuẩn và có thể bao gồm lú lẫn, mất thăng bằng, co giật và ảo giác. Mặc dù tình trạng này rất hiếm gặp nhưng nhiễm trùng Naegleria có tỷ lệ tử vong vượt quá 97%.

Nhiễm trùng amip Naegleria fowleri không xảy ra qua đường nước uống

Việc ngâm đầu của bạn trong nước bị ô nhiễm có thể dẫn đến nhiễm trùng amip Naegleria, nhưng uống nước bị ô nhiễm sẽ không bị nhiễm trùng. Bạn chỉ có thể bị nhiễm khi nước bị ô nhiễm đi vào mũi.

Nhiễm trùng amip Naegleria fowleri không xảy ra qua đường nước uống - (Ảnh: Bestlifeonline).

Mặc dù vậy, bệnh nhiễm trùng này không thể lây từ người này sang người khác, cũng như không được phát hiện là có thể lây truyền khi tiếp xúc với nước có khí dung, như hơi nước từ bồn tắm nước nóng hoặc máy làm ẩm.

Phần lớn các trường hợp nhiễm amip Naegleria có liên quan đến bơi lội, nhưng nhiều người đã phát triển nhiễm trùng do thực hành vệ sinh cá nhân không đúng cách do rửa mũi bằng nước nhiễm amip Naegleria.

Theo các chuyên gia, việc giữ đầu của bạn ở trên mặt nước để nước nhiễm Naegleria không vào mũi sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, nhưng hiện không có phương pháp xét nghiệm nhanh chóng, tiêu chuẩn nào để phát hiện và định lượng Naegleria fowleri có trong nước. Trên thực tế, một số tổ chức tuyên bố rằng, mọi người nên cẩn trọng khi bơi lội ở vùng có nước ngọt ấm.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/di-boi-giai-nhiet-vao-ngay-he-nang-nong-nhan-thay-dau-hieu-nay-sau-khi-boi-hay-den-phong-cap-cuu-ngay-lap-tuc-31183/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY