12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đi khám chức năng gan bình thường nhưng lại ung thư gan, bác sĩ chỉ ra 3 xét nghiệm không được bỏ sót

Có người từng nghi ngờ bác sĩ lấy nhầm danh sách kết quả khám, vì khám sức khỏe hàng năm đều bình thường, kết quả xét nghiệm chức năng gan cũng rất khả quan, nhưng không thể giải thích được lại thông báo là bị ung thư gan.

Ngày nay, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư gan tương đối cao. Nhiều người phải kiểm tra chức năng gan thường xuyên để phòng ngừa. Họ cảm thấy rằng miễn là kết quả xét nghiệm vẫn bình thường thì không cần phải lo lắng.

Vậy tại sao một số người khi đi khám sức khỏe, chức năng gan vẫn bình thường và kết quả là bị ung thư gan giai đoạn cuối? Các bác sĩ khuyến cáo đừng bỏ lỡ 3 bài kiểm tra này khi đi khám chức năng gan.

1. Siêu âm Doppler màu ổ bụng

Siêu âm Doppler màu ổ bụng xác định độ xơ hóa gan, vì ngoài những yếu tố bất lợi cho cuộc sống, xơ ganc cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư gan. Hầu hết bệnh nhân ung thư gan đều bị xơ gan ít nhiều, thậm chí có người bị xơ gan cổ trướng.

Siêu âm Doppler màu ổ bụng xác định độ xơ hóa gan, vì ngoài những yếu tố bất lợi cho cuộc sống, xơ ganc cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư gan.

Siêu âm Doppler màu ổ bụng có thể cho chúng ta biết được tình hình thực tế của gan trong cơ thể. Khi làm siêu âm Doppler màu ổ bụng cần phối hợp với xác định độ xơ hóa của gan. Có biểu hiện nào rõ ràng về bệnh xơ gan không? So với các xét nghiệm khác, giá siêu âm Doppler màu ổ bụng và xét nghiệm độ xơ hóa gan tương đối thấp và không có đau đớn. Thời gian kiểm tra tương đối ngắn và có thể thu được kết quả kiểm tra nhanh hơn.

2. Xét nghiệm AFP (Alpha-fetoprotein)

Alpha-fetoprotein là một dấu hiệu để chẩn đoán ung thư gan nguyên phát. Xét nghiệm có thể xác định đó có phải là ung thư gan hay không khi alpha-fetoprotein ≥ 400 microgam / lít máu, và loại trừ có thai, viêm gan mãn tính hoặc xơ gan. Tuy nhiên, 30% bệnh nhân ung thư gan có nồng độ alpha-fetoprotein bình thường.

Alpha-fetoprotein là một dấu hiệu để chẩn đoán ung thư gan nguyên phát.

Đối với những người bị tổn thương gan lâu năm, tốt nhất nên đến bệnh viện khám định kỳ 6 tháng một lần, để kịp thời biết được tình trạng sức khỏe hiện tại của gan, từ đó có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm.

3. Kiểm tra cộng hưởng từ MRI

Ưu điểm của cộng hưởng từ MRI là không có bức xạ, độ phân giải tương đối cao. Sự hiển thị và độ phân giải của cấu trúc tổn thương bên trong gan cao hơn so với siêu âm, đồng thời nó cũng có thể kiểm tra hình ảnh hiển thị tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch chủ dưới, điều này có lợi cho việc phát hiện ra ung thư.

Đối với người trên 40 tuổi, tốt nhất nên chụp MRI hàng năm, chủ yếu để tầm soát ung thư gan, tìm một số ung thư gan nhỏ mà siêu âm không phát hiện được, chẩn đoán chính xác ung thư gan.

Tuy nhiên, giá của MRI tương đối đắt, và nhiều bệnh viện nhỏ hơn có thể không có dụng cụ. Siêu âm và xét nghiệm alpha-fetoprotein có thể đáp ứng các nhu cầu trên, và chúng hiện được coi là phương pháp chẩn đoán đầu tay.

Đối với người trên 40 tuổi, tốt nhất nên chụp MRI hàng năm, chủ yếu để tầm soát ung thư gan.

Một số lưu ý trước khi kiểm tra chức năng gan để đảm bảo kết quả chính xác

- Kiểm tra lúc đói, nhịn ăn 8-12 giờ trước khi khám.

- Không uống rượu bia đêm trước ngày khám, không ăn đồ quá dầu mỡ, không uống thuốc.

- Không thức khuya trước ngày khám.

Mặc dù chức năng gan là để kiểm tra sức khỏe của gan nhưng chức năng gan bình thường không có nghĩa là gan cũng sẽ bình thường. Nó chỉ là một phương pháp kiểm tra cơ bản. Cần kết hợp chẩn đoán chính xác và đánh giá toàn diện chức năng gan bằng ba xét nghiệm trên.

Xem thêm:

Phát hiện chân của mình có 4 dấu hiệu sau, chứng minh bệnh gan đang âm thầm tiến triển

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/di-kham-chuc-nang-gan-binh-thuong-nhung-lai-ung-thu-gan-bac-si-chi-ra-3-xet-nghiem-khong-duoc-bo-sot-34920/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY