12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đi khám ngay nếu có những dấu hiệu này khi ngủ bởi có thể bạn đang mắc bệnh gan

Bệnh gan không dễ phát hiện. Vì thế, chúng ta không chỉ cần chú ý những biểu hiện thông thường mà phải chú ý cả những dấu hiệu khi ngủ báo hiệu bệnh gan để thăm khám kịp thời.

Gan đảm nhiệm chức năng tiết ra dịch mật giúp tiêu hóa thức ăn, thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể, dự trữ glucose tái tạo năng lượng khi cần thiết cùng 500 chức năng quan trong khác đối với cơ thể. Tại quá trình phân giải độc tố khiến gan rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt ở những người sử dụng quá nhiều chất kích thích, nhiễm virus gây bệnh hay chế độ ăn uống không khoa học.

Hãy chú ý chỉ với một vài dấu hiệu khi ngủ báo hiệu bệnh gan để phát hiện bệnh sớm nhất và có phương án điều trị hiệu quả, tránh những biến chứng khó lường trước nếu không phát hiện kịp thời như ung thư gan, u nang ở gan,…

Nói mê sảng và nghiến răng khi ngủ

Có lẽ nói mê hay nghiến rang khi ngủ chỉ là hiện tượng thông thường, nhưng bạn cũng cần lưu ý bởi có thể nó là dấu hiệu khi ngủ báo hiệu bệnh gan. Triệu chứng xuất hiện do hỏa khí của tâm can quá vượng sinh ra hư nhiệt dẫn đến hiện tượng nghiến răng và ngáy.

Nói mê sảng và nghiến răng khi ngủ là một dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề

Khi phát hiện dấu hiệu này kết hợp cùng các triệu chứng khác nghi ngờ mắc gan có vấn đề thì bạn cần đi khám để tìm ra phương hướng điều trị hiệu quả nhất.

Thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon giấc

Khi gan bị tổn hại khiến khí huyết tổn thương, tình trạng mất ngủ, chất lượng ngủ không tốt, nửa đêm hay tỉnh giấc chính là biểu hiện cần lưu ý. Thường xuyên mất ngủ do gan không tốt sẽ dẫn tới các triệu chứng dễ nóng giận, táo bón, khi thức dậy tinh thần uể oải, trí nhớ giảm sút, chóng mặt ù tai, huyết áp cao, tim đập nhanh, toàn thân ê ẩm,…

Thèm ngủ vào ban ngày

Nếu ở người bình thường, sau giấc ngủ dài ban đêm thức dậy luôn sảng khoái, tinh thần hưng phấn thì ở người mắc bệnh về gan thường hay mất ngủ vào ban đêm nhưng lại rất thèm ngủ ban ngày.

Người mắc bệnh gan thường có hiện tượng uể oải vào buổi sáng và thường ngủ ngày

Hiện tượng này là do ảnh hưởng của virus viêm gan, cho lượng eosinophils tăng cao, gây trở ngại và đảo lộn giấc ngủ trong cơ thể bạn.

Nước tiểu vào ban đêm đậm màu

Khi tiểu đêm, bạn cần đặc biệt chú ý tới màu sắc nước tiểu của mình, nếu trong ngày bạn có uống, ăn một thực phẩm nào đó có màu khác lạ hay lượng nước nạp vào cơ thể thiếu hụt có thể dẫn tới màu nước tiểu sẫm. Nhưng nếu đột ngột màu nước tiểu sẫm hơn quá nhiều so với bình thường, cộng thêm phân màu trắng chính là dấu hiệu của bệnh gan, có thể chức năng gan kém hay suy giảm nghiêm trọng.

Bên ngoài những dấu hiệu khi ngủ báo hiệu bệnh gan, bạn cũng cần căn cứ thêm những dấu hiệu khác như mệt mỏi, kiệt sức, chán ăn, ăn không ngon miệng thậm chí nổi mẩn ngứa chính là dấu hiệu điển hình khi mắc bệnh gan giai đoạn đầu.

Tiếp theo phải kể tới biểu hiện rõ ràng đó là vàng da, lòng mắt màu trắng chuyển sang vàng do chức năng gan suy giảm khiến lượng bilirubin tự do dư thừa quá nhiều trong máu; các chất độc tích tụ do gan hoat động kém gây nên bệnh não gan (hepatic encephalopathy) khiến bạn thường hay nhầm lẫn, mất phương hướng, trí nhớ giảm sút,...

Càng phát hiện sớm dựa vào những triệu chứng bệnh kể trên, bạn sẽ có phương hướng điều trị cũng như phòng tránh căn bệnh âm thầm nhưng nguy hiểm này một cách sớm nhất. Bên cạnh đó, luôn kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc để có lá gan và sức khỏe toàn diện.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/di-kham-ngay-neu-co-nhung-dau-hieu-nay-khi-ngu-boi-co-the-ban-dang-mac-benh-gan-24745/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY