Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đi tắm biển bị sứa cắn nhập viện

Đi học về, bé gái (8 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) ra biển gần nhà tắm thì bị sứa cắn phồng rộp khắp cánh tay, phải nhập viện khám và điều trị.

Tin từ Bệnh viện (BV) Da Liễu TPHCM cho biết, BV này vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp bệnh nhi đến khám và nhập viện vì có biểu hiện viêm da, nổi nhiều bóng nước kèm đau rát vùng cánh tay phải nghi do bỏng sứa.

Theo lời kể của bệnh nhi và gia đình, mấy hôm trước, sau khi đi học về, bé đi tắm biển gần nhà mà không biết lúc này là mùa sứa biển. Sau khi lên bờ thì bé cảm thấy da vùng cánh tay phải hơi nóng và đau rát. Trên da từ từ xuất hiện những mảng đỏ và nổi nhiều bóng nước căng, đau.

Điều trị tại bệnh viện địa phương không giảm, bé được gia đình chuyển đến khám tại BV Da Liễu TPHCM với tình trạng da có nhiều bóng nước, vết tích bóng nước trợt rỉ dịch, nhiều chỗ da đóng mài dày kèm đau rát vùng cánh tay phải.

Đi tắm biển bị sứa 'cắn' nhập viện - ảnh 1Cánh tay bệnh nhi khi bị sứa "cắn" (ảnh: BVCC)

Bé được cho nhập viện điều trị với các Thu*c kháng sinh, kháng viêm và Thu*c thoa tại chỗ. Sau một tuần theo dõi, bệnh da đã ổn định, không nổi thêm các bóng nước mới, các vết trợt da khô mài, da lành nhiều. Hiện, bé được bác sĩ cho xuất viện, tiếp tục điều trị và theo dõi tại nhà.

ThS. BS Dương Lê Trung, Khoa Lâm sàng 1 BV Da Liễu TPHCM cho biết, bé bị viêm da tiếp xúc kích ứng cấp tính. Đây là một loại phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng mạnh từ môi trường bên ngoài mà trong trường hợp này cụ thể là nọc độc từ sứa biển. Biểu hiện bệnh thường xảy ra sớm, sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng bao gồm các triệu chứng như cảm giác châm chích, ngứa, đau rát, đỏ da, sau đó xuất hiện các mụn nước, bóng nước, trợt da và nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bội nhiễm vi trùng ở vùng da bệnh.

Theo BS Trung, khi bị sứa biển “cắn”, người dân cần rời khỏi vùng nước có sứa, rửa vết thương bằng nước sạch, giữ vệ sinh vùng da bệnh. Có thể dùng các Thu*c chống dị ứng, thoa dưỡng ẩm để làm dịu da. Nếu tình trạng da không cải thiện sau vài ngày hoặc ngày càng diễn tiến lan rộng, đặc biệt đối với các vết bỏng sứa nặng thì bệnh nhân nên đến khám và điều trị sớm tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa Da liễu.

Sau khi được điều trị tại bệnh viện (ảnh: BVCC)

Chú ý, không nên chườm đá, chườm nước nóng, đắp lá cây, chà cát ở bãi biển, hay sử dụng các biện pháp dân gian truyền miệng khác vì có thể sẽ làm vết thương kích ứng hoặc nhiễm trùng nặng nề hơn.

“Mùa hè đến đồng nghĩa với mùa du lịch biển tăng cao. Do vậy khi đi tắm biển người dân chú ý tìm hiểu kỹ thông tin về bãi biển, hoặc hỏi người dân biển nơi đó về sự xuất hiện của sứa, đặc biệt là sứa lửa để có những chủ động trong phòng tránh và chuẩn bị Thu*c mang theo trước khi đi du lịch. Tránh tình trạng phải nhập viện điều trị sau đó vì viêm da tiếp xúc do sứa “cắn”- Ths.BS Dương Lê Trung khuyến cáo.

Thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cực cao, nhiều người Việt 'nghiện' mê mẩn

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, thực phẩm là một trong những nguồn gây ung thư đầu bảng. Vậy loại thực phẩm nào bạn cần phải tránh xa, nếu như không muốn tăng nguy cơ đối diện với căn bệnh tử thần này?

Bộ Y tế cử chuyên gia tăng cường khẩn cho Tây Nguyên chống bạch hầu

Trước tình hình dịch bạch hầu diễn biến phức tạp ở Tây Nguyên, Bộ Y tế đã thành lập 4 Tổ công tác hỗ trợ kỹ thuật điều trị bệnh bạch hầu tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.

Sản phẩm chuyên cho quý ông chứa tân dược không được cấp phép tại Việt Nam

Cục An toàn thực phẩm cho biết đã nhận đươc thông báo Cơ quan Khoa học Y tế Singapore phát hiện sản phầm Candy B+ Coffee Extra Power chứa tân dược chuyên điều trị chức năng T*nh d*c ở nam giới. Hiện sản phẩm này không được cấp phép tại Việt Nam

Hà Nội lập kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nhiều nhóm đối tượng

Sở Y tế Hà Nội có kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới, nhằm thông qua xét nghiệm để giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc COVID-19, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế, góp phần hạn chế kịp thời dịch bệnh.


Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/di-tam-bien-bi-sua-can-nhap-vien-1687891.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY