12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đi tiểu ngay sau khi thức dậy: Thói quen nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn làm

Đi tiểu vào buổi sáng giúp cơ thể đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể sau một đêm dài, nhưng nếu đi tiểu ngay khi vừa thức dậy lại gây hại cho sức khỏe, bởi thói quen này có thể dẫn đến đột quỵ.

Khi vừa mới thức dậy, mỗi một động tác nhỏ không chỉ ảnh hưởng tới tâm trạng và sức khỏe trong một ngày mà còn tác động lâu dài tới sức khỏe tổng thể. Khi vừa mới mở mắt, nhiều người thường ngồi vật dậy ngay, vội vàng cho 2 chân xuống đất rồi đứng thẳng dậy hoặc xem điện thoại ngay,... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những thói quen đó đều không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, các chuyên gia còn nhấn mạnh thêm một thói quen nhiều người tưởng có lợi nhưng thực tế lại gây ra nhiều tác hại. Đó chính là đi tiểu ngay sau khi thức dậy.

Sau một giấc ngủ dài vào buổi đêm, bàng quang sẽ tích tụ đầy nước tiểu khiến mọi người có cảm giác buồn tiểu tiện ngay sau khi thức dậy.

Thế nhưng, theo Giáo sư Dương Lực thuộc Viện Khoa học Trung Y Trung Quốc ở Bắc Kinh, bước xuống giường để đi tiểu ngay khi vừa mở mắt sẽ khiến bàng quang rơi vào trạng thái đột nhiên trống rỗng, dễ khiến con người bị hạ huyết áp. Từ đó, máu cung cấp tới đại não tạm thời sẽ bị thiếu, gây ra choáng váng và chóng mặt, thậm chí là đột quỵ.

Trong trường hợp nếu quá buồn tiểu ngay sau khi thức dậy, bạn nên để cơ thể có thời gian thích nghi bằng cách từ từ ngồi dậy và ở trên giường vài phút rồi mới đi vệ sinh. Ngoài ra, bạn có thể uống một cốc nước ấm trước khi đi tiểu để ổn định huyết áp, tránh tình trạng chóng mặt, choáng váng vào buổi sáng khi vừa tỉnh dậy.

Ngoài ra, chuyên gia còn cảnh báo một số thói quen xấu khác có thể dẫn đến đột quỵ vào buổi sáng:

1. Ngồi dậy quá nhanh và quá mạnh

Theo nghiên cứu, khi vừa ngủ dậy được xem là thời điểm huyết áp tăng cao. Động tác ngồi dậy quá nhanh và mạnh sẽ sẽ khiến huyết áp càng tăng lên một cách cấp tốc, gây ra đột quỵ.

Các chuyên gia khuyên rằng, ngay khi vừa ngủ dậy, tốt nhất bạn nên nằm lại trên giường thêm 1 – 2 phút nữa rồi từ từ ngồi dậy. Giữ tư thế ngồi tại mép giường thêm 2 phút rồi đặt chân xuống nền nhà và vẫn đứng yên trong 2 phút nữa rồi mới bắt đầu thực hiện các việc khác.

2. Dùng quá nhiều sức khi đại tiện

Đi đại tiện vào buổi sáng mặc dù là thói quen tốt, giúp cơ thể đào thải độc tố và duy trì tâm trạng thoải mái cho một ngày mới. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều sức khi đại tiện vào lúc này sẽ gây ra áp lực rất lớn lên ổ bụng. Thậm chí, việc này còn có thể gây vỡ động mạnh và xuất huyết đối với những người mắc chứng xơ vữa tiểu động mạch trong não.

3. Vận động mạnh vào buổi sáng

Tập thể dục vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe nhưng nó chỉ đúng khi bạn thực hiện đúng về cường độ cũng như tốc độ. Nếu vận động mạnh vào buổi sáng, huyết áp sẽ tăng cao mất kiểm soát, có thể dẫn đến đột quỵ. Vì vậy, bạn nên chọn những bài tập nhẹ nhàng vào thời điểm này như đi bộ, yoga, đạp xe,... để đảm bảo sức khỏe.

4. Bữa sáng quá nhiều muối

Khẩu vị của chúng ta thường nhạt hơn vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy, nên nhiều người thường thích ăn sáng với những món ăn khá mặn. Thế nhưng, dung nạp quá nhiều muối vào cơ thể sẽ tăng nguy cơ tăng huyết áp, dễ dẫn đến tình trạng đột quỵ vào sáng sớm.

5. Tâm trạng kích động vào sáng sớm

Vừa ngủ dậy đã gặp phải những chuyện bực mình, xảy ra cãi vã, tranh chấp,... không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm trạng ngày đó mà còn có thể là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Bởi khi tâm trạng bị kích động mạnh, huyết áp sẽ tăng đột ngột, dễ gây ra đột quỵ, đặc biệt là ở người già.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/di-tieu-ngay-sau-khi-thuc-day-thoi-quen-nguy-hiem-nhung-nhieu-nguoi-van-lam-28648/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY