Sức khỏe hôm nay

Đi tìm lý do vì sao trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng

Trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng thường ăn không ngon miệng, ăn ít, dẫn đến cân nặng đạt không đúng tiêu chuẩn so với độ tuổi. Việc này kéo theo sự ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển chiều cao, thể chất, sức khỏe, tinh thần cũng như việc học tập, vui chơi của trẻ.

Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ, làm cho các phụ huynh phải khổ sở tìm cách giải quyết. Trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng lâu ngày thì cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Từ đó làm suy giảm hệ miễn dịch, vi khuẩn gây bệnh có cơ hội tấn công, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Do đó, đối với trẻ lười ăn, các phụ huynh thường thấy trẻ dễ bị bệnh vặt, ngày bệnh kéo dài, sụt ký nhanh, người xanh xao mệt mỏi,…

Trẻ lười ăn, ăn ít lâu ngày người gầy còm, xanh xao

Trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng do đâu?

Trẻ bị chán ăn, sụt cân nặng thường vì những nguyên nhân phổ biến sau đây:

Do thói quen hay ăn vặt

Trẻ thường thích các đồ ăn vặt như snack, khoai tây chiên, kem, kẹo ngọt,… Việc ăn vặt như một thói quen, ăn bất cứ khung giờ nào trong ngày làm cho trẻ không còn cảm giác đói nên đến khi vào bữa chính, trẻ thường không muốn ăn cơm hoặc ăn rất ít.

Thêm vào đó, trong các đồ ăn nhanh lại chứa nhiều phụ gia, ít chất dinh dưỡng nên không có lợi gì cho cơ thể của bé. Đặc biệt, một số món ăn vặt không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa ở trẻ, khiến trẻ dễ bị sụt ký.

Các thức ăn nhanh thường chứa nhiều phụ gia, ít chất dinh dưỡng

Do khâu chế biến thức ăn

Khẩu phần ăn đơn điệu, các món ăn cứ lặp đi lặp lại ngày này sang ngày khác khiến bé có cảm giác ngán.

Cách trình bày thức ăn nhìn không hấp dẫn, không đẹp mắt, trong khi trẻ con thường bị kích thích bởi những thứ nhìn mới lạ, màu sắc. Bên cạnh đó, món ăn không hợp khẩu vị cũng là nguyên nhân làm cho bé biếng ăn.

Do bị ép ăn:

Khi trẻ không chịu ăn, các phụ huynh thường la mắng, ép trẻ phải nuốt thức ăn cho bằng được, phải ngồi một chỗ ăn cho hết chén mới được đứng dậy, có trẻ còn vừa khóc vừa nhai thức ăn. 

Chính tình trạng này sinh ra tâm lý sợ sệt của trẻ khi ngồi vào bàn ăn, cảm thấy không thoải mái từ đó làm cho việc ăn uống không có cảm giác ngon miệng, càng ngày càng chán ăn hơn.

Bị ép ăn bằng cách la mắng khiến tâm lý trẻ không được thoải mái khi ăn

Do bị mắc các bệnh lý:

Trẻ bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày khó tiêu, bị đầy bụng, hoặc bị viêm họng, viêm nướu,… cũng là nguyên nhân làm cho trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng.

Do uống thuốc kháng sinh:

Khi trẻ bị bệnh nào đó phải dùng đến kháng sinh, thành phần trong thuốc sẽ làm loạn khuẩn đường ruột gây rối loạn tiêu hóa dẫn đến tình trạng chán ăn.

Để khắc phục tình trạng biếng ăn dẫn đến suy dinh dưỡng, các phụ huynh cần lưu ý những điều sau

- Hạn chế cho trẻ ăn vặt ngay trước giờ ăn chính.

- Chế biến các món ăn hợp khẩu vị với trẻ, thực đơn thay đổi mỗi ngày, trình bày món ăn sao cho có màu sắc hấp dẫn để kích thích vị giác của trẻ.

 
Thay đổi thực đơn mỗi ngày để trẻ không bị nhàm chán

- Không nên ép trẻ ăn bằng cách la mắng, dọa nạt mà cần tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng cho trẻ khi đến giờ ăn bởi tinh thần thoải mái thì trẻ mới có cảm giác ngon miệng. Nếu trẻ đã cảm thấy no thì phụ huynh không nên ép trẻ ăn cho hết lượng đồ ăn còn thừa.

- Tình trạng biếng ăn kéo dài nhiều ngày mà không thể khắc phục được, bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ để được thăm khám xem có phải do trẻ bị tiềm ẩn căn bệnh nào đó gây chán ăn hay không, từ đó tìm ra phương hướng giải quyết tốt nhất.

Trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng thì các phụ huynh cần phải tìm ra nguyên nhân, từ đó có cách điều chỉnh phù hợp để có thể kích thích trẻ thèm ăn, tăng cân trở lại. Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng cần cân bằng chế độ ngủ nghỉ, sinh hoạt, vui chơi, tập thể dục,… của trẻ sao cho hợp lý để con được phát triển một cách hoàn thiện nhất.

Ly Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-bieng-an-suy-dinh-duong-do-nhung-nguyen-nhan-nao-24370/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY