Sức khỏe hôm nay

Đi tìm nguyên nhân vì sao vợ chồng Kim Tae Hee lưu giữ cuống rốn của con gái

Ngày 25/10 vừa qua, cặp đôi đình đám bậc nhất showbiz Hàn là Kim Tae Hee và Bi Rain đã hạ sinh cô công chúa nhỉ đầu lòng, và việc đầu tiên đôi vợ chồng này làm là lưu giữ cuống rốn của con gái.

Theo giới truyền thông Hàn Quốc đưa tin, vợ chồng Kim Tae Hee đã quyết định lưu trữ máu cuống rốn của con gái đầu lòng trong ngân hàng lưu trữ để phục vụ cho tương lai.

Máu cuống rốn được lấy ngay khi sản phụ vừa sinh, được xử lý, đông lạnh và lưu trữ được hơn 20 năm. Việc lưu trữ máu cuống rốn này có mục đích là nếu không may bé bị bệnh trong tương lai, cần dùng tế bào gốc để chữa trị thì mọi thứ đã sẵn sàng, không những thế mà người thân cũng có thể dùng nếu cần.

Tế bào gốc từ máu cuống rốn qua công nghệ xử lý sẽ tạo ra tế bào máu, tế bào mỡ, tế bào cơ tim tế bào gan, tế bào thần kinh, tế bào tụy, giúp điều trị nhiều bệnh, đặc biệt là những bệnh hiếm gặp hoặc ác tính như ung thư máu, tan máu bẩm sinh…

Việc lưu giữ cuống rốn nhằm mục đích gì?

Máu cuống rốn của trẻ sơ sinh là nguồn chứa dồi dào tế bào gốc tạo máu, có thể thay thế cho tế bào gốc tủy xương, tế bào gốc máu ngoại vi. Vì vậy, máu cuống rốn đã được ứng dụng trong ghép tế bào gốc tạo máu.

Hiện nay, tế bào gốc máu cuống rốn được ứng dụng điều trị cho các bệnh lý về máu ác tính (như ung thư máu) hay di truyền (như thiếu máu, tan máu bẩm sinh); hoặc các bệnh lý tự miễn (như tiểu đường).

Những nghiên cứu gần đây cũng đã cho biết tế bào gốc máu cuống rốn có thể biệt hóa thành những tế bào của những mô khác như: cơ (cơ vân, cơ tim), tế bào não, tế bào gan, tế bào da, tế bào phổi, tế bào thận, tế bào ruột và tế bào tuyến tụy… Vì thế, từ nguồn tế bào gốc máu cuống rốn có thể điều trị được nhiều bệnh lý khác ngoài huyết học. Trong đó, có bốn bệnh lý vừa được nghiên cứu ứng dụng điều trị là: tổn thương não, tim mạch và tổn thương tủy sống.

Với việc lưu trữ máu cuống rốn, trong trường hợp bản thân đứa trẻ mắc bệnh thì có thể lấy nguồn tế bào gốc này ghép, điều trị cho chính bé. Hoặc nguồn tế bào gốc này có thể điều trị cho ba mẹ hay anh chị em trong gia đình. Hoặc hiến tặng cho cộng đồng

Một lợi thế là tế bào gốc máu cuống rốn có tính sinh miễn dịch thấp nên dễ được cơ thể khác gene chấp nhận khi ghép khác gene.

Những điều bạn cần biết về lưu giữ cuống rốn

Thường anh chị em ruột trong gia đình thì tỉ lệ tương đồng khoảng 25%. Vì vậy, tối ưu vẫn là lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn cho từng người.

Hiện nay, tại Việt Nam có các đơn vị có ngân hàng lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn là: Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Huyết học truyền máu trung ương, Ngân hàng Tế bào gốc MekoStem và Bệnh viện Vinmec Hà Nội.

Muốn lưu trữ máu cuống rốn, thai phụ nên đến bệnh viện để được tư vấn, đăng ký và làm các xét nghiệm (tốt nhất là hai tháng trước khi sinh).

Chi phí thu thập, xử lý máu cuống rốn và lưu trữ năm đầu khoảng hơn 20 triệu đồng, sau đó phí lưu trữ khoảng hơn 2 triệu đồng/năm.

Có một số trường hợp thai phụ không thể lưu trữ tế bào máu cuống rốn nếu mắc các bệnh truyền nhiễm (như viêm gan siêu vi…); bị bất kỳ bệnh ung thư nào, hoặc các bệnh về máu như suy tủy…; bị bất kỳ biến chứng hay bị mắc bệnh trong thời gian mang thai cũng như sinh nở; có thai ở độ tuổi dưới 18.

T.H (Nguồn ĐKN)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/di-tim-nguyen-nhan-vi-sao-vo-chong-kim-tae-hee-luu-giu-cuong-ron-cua-con-gai-24273/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY