Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dị ứng do hóa chất: Các loại dầu gội, chất tẩy rửa và nhiều thứ khác

Dị ứng do hóa chất là dị ứng phổ biến vì mỗi ngày con người tiếp xúc với nhiều hóa chất, hãy tìm hiểu những thông tin cần thiết để hiểu thêm về bệnh lý này

ở một số người, các hóa chất trong dầu gội, chất tẩy rửa và mỹ phẩm có thể kích hoạt phản ứng dị ứng da. dị ứng do hóa chất là một loại dị ứng thường gặp, vì vậy mọi người nên hiểu về nó để có thể xử lý kịp thời.

Nguyên nhân gây dị ứng hóa chất

Những phản ứng dị ứng hóa chất được bác sĩ gọi là viêm da tiếp xúc dị ứng. nó xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng thái quá với hóa chất, mặc dù thường thì chúng vô hại. các hóa chất này có thể có trong các sản phẩm mà bạn thường xuyên tiếp xúc như chất tẩy rửa, Thu*c nhuộm tóc, sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm,…

Ngay cả khi bạn đã từng sử dụng các sản phẩm này trước đây, bạn vẫn có thể phản ứng dị ứng với nó. mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da chứa rất nhiều chất gây dị ứng tiềm tàng, chẳng hạn như:

    Hương thơm trong xà phòng, nước hoa cologne, chất khử mùi, kem dưỡng thể, mỹ phẩm, chất tẩy rửa và khăn giấy.

Nhận biết triệu chứng dị ứng hóa chất

Da là nơi đầu tiên xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo bạn bị dị ứng hóa chất. triệu chứng thường xuất hiện sau 24 đến 48 giờ, nhưng có thể bắt đầu muộn hơn sau một tuần sau khi bạn tiếp xúc với hóa chất gây kích ứng.

Các triệu chứng dị ứng do hóa chất thường gặp là:

    Da đỏ

Nếu bạn chạm vào chất gây dị ứng rồi chạm vào những vùng da như mặt, cổ,…phản ứng dị ứng cũng sẽ xảy ra trên khu vực này. tuy nhiên, các vấn đề về da khác có thể gây nên triệu chứng tương tự, chính vì vậy người bệnh nên thăm khám với bác sĩ để biết được nguyên nhân chính xác.

Chẩn đoán dị ứng do hóa chất

Thông thường bác sĩ có thể chẩn đoán dị ứng hóa chất bằng cách khám sức khỏe và hỏi bạn về triệu chứng. đôi khi, các bác sĩ có thể đề nghị một số kiểm tra da, bác sĩ có thể đặt chất gây dị ứng lên lưng, cánh tay và kiểm tra xem bạn có bị dị ứng hay không.

Sau đó, bác sĩ sẽ theo dõi các triệu chứng rồi chẩn đoán. Và người bệnh nên lưu ý một số chi tiết sau:

    Những gì bạn đã làm trong 24 đến 48 giờ trước khi phản ứng xuất hiện

Điều trị dị ứng do hóa chất

Bạn cần phải xác định và tránh các hóa chất mà bạn nghi ngờ gây ra những phản ứng dị ứng. nếu tiếp xúc với nó, hãy rửa thật sạch da bằng nước càng sớm càng tốt. đặc biệt là khi chất gây dị ứng trên tay, bạn đừng nên chạm vào các bộ phận khác trên cơ thể cho đến khi tay được rửa sạch.

Đồng thời, bạn nên cởi và giặt tất cả quần áo hoặc đồ trang sức có thể đã tiếp xúc với hóa chất gây dị ứng. nếu bạn có sử dụng các sản phẩm chăm sóc móng, hãy chắc chắn là chúng đã khô trước khi chạm vào da của bạn.

Trong trường hợp bạn dị ứng với hóa chất ở mức độ nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định một số loại Thu*c không kê đơn như kem dưỡng da calamine, Thu*c kháng histamin hoặc Thu*c mỡ cortisone. còn khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng và không được cải thiện, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được điều trị tốt hơn.

Trên đây là những thông tin quan trọng về dị ứng hóa chất mà mọi người nên biết. nếu có bất cứ thắc mắc nào hoặc nhận thấy triệu chứng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/di-ung-do-hoa-chat-cac-loai-dau-goi-chat-tay-rua-va-nhieu-thu-khac)

Tin cùng nội dung

  • Bị tạt axít hay bỏng hóa chất nếu được sơ cứu đúng cách trước khi được cấp cứu ở bệnh  viện sẽ giảm đau đớn rất nhiều.
  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • Một khi bị bỏng do hóa chất, bạn cần được điều trị ngay lập tức.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY