Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Dịch bệnh Corona: Những điều cần biết, triệu chứng và cách phòng ngừa

Dịch bệnh viêm phổi do virus corona bùng phát ở Trung Quốc nghiêm trọng như thế nào? Các triệu chứng và cách thức lây lan? Dưới đây là một số thông tin nên biết về chủng virus corona mới đang lây lan ở nhiều nước hiện nay.

> Truyền thông Phật giáo đồng hành trong việc phòng, chống virus corona

Những điều cần biết về Corona virus mới (2019-NCoV)

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 22 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Bài liên quan

Tỷ phú Bill Gates tặng 100 triệu USD chống dịch Corona

Virus này ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây lan từ người sang người. Điều quan trọng cần lưu ý là sự lây lan từ người sang người có thể xảy ra liên tục. Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm. Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.

Ngày 31/1/2020, WHO chính thức tuyên bố dịch virus 2019-nCoV là tình trạng y tế KHẨN CẤP TOÀN CẦU

Ngày 1/2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại Việt Nam.

Các triệu chứng điển hình của virus Corona (2019-nCoV)

Đau nhức đầu, khó chịu

Sốt cao (trên 38 độ)

Ho hoặc đau họng

Chảy nước mũi

Khó thở

Đau mỏi cơ

Cách phòng ngừa chung

Bài liên quan

Thêm lo lắng về dịch bệnh mới bên cạnh dịch virus corona

Nếu đang có dấu hiệu như sốt, ho hoặc khó thở, cần tránh đi lại, du lịch. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cần chia sẻ thông tin về lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, sốt.

Che kín miệng và sử dụng khăn giấy hoặc tay áo khi ho hoặc hắt hơi. Bỏ khăn giấy vào thùng rác ngay sau khi sử dụng, rồi rửa tay.

Báo ngay cho các nhân viên hàng không, ô tô, đường sắt nếu xuất hiện dấu hiệu ốm khi di chuyển, du lịch. Đến cơ sở y tế cáng sớm càng tốt.Dùng các loại thực phẩm được đun nấu chín.

Ở nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi. Không nên tiếp xúc gần với động vật nuôi hoặc hoang dã.

Khi tới chỗ đông người hoặc tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh nên đeo khẩu trang.

Sử dụng khẩu trang đúng cách, khẩu trang phải che kín miệng khi đang sử dụng.

Đối với các loại khẩu trang dùng 1 lần cần vứt bỏ ngay vào thùng rác sau khi dùng và sau khi bỏ khẩu trang cần rửa tay sạch.

Minh Chính

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/dich-benh-corona-nhung-dieu-can-biet-trieu-chung-va-cach-phong-ngua-d39700.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY