12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dịch Covid-19 đang lây lan mạnh, liệu virus này có lây qua đường không khí?

Nếu nói bệnh lây qua đường không khí là không khí chứa virus di chuyển từ vùng này sang vùng khác gây bệnh, như vậy virus gây bệnh Covid-19 không lây qua đường không khí.

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở TP.HCM và một số tỉnh phía Nam nước ta. Số ca mắc tăng quá nhanh khiến nhiều người lo ngại rằng, virus gây bệnh Covid-19 có thể lây lan qua đường không khí.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM), bệnh lây qua đường nước là nước chứa tác nhân gây bệnh di chuyển từ vùng này sang vùng khác, người khác uống vào sẽ mắc bệnh, giống như thương hàn, tả. Nếu nói bệnh lây qua đường không khí là không khí chứa virus di chuyển từ vùng này sang vùng khác gây bệnh, như vậy virus gây bệnh Covid-19 không lây qua đường không khí.

Virus gây bệnh Covid-19 không lây qua đường không khí - (Ảnh: Internet).

Hiện nay, virus gây bệnh Covid-19 đang lây lan mạnh hơn và sắp bằng các loại virus gây bệnh ở người như cúm, sởi. Dù lây mạnh hơn nhưng virus Covid-19 không thể tồn tại một mình trong không khí mà luôn luôn phải nằm trong giọt bắn (dịch hầu họng, nước miếng của người mắc bệnh).

Theo đó, bác sĩ Khanh cũng phân tích các nguyên nhân có thể khiến virus lây mạnh hơn. Thứ nhất là do một giọt bắn có thể chứa nhiều virus hơn trước, chúng ta nói chuyện, thở, ho, hắt hơi cũng phát ra giọt bắn. Thứ hai là chu kỳ lây từ người sang người tiếp theo sẽ ngắn hơn do thời gian ủ bệnh trung bình ngắn hơn

Thứ 3, lượng virus cần đủ gây bệnh ít hơn lúc trước khi sau khi tấn công vào vùng hầu họng. Khả năng virus bám và đi vào tế bào ở vùng họng nhanh hơn

Vậy virus gây bệnh Covid-19 lây lan như thế nào?

Về vấn đề này, bác sĩ Khanh cũng chỉ rõ con đường lây bệnh Covid-19: Mặt đối mặt dưới 2m mà 1 trong 2 người không mang khẩu trang hoặc đeo không đúng cách. Ngoài ra, bàn tay đã bị bám giọt bắn có chứa virus và đưa bàn tay lên vùng mũi miệng cũng dễ lây bệnh. Cách lây này hiện nay cần chú ý vì lúc trước cần nhiều giọt bắn bám vào tay, khi đưa tay lên vùng mũi miệng mới lây, bây giờ ít giọt bắn cũng lây.

Có bao nhiêu giọt bắn chứa virus, giọt bắn chứa bao nhiêu virus cũng sẽ bị cản bởi khẩu trang đeo đúng cách - (Ảnh: Bộ Y tế).

Đặc biệt là trong phòng nhiệt độ lạnh (càng lạnh virus càng sống khỏe), kín nên không khí tù, không thông thoáng, một người mang virus không mang khẩu trang đúng nói chuyện, thở, ho, hắt hơi đưa giọt bắn có chứa virus vào phòng. Người khác đi vào không mang khẩu trang hít vào sẽ bị lây, hay khi vào phòng này dù có mang khẩu trang nhưng bị giọt bắn bám vào bàn tay và khi cầm nắm các vật dụng trong phòng có chứa giọt bắn sau đó đưa lên vùng mũi miệng bị lây.

Ngoài ra, bác sĩ Khanh cũng nhấn mạnh:

- Có bao nhiêu giọt bắn chứa virus, giọt bắn chứa bao nhiêu virus cũng sẽ bị cản bởi khẩu trang đeo đúng cách.

- Giọt bắn không thể bất ngờ văng vào mặt nếu có tấm che giọt bắn

- Có bao nhiêu giọt bắn trên bàn tay cũng sẽ hết và virus sẽ chết nếu rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hay xà phòng

- Phòng thông thoáng, nhiệt độ cao vệ sinh bề mặt nơi làm việc thì virus sẽ không tồn tại trong phòng lâu

- Virus cho đến bây giờ vẫn chết khi đủ ánh nắng, khi có tia UV. Virus sẽ giảm nồng độ trong phòng làm việc nếu thông thoáng

Vì thế:

- Phải mang khẩu trang và kín che giọt bắn đúng cách khi ra khỏi nhà, khi tiếp xúc với bắt cứ ai

- Làm việc trong phòng lạnh kín phải chú ý khẩu trang đúng, vệ sinh bề mặt, rửa tay. Mở cửa tối đa khi có thể để tạo không khí thông thoáng.

- Rửa tay, rửa tay và rửa tay

Trong tình hình dịch Covid-19 đang lây lan nhanh và phức tạp như hiện nay, người dân cần chú ý tuân thủ các qui định về phòng chống dịch, đồng thời nâng cao sức khỏe bằng chế độ ăn uống và tập luyện. Đừng vì thấy ca nhiễm tăng cao mà cho rằng virus Covid-19 lây lan trong không khí, tạo tâm lý hoang mang, lo sợ bởi tâm lý bình tĩnh, không bị căng thẳng cũng rất quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dich-covid-19-dang-lay-lan-manh-lieu-virus-nay-co-lay-qua-duong-khong-khi-31435/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY